Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/7: Biên độ dao động sẽ lớn hơn

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/7.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đã quay đầu tăng điểm và vượt lên trở lại mốc kháng cự tâm lý 600 điểm với đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch nhờ sự trợ giúp của một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Qua đó giúp chỉ số hình thành một cây nến trắng dài trên đồ thị ngày kèm theo thanh khoản tăng lên mức trung bình 10 phiên gần nhất.

Điều này hàm ý khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số này trong phiên cuối tuần. Tuy nhiên, đà tăng nhiều khả năng sẽ diễn ra trong sự luân phiên và phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu khi mà độ rộng thị trường vẫn đang khá cân bằng giữa số mã tăng, giảm điểm.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, việc đường MACD đang có tín hiệu tăng trở lại cùng xu hướng đi lên của các chỉ báo kỹ thuật khác (RSI, ADX) bên cạnh sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Diễn biến này cũng phần nào ủng hộ cho khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số này.

HNX-Index cũng có phiên hồi phục kèm theo khối lượng tăng lên mức trung bình, qua đó giúp đường giá tiếp tục duy trì bên trên đường SMA100 với sự hỗ trợ của các đường MA ngắn hạn đang hướng lên.

Thêm vào đó, đường STO đang có xu hướng tiên nhanh về vùng quá bán, còn chỉ báo RSI thì vẫn duy trì được xu hướng tăng. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiếp tục  trụ vững trên ngưỡng SMA100 trong phiên cuối tuần.

Vùng kháng cự của hai chỉ số nằm tại quanh 610 điểm đối với VN-Index và 82.5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading theo kỳ vọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Sau hai phiên lình xình giảm nhẹ, VN-Index bật tăng mạnh 4,56 điểm (0,76%), đóng cửa tại 602,06. Thanh khoản đạt 85 triệu cổ phiếu, tăng 44% so với phiên trước đó. Tuy nhiên, sự cải thiện mạnh mẽ về mặt thanh khoản này phần lớn đến từ một cổ phiếu là FLC.

Đồ thị nến ngày là một cây nến xanh dài nhờ các bluechip vốn hóa lớn. Mức độ lan tỏa dòng tiền trên thị trường không mạnh, với số cổ phiến tăng điểm không quá áp đảo số cổ phiếu giảm điểm. Sau khi test lại ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tại 593-594 điểm, VN-Index tiếp tục xu hướng tăng, hướng tới mục tiêu 605-608 điểm (vùng đỉnh cũ). Tuy nhiên với mức giá đóng cửa ngày hôm nay (602,06) thì dư địa tăng của VN-Index còn khá hạn chế, do vậy chúng tôi không khuyến nghị việc mua mới cổ phiếu tại thời điểm này. Các tín hiệu kỹ thuật vẫn ở trong xu hướng tăng, tuy nhiên đã suy yếu hơn so với thời gian trước đó và các tín hiệu đảo chiều, nếu xảy ra, sẽ đến khá nhanh.

HNX-Index tăng nhẹ không đáng kể (+0,07 điểm, tương đương 0,09%), đóng cửa tại 80,42. Khối lượng giao dịch cải thiện nhẹ so với phiên trước, đạt 41,4 triệu cổ phiếu. Đường trung bình khối lượng giao dịch 10 phiên gần nhất đang có xu hướng đi xuống, trái ngược với đà tăng của HNX-Index. Đây là điểm chưa tích cực.

Đồ thị nến ngày có dạng Doji, cho thấy tâm lý khá e ngại của nhà đầu tư. Cả bên mua và bên bán đều không chiếm được ưu thế. Các chỉ báo kỹ thuật có phần đuối sức khi MACD đã về sát đường tín hiệu, chuẩn bị giao cắt xuống, RSI cũng lưỡng lự quanh vùng 60. Cần có sự cải thiện mạnh mẽ về mặt thanh khoản trên sàn HNX để chỉ số có thể tiếp tục đà tăng một cách bền vững.

