Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/8: Quay lại khu vực 770 điểm

(ĐTCK)Khối lượng giao dịch hôm nay tuy có cải thiện so với phiên trước đó nhưng vẫn giữ dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng. Không những vậy, xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn của chỉ số có thể là vẫn còn, khi chỉ số đang duy trì đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo đường –DI nằm trên và có xu hướng nới rộng khoản cách so với +DI cho thấy áp lực điều chỉnh là vẫn còn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 24/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index bật tăng trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ 760-762 điểm, qua đó hình thành cây nến trắng báo hiệu diễn biến tích cực của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 21 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường cân bằng.

Tâm lý bi quan, lo sợ về khả năng sụt giảm mạnh của thị trường đã phần nào được giảm thiểu khi nhiều mã cổ phiếu cho tín hiệu hồi phục tích cực tại các vùng hỗ trợ quan trọng.

Tuy nhiên, sự thận trọng vẫn còn bao trùm thị trường bởi chỉ số vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn. Chỉ số nhiều khả năng sẽ quay lại thử thách vùng kháng cự 770-775 điểm trong những phiên còn lại của tuần.

Dù vậy, áp lực cung tại vùng cản này vẫn được đánh giá là khá mạnh ở thời điểm hiện tại. Do đó, việc chỉ số quay đầu giảm điểm tại vùng cản trên vẫn được để ngỏ.

Mặt khác, việc dải BB đang có dấu hiệu mở rộng kèm theo áp lực từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống, khiến chúng tôi thiên về kịch bản chỉ số sẽ tiếp tục suy giảm về vùng hỗ trợ 750-755 điểm trong ngắn hạn.

Đây là vùng hỗ trợ được đánh giá là tương đối mạnh đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại.

Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng chỉ số sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ này. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 770- 775 điểm và 783-785 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm

CTCK FPT - FPTS

Với mức tăng 0,62% của phiên ngày hôm nay, xác suất khả năng “breakdown” xảy ra đã giảm đáng kể. Mặc dù áp lực bán vẫn xuất hiện trong phiên sáng khiến VN-Index có lúc lùi sâu về 759 điểm nhưng cung cầu nhanh chóng cân bằng giúp chỉ số hồi phục trở lại.

Có thể thấy rằng mốc điểm 760 có sức mạnh hỗ trợ khá lớn do tại đây xuất hiện sự hội tụ của 3 yếu tố kĩ thuật quan trọng: đường trendline tăng điểm, đường EMA 60 ngày và ngưỡng hỗ trợ được tạo vào các phiên 24-25/07/2017.

Trên đồ thị EOD, đà hồi phục duy trì đến cuối phiên giúp VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày kèm khối lượng giao dịch tăng nhẹ là dấu hiệu xu hướng tích cực có được trong phiên hôm nay.

Với diễn biến này, VN-Index có thể sẽ đi theo kịch bản hồi phục kĩ thuật quay lại khu vực 770 điểm.

Dữ liệu lịch sử cho thấy kể từ đầu năm 2016 đến nay, chỉ số sàn HOSE có phản ứng rất tốt đối với đường EMA 60 ngày.

Mỗi khi chỉ số điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ động nêu trên, tín hiệu mua có thể được xác định bằng một giao cắt giữa Stochastic và đường tín hiệu tại vùng quá bán.

Dựa trên kết quả Backtest, khả năng hồi phục kĩ thuật về đường EMA 20 ngày của VN-Index cũng cho kết quả rất khả quan sau khi các điều kiện nêu trên được thỏa mãn.

Như vậy, đà hồi phục của VN-Index được kỳ vọng sẽ kéo dài giúp chỉ số tiệm cận đường EMA 20 ngày trong các phiên cuối tuần.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/8: Quay lại khu vực 770 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có cải thiện so với phiên trước đó nhưng vẫn giữ dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng.

Không những vậy, xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn của chỉ số có thể là vẫn còn, khi chỉ số đang duy trì đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo đường –DI nằm trên và có xu hướng nới rộng khoản cách so với +DI cho thấy áp lực điều chỉnh là vẫn còn.

Thêm vào đó, khi quan sát kĩ các các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuông tiêu cực cho thấy chỉ số có thể sớm suy giảm trở lại trong những phiên tới, ngưỡng hỗ trợ gần nhất có thể là vùng 756 điểm (Fib 61.8). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có phiêm tăng điểm trở lại.

Tuy nhiên, xu hướng trong ngắn hạn của HNX Index có phần chưa rõ ràng và khó xác định, khi chỉ số liên tiếp cho tín hiệu giao cắt với đường MA 20, kèm theo các đường MA 5, 20, 50 đang có xu hướng hôi tụ cho thấy chỉ số có dấu hiệu đi ngang tích lũy trong những phiên tới, ngưỡng hỗ trợ gần nhất có thể là ngưỡng tâm lý 100 điểm. 

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày 23/8 có thể chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng những nhịp phục hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng danh mục về ngưỡng an toàn.

CTCK KIS Việt Nam – KIS

Nhóm cổ phiếu chứng khoán và nhóm cổ phiếu Largepcaps tăng mạnh đã giúp hai chỉ số hồi phục mạnh về cuối phiên, chỉ số VN-Index vượt lên trên mức 765, còn chỉ số HNX-Index tăng trở lại mức 101,5.

Đồng thời, khối lượng giao dịch tăng nhẹ và vẫn dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu vẫn chưa hoàn toàn mạnh mẽ trở lại. Cây nến trên VN-Index hôm nay tăng mạnh và đóng cửa ở mức cao nhất cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã tích cực trở lại.  

Các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng nhẹ từ vùng quá bán cho thấy đồ thị giá đang dần bước vào chu kỳ hồi phục kỹ thuật.

Haichỉ số có thể sẽ bước vào chu kỳ hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới và dòng tiền có thể sẽ dịch chuyển qua nhóm cổ phiếu Largecaps và các cổ phiếu đầu cơ đã giảm mạnh trong thời gian qua.

Chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn đã về mức thấp. Ngoài ra, như đã dự báo trước đó, nếu mức hỗ trợ 760-765 của chỉ số VN-Index được giữ vững thì thị trường có thể sẽ kết thúc nhịp giảm ngắn hạn và bước vào chu kỳ hồi phục ngắn hạn mới.

Do đó, các nhà đầu tư có thể đợi thêm tín hiệu xác nhận xu hướng tăng trong vài phiên tới.

Hiện nay, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì đà Tăng trên VN-Index và HNX-Index với mức cắt lỗ đặt tại 760-765 và 100-100,5

Tin bài liên quan