Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/10: ” Bẫy tăng giá” vẫn đang được để ngỏ

(ĐTCK) Dường giá đã nhanh chóng quay lại phía trên đường SMA 5 ngày, ủng hộ cho khả năng tiếp diễn của kênh xu hướng tăng bắt đầu từ tháng 8/2017 đến nay. Tuy vậy, rủi ro của một “bẫy tăng giá” vẫn đang được để ngỏ bởi điều kiện về thanh khoản không được thỏa mãn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index tiếp tục tăng điểm mạnh và đóng cửa trên mức 830 điểm. Đây là diễn biến tích cực đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại.

Nó không những giúp đường giá duy trì xu hướng tăng ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội giúp chỉ số xác lập các mốc điểm cao mới.

Thanh khoản tiếp tục có sự suy giảm và duy trì ở dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm tuy nhiên sự chênh lệch không nhiều.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang có thái độ thận trọng và có phần lo ngại khả năng quay đầu giảm điểm của chỉ số khi thử thách lại các vùng kháng cự mạnh.

Sau 2 phiên tăng điểm mạnh, chỉ số được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng đỉnh cũ 833,35 điểm để tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 838-842 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, với diễn biến phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu, kèm theo sự chi phối rõ nét của các cổ phiếu vốn hóa lớn, thì khả kịch bản chỉ số quay đầu giảm điểm khi tiếp cận hoặc chớm vượt qua vùng đỉnh cũ là điều cần được tính đến.

Mặt khác, đường SMA20 và đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 08 đến nay (tương ứng với vùng 815-820 điểm) vẫn sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ cho đường giá.

Nếu vùng hỗ trợ trên bị phá vỡ, thì đích đến kế tiếp được dự báo sẽ nằm tại vùng hỗ trợ mạnh hơn là 795- 800 điểm trong thời gian tới.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 810-815 điểm và 795-800 điểm. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 833-835 điểm và 840-845 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Sàn HSX tiếp tục duy trì đà hồi phục trong phiên giao dịch ngày 25/10, chỉ số chốt phiên ghi thêm được 5,45 điểm lên đứng ở 830,69 điểm.

Như vậy, đường giá đã nhanh chóng quay lại phía trên đường SMA 5 ngày, ủng hộ cho khả năng tiếp diễn của kênh xu hướng tăng bắt đầu từ tháng 8/2017 đến nay.

Tuy vậy, rủi ro của một “bẫy tăng giá” vẫn đang được để ngỏ bởi điều kiện về thanh khoản không được thỏa mãn.

Trên đồ thị EOD, thân nến tăng của VN-Index kèm bóng dưới thể hiện nỗ lực tăng giá mạnh mẽ nhưng khối lượng giao dịch khớp lệnh lại sụt giảm về dưới mức bình quân 20 phiên.

Trạng thái này cho thấy đà tăng đang bắt nguồn từ hành vi tiết cung của bên bán thay vì kỳ vọng của bên mua.

Mặt khác, VN-Index đang tạm dừng tại mốc 830 điểm – khu vực giá tiềm ẩn áp lực bán mạnh trong tuần trước.

Chính vì vậy, độ tin cậy của tín hiệu đảo chiều có được tại khu vực 820 điểm vẫn chưa được xác nhận.

Về chỉ báo, các chỉ báo chủ chốt như MACD, RSI mặc dù hồi phục nhẹ nhưng vẫn giữ mức cảnh báo đảo chiều xu hướng ngắn hạn.

Do thanh khoản thiếu đi sự đồng thuận với giá nên các chỉ báo dòng tiền vẫn đi xuống, trái chiều với xu hướng của VN-Index.

Theo đó, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự 830-832 điểm trong phiên kế tiếp nhưng nhà đầu tư cần dự phòng rủi ro quay đầu giảm điểm của chỉ số tại vùng cản này. Vùng hỗ trợ dưới được xác định tại 820-825 điểm

Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/10: ” Bẫy tăng giá” vẫn đang được để ngỏ  ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm vượt ngưỡng tâm lý 830 điểm. Chỉ số đi lên trên MA 5 và duy trì đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác đang cho tín hiệu củng cố xu hướng, như chỉ báo ADX nằm trên vùng 32 và đường +DI nằm trên –DI.

Bên cạnh đó, khi quan sát kỹ các chỉ báo MACD và RSI đang có dấu hiệu gia tăng trở lại cho thấy động lực phục hồi đang mạnh dần lên, chỉ số có thể tiếp lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 850 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index diễn biến tương tự nhưng có phần kém tích cực hơn.

Chỉ số có phiên tăng điểm thứ hai nhưng vẫn đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo khối lượng giao dịch suy giảm dưới bình quân 10 và 20 cho thấy chỉ số vẫn nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn.

Ngưỡng kháng cự hiện tại có thể là vùng 108 điểm (MA20). 

Nhìn chung, phiên tăng điểm 25/10 cho thấy động lực phục hồi của thị trường đang gia tăng. Thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc mở vị thế mua với tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng hoặc các cổ phiếu có câu chuyện riêng và có tính dẫn dắt thị trường.

Tin bài liên quan