Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/7: Dấu hiệu xu hướng tăng kết thúc

(ĐTCK) Cây nến doji có khoảng trống với cây nến trắng dài trước đó dường như hàm ý một “exhaustion gap” trong bối cảnh đường giá vẫn chưa thể cắt lên trên đường PSAR, đường Momentum vẫn đang suy giảm về gần ngưỡng 100, còn đường MACD vẫn dao động bên dưới ngưỡng 0 và duy trì khoảng cách tương đối xa với đường tín hiệu. Những dấu hiệu này nhiều khả năng sẽ khiến chỉ số quay đầu giảm điểm để lấp “khoảng trống” được tạo ra trong phiên 23/7.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index vẫn duy trì được đà tăng điểm trong suốt phiên giao dịch hôm này sau những tín hiệu hồi phục tích cực trong phiên trước đó. Thanh khoản cũng có sự cải thiện khi tăng lên mức trung bình, tuy nhiên độ rộng thị trường lại cho thấy một diễn biến khác với sự bao phủ của sắc đỏ. Tâm lý nhà đầu tư đã phần nào trở lại trạng thái thận trọng khi áp lực chốt lời có dấu hiệu tăng mạnh khi đà tăng của chỉ số chủ yếu bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Cây nến doji có khoảng trống với cây nến trắng dài trước đó dường như hàm ý một “exhaustion gap” trong bối cảnh đường giá vẫn chưa thể cắt lên trên đường PSAR, đường Momentum vẫn đang suy giảm về gần ngưỡng 100, còn đường MACD vẫn dao động bên dưới ngưỡng 0 và duy trì khoảng cách tương đối xa với đường tín hiệu. Những dấu hiệu này nhiều khả năng sẽ khiến chỉ số quay đầu giảm điểm để lấp “khoảng trống” được tạo ra trong phiên hôm nay.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn và trung hạn trong khi các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang giữ được xu hướng tăng điểm khá tích cực. Đặc biệt là chỉ báo STO, đường này đang duy trì được xu hướng tăng điểm mạnh từ vùng quá bán và tạm thời duy trì được khoảng cách gần 20 điểm với đường tín hiệu. Những điều trên vẫn tạo kỳ vọng vào diễn biến tích cực của đường giá trong phiên giao dịch cuối tuần, đồng thời để ngỏ khả năng chỉ số sẽ tiếp tục đi lên để thử thách vùng điểm quanh 640 điểm một lần nữa trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 635-640 điểm đối với VN-Index và 87,5-88 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kĩ thuật, thị trường xuất hiện lực bán mạnh khi hai chỉ số tiến về cùng kháng cự mạnh, với VN-Index là 635-640 điểm còn HNX-Index là 88,5-89,5 điểm. Áp lực bán ra khiến nhiều cổ phiếu điều chỉnh như nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thị trường sẽ tiếp tục kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự này trong các phiên tiếp theo. Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng hiện tại trong danh mục khi xu thế tăng điểm của thị trường còn chưa rõ ràng.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index tạo nến doji sau khi chạm dải trên của Parabolic SaR, cho thấy nhiều khả năng VN-Index sẽ bị gặp cản tại ngưỡng này. Nếu VN-Index tạo một nến đen ngày 24/7, nhiều khả năng chỉ số này sẽ cần phải kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ cũ 615 điểm. Các chỉ báo xu hướng và chỉ báo xung lượng đều chưa cho dấu hiệu tiêu cực, cho thấy thị trường chung có thể tiếp tục dao động trong vùng 615 – 640 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị ngày của chỉ số VN-Index tạo thành một Dragonfly Doji cho thấy tâm lý giằng co tiếp tục diễn ra và đà tăng mạnh của thị trường chưa đảm bảo sẽ duy trì trong ngắn hạn. Chỉ số sẽ giằng co quanh vùng giá này trước khi đủ động lực để bật tăng khỏi mốc 640 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn đã suy yếu. +DI và –DI đã phân kỳ trở lại trong khi đường MACD cũng tiếp tục xu hướng tăng

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành một nến đen dài cho thấy xu hướng điều chỉnh giảm vẫn chưa chấm dứt. Mốc cản trong ngắn hạn tương ứng với đường SMA20 sẽ xác định sự đảo điều xu hướng trong ngắn hạn. Nếu phá vỡ mốc cản này, chỉ số sẽ test lại mốc 90 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy đà điều chỉnh trong ngắn hạn chưa có dấu hiệu suy yếu.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh vào đầu phiên và gia tăng dần về cuối phiên 24/7. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn sẽ tiếp tục được cải thiện trong vài phiên tới và mức độ rủi ro ngắn hạn hiện nay là thấp, nghĩa là đánh giá cao khả năng các mức kháng cự ngắn hạn 640 – 645 của chỉ số VN-Index và 89.0 của chỉ số HNX-Index.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index với mức cắt lỗ ở mức 615.42 và mức giảm của chỉ số HNX-Index với mức kháng cự ở mức 88.54. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

CTCK FPT – FPTS

Nối tiếp đà tăng của phiên liền trước, VN-Index trong phiên ngày 23/7 đã có sự vận động tích cực ngay từ thời điểm mở cửa, tuy nhiên diễn biến này không được duy trì cho tới cuối phiên. Áp lực bán mạnh tái diễn trong khu vực 630-640 điểm đã khiến cho diễn biến trong ngày của chỉ số  không thực sự tích cực như kỳ vọng.

Với bóng nến trên khá dài và điểm đóng cửa ở gần mức mở cửa, đồ thị của VN-Index đã tạo thành hình mẫu nến “Gravestone doji” với hàm ý cảnh báo đảo chiều giảm. Đặc biệt, thanh khoản phiên 23/7 cũng khôi phục và tiến gần đến mức bình quân 22 phiên.

Sự kết hợp giữa tín hiệu đảo chiều của mô hình nến và sự gia tăng của khối lượng giao dịch lại trở thành tín hiệu tiêu cực cho thấy áp lực bán tiềm ẩn tại khu vực cản trên vẫn đang rất mạnh và gây khó khăn đối với nỗ lực duy trì xu hướng giá ngắn hạn.

Đáng chú ý, một khoảng trống cần bù lấp – “run away gap” cũng xuất hiện sau phiên 233/7 và đồng nghĩa với khả năng mốc 630 điểm sẽ cần phải được kiểm nghiệm trong phiên 24/7. Theo đó, nếu mức điểm này vẫn trụ vững trước áp lực điều chỉnh giảm của mô hình nến “gravestone doji” thì kịch bản VN-Index sẽ sớm tiếp cận khu vực cản mạnh 640-645 điểm vẫn được bảo lưu.

Trong trường hợp chỉ số xuyên thủng mốc hỗ trợ này thì rủi ro điều chỉnh sâu sẽ quay trở lại theo sự xuất hiện của mô hình vai - đầu - vai với mục tiêu là khu vực 595-600 điểm (tương ứng với ngưỡng Fibonacci 38,2% tính cho nhịp tăng 528-540 điểm).

Tin bài liên quan