Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/6: Cảnh báo nguy hiểm

(ĐTCK) Khối lượng giao dịch tăng nhẹ theo chiều giá xuống cũng được coi là cảnh báo nguy hiểm về khả năng đảo ngược của xu hướng ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/6.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Như vậy, sau phiên tăng mạnh đầu tuần thì VN-Index đã có 02 phiên điều chỉnh giảm liên tiếp, thanh khoản sụt giảm về dưới mức bình quân 22 phiên gần nhất cho thấy dòng tiền vào thị trường đang có chiều hướng thu hẹp dần.

Trên đồ thị VN-Index, thêm một thân nến dạng spinning tops xuất hiện cho thấy trạng thái giằng co giữa mua và bán vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, mức sụt giảm mạnh hơn về điểm số của phiên 24/6 có thể  coi là tín hiệu xấu đối với trạng thái giằng co kể trên.

Áp lực bán mạnh xuất hiện về cuối phiên có khả năng sẽ làm dao động đến tâm lý nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu trong phiên giao dịch tiếp theo. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tăng nhẹ theo chiều giá xuống cũng được coi là cảnh báo nguy hiểm về khả năng đảo ngược của xu hướng ngắn hạn.

Về chỉ báo, bên cạnh khả năng MACD sẽ cho tín hiệu bán ra nếu VN-Index tiếp tục đi xuống thì việc RSI bắt đầu cắt xuống đường xu hướng của chính nó sau phiên 24/6 cũng hàm ý về rủi ro xuất hiện phiên breakdown  phá vỡ kênh xu hướng ngắn hạn của VN-Index từ trên xuống.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục điều chỉnh sau khi tiến sát vùng kháng cự cứng 595-600 điểm, HNX-Index vẫn tiếp tục dao động tích lũy trong vùng 86-87 điểm. Thị trường chưa có được sự đồng thuận tăng giá giữa các nhóm cổ phiếu mà chỉ luân chuyển dòng tiền từ nhóm này sang nhóm khác, trong khi các nhóm cổ phiếu bluechip, ngân hàng tăng mạnh trước đây điều chỉnh trở lại thì các nhóm cổ phiếu khác như chứng khoán dầu khí,.. lại thu hút được dòng tiền.

Điều này đã khiến cho cả hai chỉ số chưa thể duy trì đà tăng ổn định, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao khi thị trường chưa có sự đồng thuận tăng giá, có thể xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu khi trạng thái giao dịch của thị trường bị suy yếu.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index sau khi gặp ngưỡng kháng cự mạnh tại trendline phía trên đã tiếp tục xu hướng suy giảm. Vùng 584 – 587 điểm tương ứng với trendline phía dưới là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tích cực nhất cho chỉ số này. Các chỉ báo kỹ thuật không cho tín hiệu cụ thể. Dự báo xu thế dao dịch tích lũy trong biên độ hẹp sẽ tiếp tục diễn ra.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tiếp tục giao dịch tích lũy đi ngang trên mốc 86.3 điểm. Nếu phá vỡ mốc hỗ trợ này, HNX-Index sẽ hướng tới mốc 85.5 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho thấy xung lực điều chỉnh đang khá mạnh trong ngắn hạn.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh nhẹ thứ 2 với sự cân bằng của độ rộng thị trường, kèm theo thanh khoản duy trì dưới mức trung bình dù đã có sự cải thiện so với phiên trước đó. Diễn biến này vẫn đang cho thấy tâm lý do dự, chờ đợi của nhà đầu tư trước diễn biến giằng co, tích lũy

của chỉ số sau một nhịp tăng điểm và bứt qua ngưỡng kháng cự mạnh 589 điểm. Đây rất có thể là hiện tượng “throwback” để giúp chỉ số trở lại trạng thái tích lũy cân bằng, qua đó tạo đà cho một nhịp tăng điểm và hướng đến các mốc điểm cao hơn của chỉ số trong ngắn hạn.

Quan sát diễn biến của một vài chỉ báo kỹ thuật (RSI, MACD và Momentum), có thể thấy rõ hơn xu hướng tích lũy của chỉ số khi mà đường RSI vẫn đang dao động trong vùng “sideway-up”, đường MACD (DEMA) cũng chưa thể thoát khỏi kênh giảm ngắn hạn, còn đà tăng của chỉ báo Momentum đang có dấu hiệu bị chững lại. Những tín hiệu này có thể khiến chỉ số tiếp tục điều chỉnh tích lũy với diễn biến giằng co, phân hóa trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng chỉ số sẽ sớm cho tín hiệu kết thúc nhịp điều chỉnh để quay trở lại xu hướng tăng  điểm trong ngắn hạn, bởi đường giá vẫn đang nhận được sự hỗ trợ tích cực nhóm MA ngắn và trung hạn. Thêm vào đó, dải BB tiếp tục có xu hướng đi lên trong khi đường ADX vẫn đang duy trì trên ngưỡng 40 với sự phân kỳ của 2 đường DI.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 600-605 điểm đối với VN-Index tương ứng 89,5-90 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

Tin bài liên quan