Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/7: Nguy cơ bước vào nhịp sụt giảm mạnh

(ĐTCK) Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện trong bối cảnh các chỉ báo dao động (STO, RSI, W%R...) đã đồng loạt cắt xuống dưới vùng quá mua, còn đường MACD-Dema cũng đang phát đi tín hiệu cho thấy sẽ cắt xuống dưới đường tín hiệu trong tuần kế tiếp.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 24/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên giảm điểm mạnh và đóng cửa dưới ngưỡng điểm hỗ trợ quan trọng 763 điểm. Đây là một tín hiệu không tích cực đối với diễn biến của chỉ số trong phiên đầu tuần tới.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện ngay sau 2 cây nến nhỏ dạng “Doji” báo hiệu khả năng tiếp tục điều chỉnh của chỉ số trong một vài tuần kế tiếp. Thanh khoản trong phiên hôm nay sụt giảm mạnh cho thấy sự suy yếu của lực cầu tại vùng hỗ trợ 763 điểm.

Trong khi đó, áp lực bán chốt lời lại có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng khi nhà đầu tư bắt đầu có dấu hiệu hoảng sợ khi chỉ số cắt xuống dưới ngưỡng 763 điểm.

Trên đồ thị ngày, chỉ số đang có nguy cơ bước vào nhịp sụt giảm mạnh khi chớm phá xuống dưới ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 763 điểm. Đường giá nhiều khả năng sẽ lùi về vùng hỗ trợ 755-757 điểm trong những phiên đầu tuần tới.

Phản ứng hồi phục T+ của chỉ số được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Tuy nhiên, nếu để mất vùng điểm này thì khả năng chỉ số rơi vào xu hướng giảm điểm ngắn hạn cần được tính đến.

Đích đến kỳ vọng của đợt suy giảm này được dự báo nằm tại quanh 745 điểm.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện trong bối cảnh các chỉ báo dao động (STO, RSI, W%R...) đã đồng loạt cắt xuống dưới vùng quá mua, còn đường MACD-Dema cũng đang phát đi tín hiệu cho thấy sẽ cắt xuống dưới đường tín hiệu trong tuần kế tiếp.

Những tín hiệu này nhiều khả năng sẽ khiến chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh ngắn về lại đường xu hướng tăng kéo dài từ đầu năm 2016 đến nay.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 755- 757 điểm và quanh 745 điểm. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 763- 768 điểm và 774-776 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Nến Marubozu giảm điểm ngày thứ Sáu (21/7 ) đã đưa VN-Index tiệm cận cận dưới của mô hình Descending Triangle, cũng như tạo ra giao cắt giữa 2 đường EMA 5 và 20 ngày, nâng cao khả năng giảm giá vào tuần sau.

Trong trường hợp phiên sau tiếp tục giảm sâu bên dưới 660 thì mục tiêu tiếp theo sẽ là 750, tương ứng với điểm hội tụ của 3 yếu tố kĩ thuật quan trọng: cận dưới của kênh tăng giá tính cho nhịp tăng từ tháng 12/2016 đến nay; ngưỡng tâm lý được tạo bởi vùng đỉnh cũ vào cuối tháng 5/2017 và đường EMA 60 ngày.

Ngược lại, nếu chỉ số vẫn giao động bên trên 760 vào phiên sau, trạng thái đi ngang trong vùng 760 – 780 có thể tiếp tục được duy trì cho đến khi xuất hiệu tín hiệu phục hồi thanh khoản.

Các chỉ báo xung lượng tiếp tục quay trở lại chiều đi xuống. Bên cạnh đó, vẫn còn dư địa giảm điểm giữa RSI và Stochastic so với ngưỡng quá bán.

Vì vậy, chỉ số có thể tiếp tục giảm điểm cho đến khi các chỉ báo này giao cắt với các đường tín hiệu ở vùng quá bán nêu trên.

Sụt giảm của thanh khoản trong các phiên giảm gần đây cho thấy đà giảm hiện tại chỉ là giai đoạn điều chỉnh và chỉ số VN-Index vẫn còn có thể tiếp tục tăng trưởng về dài hạn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/7: Nguy cơ bước vào nhịp sụt giảm mạnh ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS   

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch tiếp tục suy giảm và duy trì dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang khá thận trọng.

Không những vậy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn, khi chỉ số đang duy trì dưới MA 20, kèm theo chỉ báo ADX nằm dưới vùng 18, trong khi đường –DI nằm trên +DI.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống phát đi tín hiệu áp lực điều chỉnh đang gia tăng, chỉ số có thể tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 756 điểm (Fib 61.8). 

HN-index diễn biến tương tự. Chỉ số đang nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn, khi chỉ số tiếp tục đi xuống đóng cửa dưới MA20, kèm theo khối lượng suy giảm cho thấy dòng tiền có xu hướng đứng ngoài thị trường.

Chỉ số có thể tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 95,4 điểm (Fib 61,8) trong những phiên tới. Nhìn chung, thị trường có thể đang nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn, tiếp tục đi xuống thử thách các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Áp lực bán tăng mạnh ở hầu hết các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Chỉ số VN-Index giảm mạnh về sát biên dưới vùng hỗ trợ 760-765 và chỉ số HNX-Index giảm mạnh về gần đường 97-97,5.

Khối lượng giao dịch giảm nhẹ cho thấy lực bán không quá lớn trong bối cảnh thiếu vắng lực cầu bắt đáy. Với cây nến đỏ dài và không có bóng dưới cho thấy nhà đầu tư tỏ ra bị quan về xu hướng hiện tại của thị trường.

Đồng thời, hệ thống các chỉ báo xung lượng ngắn hạn vẫn trong chiều hướng tiêu cực và các tín hiệu đảo chiều vẫn chưa xuất hiện/

Điểm tích cực nhất là chỉ báo STO(15.3) của chỉ số VN-Index giảm mạnh về gần vùng quá bán cho thấy khả năng chỉ số này có thể xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật khi tiến về mức hỗ trợ 760.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức Tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số với mức cắt lỗ lần lượt tại 760-765 trên VN-Index và 97-97,5 trên HNX-Index.

Chúng tôi cho rằng áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng mạnh trong đầu phiên giao dịch và chỉ số VN-Index có thể kiểm định mức hỗ trợ 760 trong phiên tuần sau.

Chỉ báo xung lượng ngắn hạn của chỉ số VN-Index giảm mạnh về gần vùng quá bán cho thấy khả năng chỉ số này có thể sẽ có nhịp hồi phục kỹ thuật khi tiến về mức hỗ trợ 760 điểm.

Tin bài liên quan