Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/7: Khó vượt các mốc kháng cự

(ĐTCK) Các chỉ số kỹ thuật chưa cho tín hiệu xấu, tuy nhiên cũng không mang lại sự lạc quan về khả năng bứt phá. 600 điểm là ngưỡng cản mạnh và 610 còn là mốc mạnh hơn.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên biến động trong biên độ hẹp với mức giảm nhẹ về cuối phiên. Những cây nến đỏ nhỏ kèm theo thanh khoản giảm dần được hình thành trong bối cảnh độ rộng thị trường khá cân bằng giữa số mã tăng, giảm điểm. Diễn biến này phần nào phản ánh diễn biến giằng co đi ngang với sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Đồng thời nó cũng cho thấy tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi chỉ số đang dao động ngay sát dưới ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm. 

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường STO đã cắt xuống dưới vùng quá mua sau khi giao cắt với đường tín hiệu vào phiên trước đó trong khi đa phần các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang cho tín hiệu khá trung tính. Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục diễn biến đi ngang theo hướng giảm nhẹ với sự phân hóa trong phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, điểm tích cực đáng chú ý là việc đường giá sau khi bứt phá lên trên vùng đỉnh 595 điểm đã có 2 phiên điều chỉnh nhẹ với khối lượng thấp để kiểm tra lại vùng này. Ngoài ra, đường giá vẫn sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Với những điểm tích cực trên chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ vẫn còn một nhịp hồi phục và thử thách lại vùng đỉnh 605 điểm trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của hai chỉ số tiếp tục đặt quanh 590 điểm đối với VN-Index tương ứng 80 điểm đối với HNX-Index. Đây vẫn được xem là điểm mua trading T+ một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời trước đó.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Sàn HOSE tiếp tục có phiên điều chỉnh, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,48 điểm xuống mức 597,5 điểm cùng với 58,83 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Đường giá kết phiên hình thành một nến đỏ có độ biến động khá hẹp kèm theo đó khối lượng giao dịch ở mức thấp so với phiên trước đó và khối lượng bình quân cho thấy lực cung bán ra chỉ ở mức vừa phải và không có dấu hiệu bán tháo, điều này phù hợp với tín hiệu điều chỉnh trong một xu hướng tăng. Các chi báo kỹ thuật giảm nhẹ nhưng vẫn biến động theo xu hướng tăng và chưa xuất hiện tín hiệu bẽ gãy xu hướng, đường RSI đạt mức 67, đường cỏ MACD giảm nhẹ về đường 0, đường DI+ vẫn dao động trên đường DI-.

VN-Index đã có hai phiên điều chỉnh liên tiếp kèm theo sự suy giảm về khối lượng cảnh báo việc điều chỉnh sẽ sớm kết thúc khi có sự gia tăng trở lại của lực cầu, mức hỗ trợ 593 điểm đã phát huy tốt vai trò ở hai phiên vừa qua, mức kháng cự bên trên là 605-610 điểm.

Trái ngược với HOSE, sàn HNX đã tìm lại sắc xanh sau hai phiên giảm điểm trước đó, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ 0,09 điểm lên mức 80,34 điểm cùng với 37,7 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

HNX-Index đa phần chìm trong sắc đỏ ở hầu hết thời gian giao dịch, lực cầu được cải thiện gần về cuối phiên giúp chỉ số tăng điểm, quan sát thấy khối lượng khớp ở thời điểm giảm khá thấp cho thấy áp lực bán ra chưa thực sự mạnh và ở chiều ngược lại lực cầu được gia tăng khi có tín hiệu tích cực. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục giảm nhẹ, đường RSI giảm về mức 61, đường cỏ MACD mọc gần về đường 0 và DI+ đang hướng về DI-, cần theo dõi thêm ở các phiên kế tiếp để xác định HNX-Index có xuyên thủng xuống dược biên dưới của kênh tăng giá.

Chỉ số HNX-Index đang được hỗ trợ tại 79,5 điểm và kháng cự tại 81 điểm, dấu hiệu tích cực hay tiêu cực của chỉ số sẽ rõ nét hơn khi thoát ra khỏi vùng biến động này.

