Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/5: Xu hướng tăng hiện tại đang mạnh dần

(ĐTCK) Chỉ báo Chaikin liên tục tăng trong 2 tuần gần đây cho thấy, dòng tiền thông minh chưa rút ra khỏi thị trường. Đồng thời, chỉ báo ADX (14) cắt lên đường –DI thể hiện xu hướng tăng hiện tại đang mạnh dần.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 24/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index điều chỉnh giảm sau phiên tăng điểm hưng phấn trước đó. Đường giá đóng cửa giảm và lùi về sát vùng 735-740 điểm.

Thanh khoản tiếp tục được cải thiện và duy trì ở mức cao hơn tương đối so với mức bình quân 10 phiên. Khối lượng giao dịch có dấu hiệu tăng dần là một tín hiệu hỗ trợ tốt cho đà đi lên của thị trường. Lực cầu vẫn cho thấy sức hập thụ tốt ở nhiều nhóm cổ phiếu khi áp lực chốt lời có dấu hiệu gia tăng về cuối phiên.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn có sự chi phối chính đến đà tăng của chỉ số trong phiên 22/5 đã gặp áp lực điều chỉnh. Điều này đã tạo ra sự lan tỏa theo hướng không tốt đến các nhóm cổ phiếu khác.

Sau khi vượt qua vùng kháng cự 735-740 điểm, VN-Index có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại vùng điểm vừa bị vượt qua trong những phiên kế tiếp. Khoảng trống được tạo thành trong phiên 23/5 (734-738 điểm) sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số nếu kịch bản điều chỉnh xảy ra.

Mặc dù vậy, VN-Index vẫn đang nhận được sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, kèm theo sự mở rộng của dải BB và diễn biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI...), khiến để ngỏ khả năng chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến các mốc cao mới trong thời gian tới.

Đích đến tiếp theo của VN-Index sẽ nằm tại vùng 755-760 điểm. Vùng kháng cự nằm tại 755-760 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 734-738 điểm và 724-728 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index rung lắc mạnh và điều chỉnh trở lại sau 3 phiên tăng mạnh, đồng thời vượt ra khỏi biên trên của dải Bollinger Band do áp lực bán gia tăng trên diện rộng, đặc biệt nhóm cổ phiếu ngành tài chính.

Trên đồ thị kỹ thuật ghi nhận sự xuất hiện của tín hiệu đảo chiều giảm Dark Cloud Cover. Tuy nhiên, lực cầu vững chắc tiếp tục là điểm tựa vững chắc của thị trường, với khối lượng giao dịch cao hơn 20% mức bình quân 20 phiên.

Chỉ báo Chaikin liên tục tăng trong 2 tuần gần đây cho thấy, dòng tiền thông minh chưa rút ra khỏi thị trường. Đồng thời, chỉ báo ADX (14) cắt lên đường –DI thể hiện xu hướng tăng hiện tại đang mạnh dần.

Trong các phiên tới, VN-Index có khả năng kiểm định lại ngưỡng 735 điểm trước khi hướng tới mức đỉnh mới 755-760. Đây chính là cơ hội giải ngân với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT – FPTS

Đà tăng đã tạm chững lại trong phiên 23/5, VN-Index đảo chiều giảm điểm. Với diễn biến này, sự xuất hiện của thân nến giảm ngay sau phiên tăng mạnh đầu tuần được coi là dấu hiệu dự báo chỉ số có khả năng sẽ tiếp tục hiệu chỉnh nhằm kiểm tra lại khoảng trống giá vừa tạo lập.

Trên khung thời gian Intraday, xu hướng tăng giá có được trong 2 phiên tăng liền trước đã bị phá vỡ bởi áp lực bán trong phiên chiều 23/5. Tuy nhiên, biến động của khối lượng giao dịch cho thấy, lượng bán chốt lời đang được hấp thụ khá tốt bởi lực cầu ở các vùng giá thấp hơn. Tín hiệu này ủng hộ cho quan điểm về sự hiệu chỉnh của chỉ số sau nhịp tăng mạnh.

Trong phiên 24/5, hai mốc điểm cần lưu ý sẽ là mốc 740 và 735 điểm (tương ứng với ngưỡng Fibonacci hồi quy cho nhịp tăng 726,8 – 746,8) do đây có khả năng là khu vực hỗ trợ mạnh giúp VN-Index quay lại chiều tăng giá.

Thanh khoản khớp lệnh tiếp tục tăng mạnh trong phiên, tuy nhiên  nếu loại trừ khối lượng đột biến từ cổ phiếu HQC thì thanh khoản trên thị trường có thể tính là sụt giảm so với phiên trước đó. Trạng thái này của thanh khoản chưa gây ra quan ngại đối với xu hướng của sàn HOSE, nhưng nhà đầu tư vẫn cần chú ý theo dõi để loại trừ rủi ro xuất hiện áp lực bán trên diện rộng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh trở lại sau phiên tăng mạnh trước đó. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 730-735 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 747 điểm (đỉnh phiên 22/5). Dự báo phiên 24/5, VN-Index có thể tiếp tục giảm nhẹ để kiểm định lại hỗ trợ tại 740 điểm. Nếu kịch bản tiêu cực hơn xảy ra, chỉ số sẽ lấp gap trong khoảng 734-739 điểm, kháng cự tại 747 điểm.

HNX-Index giảm điểm khá mạnh sau khi tăng điểm phiên 22.5. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục là tích cực, với kháng cự và hỗ trợ gần nhất tại 92 điểm (MA5) và 91,3 điểm (MA10). Dự báo phiên 24/5, HNX-Index có thể tiếp tục đà giảm để kiểm tra lại hỗ trợ dưới tại 91,3 điểm và chỉ số có thể hồi phục lại sau đó, với ngưỡng kháng cự tại 92 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo chỉ báo ADX đi lên vùng 21, trong khi +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể vẫn còn, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy, VN-Index có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng 756 điểm (Fib 61.8).

HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù có phiên suy giảm và đóng cửa dưới MA 5, nhưng vẫn nằm trên MA 20 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn vẫn còn, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật, chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng 93 điểm (Fib 38.2).

Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục vào các cổ phiến có tính dẫn dắt và thu hút được dòng tiền.

Tin bài liên quan