Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/4: Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn còn tiếp diễn

(ĐTCK) Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của thị trường có thể vẫn còn tiếp diễn. Nhà đầu tư có vị thế ngắn hạn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong danh mục của mình.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 25/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng của giảm điểm khi chịu áp lực bán mạnh về cuối phiên. Cây nến đỏ đặc xuất hiện ngay sau cây nến “Doji” được hình thành trước đó cho thấy, thị trường có thể sẽ còn có diễn biến giảm điểm trong những phiên kế tiếp.

Thanh khoản vẫn chỉ duy trì ở mức thấp so với khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Dòng tiền trong thị trường tiếp tục có dấu hiệu bị suy yếu. Lực đỡ tại vùng hỗ trợ quanh 705 đang mỏng dần trong khi lực cung được neo ở các mức giá cao sẽ gia tăng mạnh khi ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ.

Độ rộng thị trường tiêu cực. Áp lực giảm điểm của nhóm cổ phiếu bluechips đã nhanh chóng tạo hiệu ứng lan tỏa đến các nhóm cổ phiếu còn lại. Điều này khiến cho tâm lý nhà đầu tư ngày càng trở nên thận trọng và lo sợ về khả năng sụt giảm mạnh của thị trường trong ngắn hạn.

Nếu ngưỡng 705 điểm tiếp tục bị xuyên thủng trong những phiên tới, VN-Index nhiều khả năng sẽ lùi về vùng hỗ trợ quanh 695 điểm trong thời gian tới. Diễn biến có phần tiêu cực của các chỉ báo kỹ thuật (ADX, MACD, RSI...) cùng với áp lực từ nhóm MA ngắn hạn và sự mở rộng của dải BB đang ủng hộ cho khả năng giảm điểm của chỉ số.

Mặc dù vậy, vùng 690-695 điểm là vùng hỗ trợ được hội tụ bởi đường SMA100 và ngưỡng Fibonacci 50%. Do đó, kỳ vọng phản ứng hồi phục sẽ xuất hiện khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ này. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 705 điểm và xa hơn là vùng 690-695 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 715-720 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp, với mức giảm là tương đối mạnh. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn tiếp tục là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 713-718 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn tiếp tục là trung tính, với kháng cự gần nhất tại 716 điểm (MA50).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 696 điểm (MA100). Dự báo phiên 25/4, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục đà giảm điểm, với hỗ trợ tại 705 điểm (đáy phiên 18/4) và ngưỡng kháng cự gần nhất tại 713 điểm (MA5).

HNX-Index giảm điểm trở lại sau phiên hồi phục cuối tuần trước. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì trung tính, với vùng kháng cự trong khoảng 88,8-89,2 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ và kháng cự lần lượt tại 88,4 điểm (MA50) và 90 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 85 điểm (MA100). Dự báo phiên 25/4, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục đà giảm điểm để kiểm tra lại hỗ trợ gần nhất tại 88,4 điểm (MA50) và kháng cự gần nhất tại 88,8 điểm (MA5).

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch mở đầu tuần mới24/4 đã khép lại với diễn biến giảm của VN-Index. Với việc chỉ số đóng cửa ở phía dưới mốc 710 điểm, rủi ro ngắn hạn đang được tăng cường với khả năng tiếp diễn của xu hướng giá xuống.

Trên đồ thị, 2 đỉnh được nhận diện trong tháng 4 của VN-Index đang định hình một kênh giá giảm khá dốc và tiềm ẩn rủi ro cao với các vị thế năm giữ cổ phiếu. Trong đó, áp lực của đường xu hướng giảm này đối với VN-Index là khá mạnh, thể hiện qua 3 nến giảm liên tiếp của chỉ số khiến Bollinger lower band mở rộng.

Khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì thấp dưới ngưỡng bình quân 5 phiên. Điều này giúp giảm bớt mức độ tiêu cực của tín hiệu xu hướng đang diễn ra, tuy nhiên, các chỉ báo xung lực và xu thế đều đang cảnh báo rủi ro xảy ra nhịp giảm mạnh hơn. Cụ thể, chỉ số đã rơi xuống dưới đường trung bình động SMA 60 ngày và mở ra khả năng sẽ kiểm nghiệm mức hỗ trợ 700-705 điểm trong các phiên tới.

Tổng hợp tín hiệu, xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục là diễn biến chính của các phiên giao dịch kế tiếp. Ở góc độ tiêu cực, chỉ số sẽ xuất hiện nhịp giảm mạnh nếu để mất khu vực hỗ trợ quan trọng tại 700-705 điểm. Mục tiêu hỗ trợ sâu hơn theo kịch bản này sẽ được xác định tại 680 điểm tạo bởi đường MA200 và Fibo 61,8% (hoàn bù nhịp tăng 650-730 điểm vừa qua).

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên suy giảm thứ 3 liên tiếp. Khối lượng giao dịch tiếp tục suy yếu và duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang đứng ngoài thị trường.

Không những vậy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có thể còn tiếp diễn, khi chỉ số đang đi xuống và duy trì dưới MA 20, trong khi chỉ báo ADX đi lên vùng 27, kèm theo đường -DI đang có xu hướng đi lên và nới rộng khoảng cách so với +DI.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI và MACD cũng đang đi xuống cho tín hiệu tiêu cực, chỉ số có khả năng tiếp tục suy giảm về vùng hỗ trợ tâm lý 700 điểm.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên suy giảm trở lại và đi xuống đóng cửa dưới MA 50 cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang mạnh dần lên, chỉ số có thể tiếp tục tiến xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 86.2 điểm (Fib 100 và đỉnh cũ tháng 10/2016).

Nhìn chung, phiên giảm điểm 24/4 cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của thị trường có thể vẫn còn tiếp diễn. Nhà đầu tư có vị thế ngắn hạn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong danh mục của mình.

Tin bài liên quan