Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/4: Xu hướng tích cực đã được xác nhận

(ĐTCK) VN-Index đã chạm dải trên của bollinger bands và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong 1-2 phiên đầu tuần, trước khi điều chỉnh đi ngang.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/4.

CTCK FPT – FPTS

Biến động tích cực mang tính chất báo hiệu xu hướng kế tiếp là tăng giá đã xuất hiện trong phiên cuối tuần 22/4. Với mức đóng cửa trùng với mức cao nhất (High = Close) và đồng thời xuyên phá qua 2 ngưỡng kháng cự tại 580 và 590 điểm thì mô hình nến tăng của VN-Index được đánh giá rất cao, mở ra xác nhận cho kịch bản tích cực về kênh xu hướng 3 tháng sẽ tiếp tục chi phối biến động chỉ số.

Trên đồ thị, thân nến của VN-Index cho thấy một breakout lên khỏi kháng cự mạnh 580 điểm được xác nhận. Theo đó, khu vực 580-585 sẽ là mức hỗ trợ mới nâng đỡ cho chỉ số trong các phiên tới. Thanh khoản trong phiên cũng cải thiện đáng chú ý khi quay lại trên mức bình quân 20 phiên. Đây là tín hiệu vừa mang tính chất củng cố cho sự xuất hiện của breakout, vừa có ý nghĩa củng cố cho tín hiệu đảo chiều có được trong phiên 21/4.

Có thể thấy 2 yếu tố luôn được kỳ vọng cải thiện gồm điểm số và thanh khoản đang vận động đúng theo kỳ vọng của một xu hướng tăng giá ngắn hạn. Các nhóm tín hiệu chỉ báo xung lực và xu hướng cũng cho thấy tín hiệu cải thiện xu hướng khi các đồ thị chỉ báo đảo chiều hồi phục. Cụ thể, chỉ báo MACD vẫn dao động trên đường zero và cắt đường tín hiêu hiệu từ dưới lên báo hiệu xu hướng tăng ngắn hạn có khả năng tiếp diễn.

Chỉ báo RSI tăng mạnh về mốc 70 trong khi chỉ báo Stoch và Wm%R cũng nhanh chóng tăng về ngưỡng “quá mua”. Nếu các tín hiệu này vẫn được duy trì, chỉ số sẽ có một nền tảng tốt khi một lần nữa đối diện với khu vực đỉnh cũ 600-620 điểm.

Như vậy, kịch bản về một xu hướng tích cực đã được xác nhận và phạm vi dao động của VN-Index sẽ được nâng lên tại 580-600 điểm cho các biến động tuần tới. Trong đó, VN Index có thể sẽ cần củng cố khu vực hỗ trợ 580-590 điểm trước khi tiếp tục tăng giá.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Theo đồ thị tuần, VN-Index hình thành 1 cây nến xanh với thân nến và bong dưới ngang bằng nhau. Chỉ số đã trải qua 4 phiên đầu tuần giao dịch trong biên độ hẹp và không vượt được mốc 580 điểm. Tuy nhiên, lực cầu tăng cao tại nhiều mã bluechips vào cuối tuần đã đẩy chỉ số bứt xa khỏi mốc tâm lý 580 điểm và vượt luôn qua mốc 590 điểm. Một số chỉ báo như RSI, MACD đều cho tín hiệu tăng tích cực. VN-Index đã chạm dải trên của bollinger bands và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong 1-2 phiên đầu tuần tới, trước khi điều chỉnh đi ngang.

Theo đồ thị tuần, HNX-Index hình thành mẫu nến hammer, lực mua đã quay trở lại khá tích cực trong các phiên cuối tuần qua. Một số chỉ báo như RSI, MACD tiếp tục cho tín hiệu đi lên tích cực. Nếu như lực cầu tiếp tục được duy trì, HNX-Index nhiều khả năng sẽ vượt qua được đường MA50 ngay trong các phiên đầu tuần này.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đều có phiên tăng điểm mạnh, bứt phá qua ngưỡng kháng cự 585 điểm đối với VN-Index và 80 điểm đối với HNX-Index một cách thuyết phục với thanh khoản được cải thiện. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng và tiến tới các ngưỡng kháng cự cao hơn với VN-Index là 600 điểm và HNX-Index là 81-82 điểm. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng cơ hội tăng điểm của thị trường.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã bứt phá mạnh qua khỏi vùng kháng cự 578-583 điểm, vùng có sự hiện diện của đường MA200 và đường xu hướng giảm trung hạn bắt đầu từ tháng 7/2015. Khối lượng giao dịch cũng ủng hộ cho phiên tăng điểm hôm nay khi có mức tăng khá tích cực, hơn 30%, vượt lên trên mức bình quân 20 phiên. Chỉ báo MACD cũng cắt lên trở lại đường tín hiệu cho thấy khả năng quay trở lại xu hướng tăng của VN-Index.

Do đó, đà tăng của VN-Index có khả năng tiếp diễn trong phiên giao dịch trong tuần. Tuy nhiên, do khối lượng giao dịch vẫn chưa cho thấy sự ổn định, đồng thời chỉ báo ADX cũng cho thấy xu hướng tăng hiện tại vẫn chưa tạo được xung lực mạnh, nên trước mắt VN-Index sẽ phải test lại vùng cản 600-610 điểm.

HNX-Index đã vượt qua được ngưỡng 80 điểm, ngưỡng trùng với đường MA200, nhưng vẫn chưa thể bứt phá qua khỏi ngưỡng cản 81 điểm, ngưỡng trùng với các mức đỉnh cũ được xác lập vào giữa tháng 3 và tháng 4/2016. Sau phiên tăng mạnh, chỉ báo MACD đã cắt lên trở lại đường xu hướng, cho thấy khả năng HNX-Index quay trở lại xu hướng tăng. Khối lượng giao dịch cũng khá tích cực, khi có phiên tăng thứ 2 liên tiếp và vượt lên trở lại mức bình quân 20 phiên.

Các tín hiệu kỹ thuật cho thấy, HNX-Index có khả năng sẽ vượt qua được ngưỡng cản 81 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới. Nhưng dư địa tăng trong ngắn hạn có thể không nhiều, do vùng 82.5-83.5 điểm, vùng có sự hiện diện của các mức đỉnh cũ xác lập vào tháng 11/2015, cũng trùng với đường MA200 theo khung thời gian tuần, sẽ có lực cản mạnh đối với chỉ số.

VN-Index đã bứt phá qua khỏi vùng cản mạnh với khối lượng giao dịch khá tích cực. Tuy nhiên, chỉ số cũng đang tiệm cận đến ngưỡng cản tâm lý mạnh 600 điểm. Do đó, để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư chỉ nên mua vào trong những nhịp thị trường điều chỉnh, khi VN-Index quay về test lại vùng hỗ trợ 580-585 điểm (do diễn biến điều chỉnh để test lại thường xuất hiện sau khi phá vỡ các ngưỡng kháng cự/hỗ trợ quan trọng).

Tin bài liên quan