Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/5: Có dấu hiệu hình thành một xu hướng giảm trong ngắn hạn

(ĐTCK) Quan sát 5 phiên giao dịch giao dịch gần nhất, VN-Index vẫn đang vận động hướng xuống và có dấu hiệu hình thành một xu hướng giảm trong ngắn hạn.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/5.

CTCK FPT – FPTS

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5, VN-Index hồi phục nhẹ, chính thức chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm điểm liên tục. Mô hình nến ngày 24/5 có dạng “hammer” với bóng nến dưới khá dài, chạm mức thấp nhất tại 608 điểm hàm ý sự xuất hiện mức hỗ trợ đầu tiên kể từ khi chỉ số giảm từ mức đỉnh 628 điểm. Mức 608 điểm cũng khá sát với đường MA20 do đó phản ứng hồi phục cũng được gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm chưa được đánh giá tích cực sau phiên hồi phục này. Quan sát 5 phiên giao dịch giao dịch gần nhất, VN-Index vẫn đang vận động hướng xuống và có dấu hiệu hình thành một xu hướng giảm trong ngắn hạn. Thanh khoản trong phiên 24/5 có sự cải thiện nhẹ, nhưng vẫn duy trì tín hiệu suy giảm khi không thể vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất. Dòng tiền thấp trong phiên hồi phục là một tín hiệu không đáng tín cậy về diễn biến của chỉ số. Các chỉ báo nhanh đã trở lại trạng thái trung lập, nhưng nhóm chỉ báo chậm (có mức tin cậy cao) bao gồm MACD, RSI đang xuất hiện cảnh báo rủi ro trong ngắn hạn. Như vậy, sự vận động của chỉ số đang ở trạng thái không tích cực và sẽ xấu đi rất nhanh nếu như động lực tăng không được tái thiết.

Phiên giao dịch ngày 25/5, VN-Index sẽ cần tái khẳng định lại vùng hỗ trợ ngắn hạn tại 608 điểm, trước khi có thể hồi phục tích cực. Cho tới thời điểm này, các tín hiệu dừng giảm của chỉ số sau phiên 24/5 chưa đủ để xác nhận đáy của nhịp giảm, do đó, khu vực hỗ trợ được đánh giá cao tại 580-600 điểm vẫn được bảo lưu.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index có phiên hồi phục kỹ thuật khi chạm mốc hỗ trợ 610 điểm, còn HNX-Index vẫn đang hướng về mốc hỗ trợ 81 điểm. Các mốc trên vẫn tiếp tục đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ cho thị trường trong các phiên tới.

Thị trường có thể có các phiên hồi phục, nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục và quan sát diễn biến thị trường ở các mốc hỗ trợ trên để có những hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sau khi chạm vào đường bollinger middle, VN-Index bật tăng nhẹ vào cuối phiên, hình thành 1 cây nến doji. Bollinger bands đang có dấu hiệu co hẹp lại. RSI đang nằm ngay sát dưới đường 70, MACD cắt xuống đường 0, cho tín hiệu suy yếu trong ngắn hạn. Thanh khoản duy trì ở mức thấp. Vùng hỗ trợ 600-605 điểm. Vùng kháng cự 615-620 điểm.

HNX-Index hình thành 1 cây nến doji sau khi chạm vào đường bollinger middle. Bollinger bands đang cho xu hướng thắt chặt lại. RSI và MACD hiện đều cho tín hiệu suy yếu trong ngắn hạn, khiến trạng thái giằng co nhiều khả năng tiếp tục diễn ra. Ngưỡng hỗ trợ 80,5 điểm. Ngưỡng kháng cự 82 điểm.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index cho phản ứng hồi phục tăng điểm về cuối phiên khi tiệm cận đường SMA20, qua đó hình thành cây nến trắng nhỏ dạng doji. Thanh khoản có sự cải thiện nhưng vẫn ở dưới mức khối lượng trung bình 20 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường nhỉnh hơn đôi chút về phía số mã tăng điểm nhưng nhìn chung vẫn ở trạng thái cân bằng. Diễn biến trên thể hiện sự kỳ vọng của nhà đầu tư về khả năng hồi phục của chỉ số trong những phiên kế tiếp khi mà nhóm cổ phiếu chi phối chỉ số đã về đến những vùng hỗ trợ ngắn hạn và được kỳ vọng sẽ có hồi phục.

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn duy trì được xu hướng tăng điểm với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Tuy nhiên, nhiều khả năng chỉ số sẽ quay về kiểm tra đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp khi mà một vài chỉ báo kỹ thuật đang có chuyển biến theo chiều hướng không mấy tích cực. Cụ thể, đường MACD đang gia tăng độ dốc hướng xuống sau khi xuyên thủng đường tín hiệu. Các chỉ báo dao động (W%R, RSI, STO) cũng lần lượt suy giảm và lao khỏi vùng quá mua.

Trên khung thời gian intraday, đà giảm của chỉ số đã bị chững lại khi tiến vào vùng hỗ trợ 605-610 điểm. Những cây nến trắng liên tiếp xuất hiện giúp đường giá tiến dần hơn đến chỉ báo PSAR và đường SMA20. Nếu tiếp tục diễn biến tích cực và xuyên cắt thành công lên trên 2 đường này, thì cơ hội tiến đến vùng 620-625 sẽ được mở ra cho chỉ số trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số quay đầu điều chỉnh và xuyên thủng vùng hỗ trợ trên thì khả năng đường giá bước vào nhịp sụt giảm mạnh trong ngắn hạn cần được tính đến.

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán giảm tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn trong những phiên thị trường tăng điểm, đồng thời không mở thêm các vị thế mua mới. Điểm bán giảm tỷ trọng cho danh mục tổng về mức thấp nằm tại quanh 625 điểm.

Tin bài liên quan