Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/10: Nhịp tăng có thể bị án ngữ

(ĐTCK) Sự co lại của dải Bollinger trong phiên tăng 23/10 chưa cho thấy phản ứng đồng thuận của chỉ số với diễn biến hiện tại. Không những thế, dải trên của Bollinger có khả năng sẽ án ngữ nhịp tăng hiện tại trong phiên tới tại khu vực 605 điểm. Điều này là phù hợp khi hai ngưỡng hỗ trợ mới xuất hiện tại 595 điểm và 600 điểm chưa được kiểm chứng.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên tăng điểm mạnh giúp chỉ số tạm thời vượt lên trên ngưỡng cản tâm lý 600 điểm. Thanh khoản đã có sự cải thiện so với những phiên trước đó nhưng vẫn duy trì ở dưới mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường nhìn chung chưa tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ cần thiết khi đà tăng của chỉ số được duy trì trong suốt phiên giao dịch.

Diễn biến này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần trở nên lạc quan hơn vào xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên, tâm lý chờ đợi và đâu đó là một chút nghi ngờ, lo sợ khả năng chỉ số quay đầu điều chỉnh khiến cho dòng tiền vẫn chưa mạnh dạn để đẩy mức giá mua lên cao. Khoảng trống tăng giá giữa 2 cây nến trắng liền kề nhau xuất hiện tại thời điểm đường STO đã đảo chiều đi lên và tạo ra khoảng cách 20 điểm so với đường tín hiệu. Điều này hàm ý động lực tăng điểm nhiều khả năng sẽ vẫn còn tiếp diễn trong tuần tới, đặc biệt là khi đường ADX đã vượt lên ngưỡng cao mới trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI.

Trên đồ thị tuần, chỉ số cũng hình thành cây nến trằng có bóng dưới chớm xuống đường SMA20 trong bối cảnh đường MACD đang chuẩn bị cắt lên trên ngưỡng 0 sau khi đã giao cắt với đường tín hiệu trước đó, còn đường RSI tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm và hướng về vùng quá mua. Bên cạnh đó, việc bứt phá về cuối tuần của chỉ số còn giúp cho các chỉ báo kỹ thuật khác trên cả khung thời gian tuần và ngày tạo được sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn. Điều này có thể sẽ giúp chỉ số tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm trong tuần kế tiếp. Đích đến tiếp theo của đường giá được kỳ vọng nằm tại vùng kháng cự mạnh quanh 610 điểm.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 610-615 điểm đối với VN-Index tương ứng 83-8,5 điểm đối với HNX-Index trong tuần tới. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng về mức trung bình cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã vượt qua vùng kháng cự mạnh 595-600 điểm với thanh khoản tích cực, trong khi HNX-Index tiến lên sát ngưỡng kháng cự 82-83 điểm. Đây là các tín hiệu cho thấy xu hướng tăng điểm hiện nay vẫn tiếp diễn. Nhà đầu tư nắm giữ danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao để tận dụng xu hướng tăng của thị trường hiện nay.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sau khi liên tục xuất hiện các doji, spinning top, dao động sideway quanh vùng 587-595 điểm, VN-Index có 2 phiên cuối tuần bứt phá, tạo thành các mẫu hình marubozu và rising window cho thấy xung lực tăng diễn ra khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, lượng giao dịch trong 2 phiên bứt phá này không vượt được thanh khoản trong 20 phiên gần nhất cho thấy sự kém chắc chắn trong việc tiếp tục duy trì đà tăng điểm. Vùng cản 603-610 điểm phía trên sẽ khiến trạng thái rung lắc diễn ra. Vùng sideway phía dưới sẽ hỗ trợ tích cực cho VN-Index trong ngắn hạn.

Đồ thị ngày tiếp tục xu hướng dao động trong biên độ hẹp như tuần trước. HNX-Index vẫn chưa thoát ra khỏi mẫu hình rising wedge và rủi ro điều chỉnh sẽ mạnh hơn nếu biến động trong các phiên tuần tới khiến HNX-Index rơi khỏi mẫu hình này. Vùng 79-80 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho HNX-Index trong ngắn hạn nếu xuất hiện áp lực điều chỉnh.

CTCK FPT – FPTS

Sau phiên 23/10, một khoảng trống tăng giá đã hình thành, kéo theo đó là vùng đệm hỗ trợ mới cho chỉ số tại 595 điểm. Như vậy, chỉ còn duy nhất yếu tố thanh khoản là đáng quan tâm tại thời điểm này. Dòng vốn chảy vào thị trường trong phiên 23/10 tăng trở lại nhưng không thực sự đột biến mạnh (+9%) và vẫn còn thấp dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất (103 triệu cổ phiếu). Tuy nhiên thanh khoản tăng trong phiên hồi phục đã là một điểm cộng cho tâm lý thị trường. Nếu dòng vốn cải thiện mạnh hơn thì rõ ràng sự tự tin vào xu hướng sẽ là động lực lớn đưa chỉ số lên khu vực giá cao hơn nữa.

Sự co lại của dải Bollinger trong phiên tăng 23/10 chưa cho thấy phản ứng đồng thuận của chỉ số với diễn biến hiện tại. Không những thế, dải trên của Bollinger có khả năng sẽ án ngữ nhịp tăng hiên tại trong phiên tới tại khu vực 605 điểm. Điều này là phù hợp khi hai ngưỡng hỗ trợ mới xuất hiện tại 595 điểm và 600 điểm chưa được kiểm chứng. Vì vậy, sự thận trọng về xu hướng vẫn là cần thiết khi mà các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự kể trên chưa xác lập tín hiệu tích cực. Sự bổ sung tín hiệu tốt từ MACD và RSI cho thấy thêm sự đồng thuận về một nhịp tăng trong ngắn hạn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ kiểm định các vùng hỗ trợ 595-598 của VN-Index và 81,5 của HNX-Index trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn sẽ tiếp tục được cải thiện trong các phiên giao dịch tới và trạng thái xu hướng sẽ biến động mạnh hơn.

Tuy nhiên, điểm lo ngại là các vùng kháng cự 610-615 của VN-Index và 82,5 của HNX-Index, đặc biệt, nếu chỉ báo dòng tiền không tăng mạnh tại các vùng kháng cự này thì hai chỉ số chưa thể vượt qua, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng ở các nhịp tăng mạnh trong tuần giao dịch tới.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 582,95 với VN-Index và 79,43 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và cần tiết chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh trong tuần giao dịch tới.

Tin bài liên quan