Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/7: Có cơ hội xuất hiện nhịp hồi phục ngắn

(ĐTCK) Về mặt xu hướng, VN-Index vẫn đang giữ được xu hướng uptrend ngắn hạn khi vùng hỗ trợ 640-645 điểm chưa bị phá vỡ. Sau khi hồi phục từ vùng đỉnh cũ, đường giá đang có cơ hội xuất hiện nhịp hồi phục ngắn trong những phiên đầu tuần.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc dài có bóng dưới dài hơn thân nến. Đường giá đã xuyên thủng đường SMA20 và lui về vùng hỗ trợ 640-645 điểm. Phản ứng hồi phục đã xuất hiện từ vùng đỉnh cũ này giúp đường giá kết thúc tuần ở ngay sát dưới đường SMA20. Điều này cho thấy, dòng tiền bắt đáy đã bắt đầu hướng sự chú ý trở lại thị trường khi nhiều cổ phiếu có dấu hiệu bị bán quá đà. Tuy vậy, việc thanh khoản tăng vượt lên mức trung bình, trong khi độ rộng thị trường bị bao phủ hoàn toàn bởi sắc đỏ phần nào cho thấy tâm lý thận trọng, bi quan vẫn đang đóng vai trò chủ đạo. Điều này có thể khiến áp lực bán tiếp tục gia tăng trong tuần này.

Về mặt xu hướng, VN-Index vẫn đang giữ được xu hướng uptrend ngắn hạn khi vùng hỗ trợ 640-645 điểm chưa bị phá vỡ. Sau khi hồi phục từ vùng đỉnh cũ, đường giá đang có cơ hội xuất hiện nhịp hồi phục ngắn trong những phiên đầu tuần. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số tiếp tục suy giảm và phá vỡ ngưỡng 640, thì xu hướng tăng ngắn sẽ bị phủ nhận và đích đến kế tiếp của VN-Index sẽ nằm tại 625-628 điểm.

Trên khung thời gian intraday, 4 cây nến đỏ đặc dài liên tiếp được hình thành khiến dải BB bung nén và đẩy đường giá xuyên thủng vùng hỗ trợ trong phiên 650-655 điểm. Nguy cơ sụt giảm mạnh của VN-Index đang dần hiện hữu, tuy nhiên, một số dấu hiệu phân kỳ của chỉ báo STO và đường giá đã xuất hiện. Điều này khiến để ngỏ khả năng tăng điểm và thử thách vùng cản 655-658 điểm của chỉ số trong phiên đầu tuần.

Trên đồ thị tuần, sau khi bứt phá qua vùng đỉnh cũ 645, VN-Index đang có xu hướng dao động đi ngang với những cây nến tăng giảm đan xen ngay sát trên vùng đỉnh này. Xu hướng tăng vẫn được đánh giá cao trong trung hạn, tuy nhiên, một nhịp điều chỉnh tích lũy kéo dài vài tuần cần được tính đến khi các chỉ báo dao động đang lần lượt rời khỏi vùng quá mua. Vùng kháng cự gần nằm tại 655-660 điểm 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 640- 645 điểm và 625-630 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch 22/7, liên tục xuyên qua vùng hỗ trợ 645-650 và  tiệm cận hỗ trợ mạnh 640, rồi hồi phục trong phiên, đóng cửa ở mức 649,9 điểm (-1,5%). Khối lượng giao dịch tăng khá lên trên mức trung bình 10 phiên.

Theo đó, bên cạnh MFI, PSAR, MACD tiếp tục cho tín hiệu xấu trong ngắn hạn từ phiên 21/7, RSI đã cắt xuống đường trendline trong phiên 22/7. Dù vậy, VN-Index nhiều khả năng sẽ có nhịp hồi phục trong phiên giao dịch 25/7 khi đang được hỗ trợ tốt bởi mây Ichimoku cũng như vùng 640-645. Nhà đầu tư lưu ý kháng cự tiếp theo của VN-Index nằm ở 660.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 22/7 đã khép lại tuần biến động tiêu cực của VN-Index, chỉ số đóng cửa giảm 2,21% so với mức đóng cửa cuối tuần trước còn 649,87 điểm. Chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp đã khiến VN-Index nhanh chóng lùi về khu vực hỗ trợ của SMA 20 ngày tại 650 điểm. Phiên giảm ngày 22/7 được coi như tín hiệu xác nhận một xu thế giảm có khả năng hình thành trong ngắn hạn.