Cả hai chỉ số tiếp tục có phiên giao dịch trong biên độ hẹp, khối lượng khớp lệnh ở mức thấp cho thấy áp lực cung bán ra chưa thực sự mạnh, nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và chờ theo dõi thêm diễn biến ở các phiên kế tiếp.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên giảm nhẹ 0,48 điểm xuống 597,5 điểm, xu thế giằng co giảm nhẹ tiếp tục chiếm ưu thế trong phiên ngày 23/07. Thanh khoản khá thấp cùng đường giá trên đồ thị đi ngang trong khoảng hẹp củng cố cho xu hướng hiện tại. Một vài chỉ số kỹ thuật quan trọng vẫn chưa cho tín hiệu cải thiện, đồng thời dao động nhẹ quanh khoảng hẹp. Dự đoán các phiên cuối tuần VN-Index sẽ đao động quanh vùng giá 595 điểm.

Đóng cửa phiên ngày 23/07 tại 80,34 điểm với mức tăng nhẹ 0,09 điểm, xu hướng giằng co trong biên độ hẹp được thể hiện khá rõ. Cây nến với thân hẹp nằm trong dải Bollinger thắt chặt, đồng thời hàng loạt các chỉ báo chủ yếu cho tín hiệu khá xấu. Các chỉ báo SO, RSI, MFI tiếp diễn xu hướng giảm điểm, cho thấy HNX-Index sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 80 điểm trước khi cho tín hiệu rõ ràng hơn.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index giảm phiên thứhai liên tiếp. Về mặt xu hướng, chúng tôi chưa thay đổi nhìn nhận xu hướng tăng cho VN-Index khi các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn còn duy trì. Tuy nhiên chúng tôi đồng thời lưu ý khu vực kháng cự 610 là thử thách không dễ dàng dành cho đường giá. Kết quả giảm các phiên gần đây là một minh chứng cho điều đó. Hỗ trợ gần nhất tại 580 điểm. 

Thanh khoản giảm mạnh. Khối lượng giao dịch giảm mạnh thêm 35%, một sự suy giảm rất đang lưu tâm. Hiện thanh khoản đã lùi vềmức thấp nhất trong tháng 7cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng hơn rất nhiều so với thời gian trước đó và đây không phải là điều tích cực.

Chỉ báo kỹ thuật có “cảnh báo sớm”. MACD vẫn nằm bên trên đường tín hiệu và đường 0 để ủng hộ xu hướng tăng của VN-Index. Dù vậy tín hiệu phân kỳ tiêu cực đã xuất hiện ở nhiều chỉ báo và đây là “cảnh báo sớm” cho thị trường.

VN-Index được nhìn nhận còn duy trì xu hướng tăng nhưng rủi ro suy yếu hoặc đánh mất xu hướng này đang lớn hơn giai đoạn trước đó. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đang có và thực hiện chiến lược “để lãi chạy”.

Dù vậy nhà đầu tư cũng đồng thời nên thận trọng trong các quyết định giải ngân mới ở vùng giá hiện tại. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index tăng nhẹ trở lại sau hai phiên giảm. Dù tăng, một nến thấp hơn vẫn được tạo lập trên đồ thị giá của HNX-Index. Xu hướng của HNX-Index chưa thay đổi, tiếp tục là tăng khi các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn được bảo lưu. Dù vậy với việc tần suất các phiên giảm xuất hiện nhiều hơn, rủi ro được chúng tôi đánh giá đang ởmức cao hơn. Hỗ trợ gần nhất điều chỉnh lên mức 78 điểm, mức đáy liền trước của HNX-Index.

Thanh khoản kém. Khối lượng giao dịch giảm thêm 16%so với phiên liền trước và tiếp tục thấp hơn hẳn mức thanh khoản trung bình 50 ngày. Giao dịch của thị trường chùng xuống rõ rệt và nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn.

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đang nằm phía trên đường 0 và đường tín hiệu để ủng hộ nhìn nhận xu hướng tăng dành cho HNX-Index.

Xu hướng tăng của HNX-Index chưa bị thay đổi nhưng rủi ro đang lớn hơn giai đoạn trước. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì các cổ phiếu đang có và thực hiện chiến lược “để lãi chạy”.

Việc sử dụng đòn bẩy tài chính nên được hạn chế do rủi ro đang ở mức lớn hơn giai đoạn trước. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan