Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/10: VN-Index khó quay trở lại vùng điểm 680-690

(ĐTCK) Các chỉ báo kỹ thuật chưa được cải thiện. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị theo dõi thị trường khi VN-Index chưa có nhiều cơ hội để quay trở lại vùng điểm 680-690, các nhà đầu tư ưa rủi ro có thể tích lũy cổ phiếu nếu VN-Index điều chỉnh về vùng 670-673.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ nhỏ dạng “Doji” khi tiếp cận đường SMA50 phần nào cho thấy sự hỗ trợ khá tốt của lực cầu giá thấp tại vùng cản này. Thanh khoản được cải thiện đáng kể so với phiên trước đó khi duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần nhất, phản ánh tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư về khả năng hồi phục của thị trường tại vùng hỗ trợ then chốt quanh 670 điểm. Dẫu vậy, sự thận trọng vẫn còn đang hiện hữu khi độ rộng thị trường tiếp tục bị áp đảo bởi số mã đỏ.

Về mặt xu hướng, việc dải BB tiếp tục thắt hẹp giúp chỉ số vẫn duy trì được xu hướng dao động đi ngang theo mẫu hình tam giác hướng lên được giới hạn trong vùng 677-691 điểm. Tuy nhiên, với những biến động không mấy tích cực trong những phiên gần đây, rủi ro đường giá phá vỡ mẫu hình đi ngang này trong những phiên tới đang tăng cao. Trong kịch bản này, đường giá có thể sẽ hướng về ngưỡng 670 điểm.

Vùng hỗ trợ quanh 670 điểm là vùng hội tụ của đường SMA50 và đường xu hướng tăng kéo dài từ 1/2016 đến nay. Vì vậy, có thể kỳ vọng chỉ số sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục khi tiếp cận vùng điểm này. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, nếu đường giá xuyên thủng ngưỡng 677 sẽ khiến dải BB bung nén, qua đó có thể khiến chỉ số hình thành xung lực giảm mạnh. Đây là một tín hiệu kỹ thuật không mấy tích cực cho chỉ số trong ngắn hạn. Nếu xung lực giảm điểm của đường giá được hình thành thì kịch bản chỉ số xuyên thủng ngưỡng 670 điểm để hoàn thành mẫu hình 2 đỉnh cần được tính đến.

Trên khung thời gian intraday, phản ứng hồi phục đã diễn khi đường giá lao xuống dưới đường SMA200 (675 điểm). Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, nếu ngưỡng điểm này tiếp tục bị xuyên thủng sẽ khiến chỉ số bước vào nhịp giảm điểm và hướng đến các mốc hỗ trợ thấp hơn. Vùng kháng cự gần nằm tại 685-690 điểm và 695-700 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 670- 675 điểm và 655-660 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo kỹ thuật được giữ ở mức yếu. ADX cho tín hiệu bán, mặc dù Aroon đang được cải thiện. MACD cho phân kỳ âm, MFI về RSI đều suy giảm về dưới 50. Hỗ trợ của VN-Index vẫn đang giữ ở MA45 và điểm đảo chiều của PSAR, tương đương với mức 673 điểm, đồng thời cũng là vùng hỗ trợ sát với biên dưới của kênh tăng điểm hình thành từ đầu năm. Như vậy, các chỉ báo kỹ thuật chưa được cải thiện. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị theo dõi thị trường khi VN-Index chưa có nhiều cơ hội để quay trở lại vùng điểm 680-690, các nhà đầu tư ưa rủi ro có thể tích lũy cổ phiếu nếu VN-Index điều chỉnh về vùng 670-673.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đánh giá về xu hướng, đồ thị VN-Index hiện vẫn bảo lưu dao động trong kênh tăng giá trung hạn. Trong đó, ngưỡng hỗ trợ mạnh được xác định bởi đường xu hướng trung hạn và đường SMA 50. Diễn biến kiểm tra khu vực 670-675 điểm của VN-Index trong phiên 25/10 cũng đồng thời khẳng định vai trò hỗ trợ xu hướng kể trên.

Tuy nhiên, do các chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD, RSI, ADX vẫn tiếp tục duy trì biến động tiêu cực, nên nhà đầu tư vẫn cần thận trọng với kịch bản đổ vỡ của kênh xu hướng trung hạn. Trong trường hợp đà giảm mạnh tái diễn, mốc 670 điểm sẽ được coi là điểm dừng - thoát trạng thái khỏi xu hướng tăng kéo dài từ đầu 2016 đến nay.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến doji chuồn chuồn (dragonfly doji) cho thấy, lực cung đã dìm giá xuống sâu, nhưng ở vùng giá thấp này của thị trường đã tìm ra lực hỗ trợ mạnh trong phiên. Chỉ số đóng cửa ở dưới đường MA5 và MA10 (683 điểm) nên tín hiệu trong ngắn hạn của VN-Index là tiêu cực, với mức hỗ trợ gần nhất tại 672 điểm và kháng cự gần nhất là 683 điểm. Chỉ số kết phiên trong khoảng giữa MA20 (684 điểm) và MA50 (672 điểm) nên tín hiệu trong trung hạn duy trì ở mức trung tính. Dự báo xu hướng trong phiên 26/10 của VN-Index có thể là tăng điểm để thử thách khoảng gap trong phiên 25/10 ở mức 677,5-678 điểm.

HNX-Index kết phiên với cây nến đỏ dạng búa (hammer) cho thấy, chỉ số đã tìm được vùng hỗ trợ ở mức giá thấp để chặn bớt lực bán ra từ đầu phiên. Chỉ số đóng cửa ở dưới đường MA5 (84,1 điểm) và MA10 (84,6 điểm) nên tín hiệu trong ngắn hạn là tiêu cực, với ngưỡng kháng cự gần nhất là 81,9 điểm (đáy phiên 16/9). Chỉ số đóng cửa ở dưới đường MA20 (84,8 điểm) và MA50 (84 điểm) nên xu hướng trong trung hạn của HNX-Index là tiêu cực. Dự báo xu hướng của HNX-Index trong phiên 26/10 có thể là phục hồi nhẹ quanh mốc 83 điểm.

Tin bài liên quan