Điểm tích cực là cầu giá thấp được kích hoạt tại thời điểm VN-Index giảm sâu về sát mốc 640 điểm, góp phần nâng đỡ xu hướng và giúp thu hẹp biên độ giảm của chỉ số. Theo đó, khối lượng giao dịch mặc dù tăng trong phiên giảm, nhưng mang hàm ý về sự hấp thụ khối lượng của bên mua và đồng thời nhấn mạnh vai trò của mốc 640 điểm trong trường hợp đà giảm tiếp diễn.

Về chỉ báo, các nhóm chỉ báo chậm (có độ tin cậy cao) gồm MACD, RSI tiếp tục đưa ra tín hiệu tiêu cực hơn trong ngắn hạn. Với những dấu hiệu này, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quá trình điều chỉnh để tìm kiếm điểm hỗ trợ đủ mạnh. Dựa trên xung lực giảm đang gia tăng và đặc biêt là dấu hiệu xuyên cắt của chỉ số xuống dưới đường MA20, kỳ vọng sự hỗ trợ tại khu vực 650 điểm là không lớn và mang yếu tố kỹ thuật là chủ yếu. Theo đó, mục tiêu 630- 640 điểm được đánh giá cao hơn với sự hiện diện cửa đường xu hướng vẽ từ đáy 513 điểm, đường MA50 trung hạn và mức Fibo 61,8% (hoàn bù nhịp tăng 600 – 681điểm).

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, nếu tính vùng điểm thấp nhất mà các chỉ số hình thành trong tuần vừa qua so với với đỉnh của tuần trước nữa thì VN-Index đã giảm 6,02% và HNX-Index giảm 5,68%, trong đó nhiều cổ phiếu cả bluechip, midcap và penny đã có mức giảm từ 10-20%, cá biệt có nhiều cổ phiếu tăng nóng thời gian qua đã giảm từ 25-40%,. Thực tế này giải thích cho hiện tượng dòng tiền trở lại bắt đáy khá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần 22/7. Với diễn biến thị trường như vậy, nhiều khả năng các chỉ số nói chung và mặt bằng giá cổ phiếu nói riêng có thể có các phiên hồi phục kỹ thuật ngắn hạn và diễn biến hồi phục này cần được thận trọng đánh giá trong tuần này.

Về chỉ số, HNX-Index tạo ra hiệu ứng tiêu cực khi đã giảm qua cả đường MA20 ngày và đường kênh tăng giá hình thành từ đầu năm tới nay, tuy nhiên, điểm tích cực là VN-Index vẫn duy trì sát đường MA20 ngày, mặc dù giảm khá trong tuần. Sự phân hóa của 2 chỉ số cũng phần nào cho thấy, trạng thái phân hóa chung của thị trường hiện nay và các chiến lược giao dịch cần duy trì thận trọng với các diễn biến này. Nhà đầu tư cơ cấu danh mục cân bằng, không mua đuổi giá khi thị trường hồi phục, hạn chế dùng margin tỷ lệ cao và có thể xem xét giảm tiếp tỷ trọng cổ phiếu khi nhịp hồi phục của thị trường có tín hiệu suy yếu.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ với thân nến dài rơi xuống dưới dải upper bollinger. Thanh khoản cả tuần tuy vậy không tăng mạnh, thấp hơn so với 2 tuần tăng trước đó. Trạng thái giằng co tiếp tục diễn ra. RSI đang cho tín hiệu cắt xuống đường 70, MACD cũng cho tín hiệu suy yếu trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ 630- 640 điểm. Vùng kháng cự 660 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ, thân nến dài giảm xuống dưới dải upper bollinger, bóng nến dưới chạm MA100 và bật lên. RSI cắt xuống đường 70, xu hướng ngắn hạn không được tích cực, tuy nhiên về trung hạn, xu hướng tăng vẫn đang khá vững. Thanh khoản duy trì ở mức thấp sau tuần giao dịch. Vùng hỗ trợ 83 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

Tin bài liên quan