Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/6: Nhịp “nghỉ” cần thiết

(ĐTCK) VN-Index có phiên điều chỉnh giảm nhẹ với thanh khoản sụt giảm xuống dưới mức trung bình, kèm theo sự cân bằng của độ rộng thị trường. Diễn biến này được đánh giá là một nhịp “nghỉ” cần thiết để giúp cho trạng thái cung cầu trên thị trường phần nào trở lại trạng thái cân bằng.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/6.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm nhẹ với thanh khoản sụt giảm xuống dưới mức trung bình, kèm theo sự cân bằng của độ rộng thị trường.

Diễn biến này được đánh giá là một nhịp “nghỉ” cần thiết để giúp cho trạng thái cung cầu trên thị trường phần nào trở lại trạng thái cân bằng sau phiên biến động tăng điểm mạnh trước đó. Đồng thời phiên điều chỉnh này cũng giúp cho chỉ số quay lại vào trong dải BB và giảm bớt sức căng cho chỉ báo William%R khi chỉ báo này liên tục duy trì tại ngưỡng 0 trong vùng quá bán.

Xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn của chỉ số vẫn đang được đánh giá cao khi mà đường giá tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên với độ dốc tăng dần. Thêm vào đó, các chỉ báo (RSI, STO và Momentum) vẫn duy trì xu hướng tăng điểm ngắn hạn, còn đường ADX cũng đã vượt lên ngưỡng 40 cùng sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Đặc biệt hơn là việc chỉ báo MACD đã phát đi tín hiệu sẽ giao cắt trở lại với đường tín hiệu và thoát khỏi kênh giảm ngắn hạn.

Mặc dù vậy, vùng đỉnh cũ quanh 600 điểm được thiết lập vào tháng 3/2015 là một vùng kháng cự tâm lý mạnh đã được kiểm định nhiều lần trong quá khứ, vì vậy nhiều khả năng chỉ số sẽ gặp phải áp lực chốt lời, rung lắc mạnh tại vùng này trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 600-605 điểm đối với VN-Index tương ứng 91-91,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index phản ứng khá tiêu cực với upper channel của kênh tăng điểm ngắn hạn khi tạo thành Doji với thanh khoản giảm. Điều này cho thấy sự thận trọng diễn ra mạnh hơn sau phiên tăng điểm mạnh mẽ trước đó. Nhiều khả năng, giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn. Các chỉ báo momentum cho tín hiệu tích cực trở lại trong ngắn hạn. Đường Stochastic tăng trở lại lên vùng quá bán. Đường MACD hồi phục nhẹ. Điều này cho thấy xung lực điều chỉnh trong ngắn hạn tạm thời suy giảm.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tiếp tục trạng thái giao dịch tích lũy đi ngang quanh vùng 87.3 – 88 điểm. Lượng giao dịch giảm cho thấy xu hướng thận trọng của dòng tiền tiếp tục dâng cao. Các chỉ báo kỹ thuật không cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Quan sát diễn biến đồ thị có thể thấy VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng tăng bám sát  đường xu hướng ngắn hạn bắt đầu từ giữa tháng 5/2015 đến nay. Trên đồ thị, thân nến dạng spinning tops của phiên 23/6 được coi là tín hiệu mang tính chất cảnh báo xấu cho kịch bản test vùng đỉnh cũ 595  -600 điểm của chỉ số. Thanh khoản giảm dần theo chiều giá lên cũng cho thấy đà tăng của VN-Index đang nhận được sự hỗ trợ ít hơn từ yếu tố dòng tiền do tâm lý e ngại điều chỉnh. Trong khi đó, việc chỉ số đảo chiều giảm nhẹ sau đà tăng  tích cực của phiên 22/6 cũng cho thấy lượng cung giá cao tiềm ẩn sẽ là lực cản mạnh đối với nỗ lực duy trì đà tăng của VN-Index trên vùng đỉnh cũ.

Về chỉ báo, phân kỳ dương của MACD đang có dấu hiệu bị thu hẹp dù VN-Index đã tạo một đỉnh cao hơn. Điều này hàm ý về khả năng xuất hiện tín hiệu bán và rủi ro sẽ tăng lên nếu chỉ số không thể sớm vượt mốc kháng cự.

Trong các phiên tới, vùng giá 585 – 590 điểm sẽ được đánh giá là điểm hỗ trợ tiếp theo cho xu hướng ngắn hạn. Việc chỉ số có thể duy trì khu vực dao động nằm trên ngưỡng hỗ trợ này sẽ giúp củng cố và nâng cao kỳ vọng kéo dài xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng yếu tố thanh khoản cũng cần phải có sự đồng thuận nhận định với biến động của VN-Index để xu thế tăng diễn ra thuận lợi. Trong trường hợp thị trường điều chỉnh nhưng thanh khoản bất ngờ tăng mạnh, đây sẽ là tín hiệu cảnh báo nguy hiểm về khả năng đảo ngược của xu hướng ngắn hạn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Dòng tiền đầu cơ có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps, cho nên dòng tiền sẽ lan tỏa đều hơn trên cả hai sàn. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong vài phiên tới, vì vậy khả năng điều chỉnh mạnh có thể sẽ không diễn ra. Ngoài ra, chỉ số HNX-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong vài phiên tới khi các chỉ báo trạng thái có dấu hiệu suy yếu trên chỉ số này, còn chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của chỉ số VN-Index lên mức 575.41 và giữ mức cắt lỗ của chỉ số HNX-Index 85.29.

Hiện nay, chỉ số VN-Index tiến khá gần mức kháng cự 600 cho nên khả năng lực bán có thể sẽ gia tăng ở mức kháng cự này. Đồng thời, lượng dòng tiền nóng có dấu hiệu quay trở lại cho nên các nhà đầu tư chỉ nên tập trung vào chiến lược lướt sóng ngắn và mua/bán trên lượng cổ phiếu sẵn có, vị thế mua mới với tỷ trọng lớn cần được hạn chế trong giai đoạn này.

Tin bài liên quan