Hai sàn cùng tăng điểm, đặc biệt là HOSE với sự hỗ trợ của các bluechip. Tuy nhiên sự lan tỏa dòng tiền vẫn rất hạn chế, cùng với khối lượng giao dịch thiếu thuyết phục. Nhà đầu tư nên hạn chế mua mới và sẵn sàng giảm tỷ lệ cổ phiếu khi xuất hiện các tín hiệu tiêu cực.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Bật tăng trở lại lên trên ngưỡng 600 điểm, VN-Index đã có một phiên tăng khá tốt với mức tăng 4,56 điểm. Nỗ lực mua được ghi nhận giúp chỉ số đạt mức xanh sau 2 phiên giằng co. Tuy nhiên, như các phiên giao dịch tính từ đầu tuần, các chỉ báo kỹ thuật vẫn dao động khá chậm không cho tín hiệu mua – bán cụ thể trong ngắn hạn. Điểm sáng là dải Bollinger dần mở rộng lên phía trên thể hiện VN-Index sẽ dao động rõ ràng hơn trong biên độ lớn hơn trong các phiên tới.

Chốt phiên ngày 24/07 tại 80,42 điểm với mức tăng nhẹ chỉ 0,07 điểm, HNX-Index đã có phiên thứ 2 liên tiếp giằng co trong biên độ hẹp. Cùng với tâm lý chưa thực sự lạc quan của nhà đầu tư, các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu thế lình xình đi ngang vẫn đang chi phối thị trường. Chỉ báo MACD chạm xuống đường tín hiệu, cùng SO, RSI chưa cho tín hiệu mua trở lại. Ngưỡng 81 điểm vẫn đóng vai trò là ngưỡng cản trong ngắn hạn.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index tăng mạnh trở lại sau hai phiên giảm. Những nguyên tắc nhìn nhận về xu hướng tăng của VN-Index tiếp tục duy trì khi đồ thị giá chưa tạo ra các mức đỉnh đáy thấp hơn. Tuy nhiên chúng tôi đồng thời lưu ý khu vực kháng cự 610 là thử thách không dễ dàng dành cho đường giá. Hỗ trợ gần nhất tại 580 điểm.  

Thanh khoản tăng. Khối lượng giao dịch tăng trở lại 30% từ mức thấp phiên liền trước. Thanh khoản hiện chỉ gần xấp xỉ mức bình quân 50 ngày gần đây, cho thấy dòng tiền chưa thật sự hoạt động mạnh.

Chỉ báo kỹ thuật có “cảnh báo sớm”. MACD vẫn nằm bên trên đường tín hiệu và đường 0 để ủng hộ xu hướng tăng của VN-Index. Dù vậy tín hiệu phân kỳ tiêu cực đã xuất hiện ở nhiều chỉ báo và đây là “cảnh báo sớm” cho thị trường.

VN-Index được nhìn nhận còn duy trì xu hướng tăng nhưng rủi ro đang lớn hơn giai đoạn trước. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đang có và thực hiện chiến lược “để lãi chạy”. Dù vậy nhà đầu tư cũng đồng thời nên thận trọng trong các quyết định giải ngân mới ở vùng giá hiện tại. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index có phiên tăng nhẹ thứ hai. Biến động của giá tương đối cân bằng trong các phiên gần đây, thể hiện qua các nến nhỏ được tạo lập.

Xu hướng của HNX-Index chưa thay đổi, tiếp tục là tăng khi các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn được bảo lưu. Dù vậy với việc tần suất các phiên giảm xuất hiện nhiều hơn, rủi ro được chúng tôi đánh giá đang ở mức cao hơn. Hỗ trợ gần nhất điều chỉnh lên mức 78 điểm, mức đáy liền trước của HNX-Index.

Thanh khoản kém. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ trở lại 10% nhưng vẫn tiếp tục thấp hơn thanh khoản trung bình 50 ngày. Giao dịch của thị trường đang chùng xuống và nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đang nằm phía trên đường 0 và đường tín hiệu để ủng hộ nhìn nhận xu hướng tăng dành cho HNX-Index.

Xu hướng tăng của HNX-Index chưa bị thay đổi nhưng rủi ro đang lớn hơn giai đoạn trước. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì các cổ phiếu đang có và thực hiện chiến lược “để lãi chạy”. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính nên được hạn chế do rủi ro đang ở mức lớn hơn giai đoạn trước. Tỷ trọng đềxuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan