Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/3: Đang có cơ hội tạo đáy ngắn hạn

(ĐTCK) Nếu kết hợp diễn biến giá tại ngưỡng hỗ trợ với việc thanh khoản quay lại mức bình quân 20 phiên gần nhất thì mô hình nến ngày 23/3 được đánh giá cao bởi nó mở ra cơ hội tạo đáy ngắn hạn nếu VN-Index có thêm phiên tăng điểm tiếp theo.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/3.

CTCK FPT – FPTS

Những tín hiệu bi quan trên đồ thị VN-Index đã phần nào được giảm bớt nhờ diễn biến hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch 23/3. Với việc đóng cửa ở gần mức cao nhất (High = Close) tại 574.71 điểm, thân nến tăng của VN-Index đã bao quát toàn bộ diễn biến của phiên liền trước hàm ý về sự đảo chiều sau khi chỉ số kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ dưới.

Như vậy, sau 2 phiên liên tiếp thì ngưỡng hỗ trợ 570 điểm tạo bởi SMA20 và SMA100 đã chứng tỏ vai trò quan trọng đối với xu hướng thị trường ngắn hạn. Đây cũng là khu vực biên dưới của kênh biến động theo chiều ngang của VN-Index kể từ đầu tháng 3 tới nay. Nếu kết hợp diễn biến giá tại ngưỡng hỗ trợ với việc thanh khoản quay lại mức bình quân 20 phiên gần nhất thì mô hình nến ngày 23/3 được đánh giá cao bởi nó mở ra cơ hội tạo đáy ngắn hạn nếu VN-Index có thêm phiên tăng điểm tiếp theo.

Có thể thấy 2 yếu tố luôn được đề cập trong các bản tin trước bao gồm tín hiệu điểm số và tín hiệu thanh khoản đang có dấu hiệu cải thiện theo kịch bản tích cực . Nếu các tín hiệu này vẫn được duy trì, chỉ số sẽ có cơ sở vững chắc hơn khi một lần nữa đối diện với khu vực kháng cự mạnh 575-580 điểm. Tuy vậy, cần lưu ý là các chỉ báo MACD và ADX vẫn giữ phản ánh xu hướng tiêu cực sau phiên 23/03. Các chỉ báo nhanh hơn như Stoch, OBV, CCI hay Wm%R vẫn tiếp tục cho tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn. Theo đó, kỳ vọng thị trường quay lại xu hướng tăng giá vẫn cần chờ thêm tín hiệu xác nhận nếu VN-Index có thể vượt qua được rung lắc mạnh xuất hiện khi tiếp cận khu vực 575-580 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường bật tăng trở lại sau khi kiểm nghiệm vùng hỗ trợ MA 20 ngày tương ứng 570 với VN-Index và 80 điểm với HNX- Index. Các chỉ số đang hướng lên và có thể kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự 580 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự trên để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bật tăng điểm trở lại lên trên vùng hỗ trợ gần 568-573 điểm. Thanh khoản cũng tăng nhẹ trở lại. Tuy nhiên, một số chỉ báo như RSI, MACD, Stochastic Oscillators hiện tại đều đang trong xu hướng giảm, do vậy chỉ số có thể vẫn điều chỉnh trong ngắn hạn trước khi xác lập lại xu hướng tăng trung hạn. Vùng hỗ trợ cứng được chúng tôi đặt ở 557-563 điểm.

HNX-Index tiếp tục tăng điểm nhẹ và tiến sát về ngưỡng kháng cự 81 điểm, tương úng MA200 trong phiên 23/3. Thanh khoản tiếp tục tăng cho thấy lực cầu khá tốt Một số chỉ báo như RSI, MACD hiện tại vẫn nằm dưới ngưỡng overbought. Trong 1 vài phiên tới, chỉ số sẽ tiếp tục tích lũy trong ngưỡng 80-81 điểm trước khi xác lập xu hướng tăng điểm rõ ràng.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hồi phục tăng điểm trở lại từ đường hỗ trợ SMA100, kèm theo thanh khoản nhích nhẹ lên mức trung bình 20 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường cũng chứng kiến sự áp đảo của số mã tăng điểm. Điều này cho thấy tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư về khả năng hồi phục trở lại của chỉ số từ vùng hỗ trợ đang diễn ra như dự đoán.

Cây nến trắng dài xuất hiện ngay sau mẫu hình nến báo hiệu xu hướng giảm bị chững lại “spinning top” trong bối cảnh các chỉ báo dao động (W%R, STO) đã bắt đầu giảm về vùng quá bán. Trong trạng thái đi ngang của chỉ số như hiện tại, những tín hiệu của các chỉ báo này tại các vùng quá mua hoặc quá bán sẽ tương đối có ý nghĩa. Điều này đã phần nào làm tăng mức độ chính xác của mẫu hình nến trên, đồng thời mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số trong những phiên còn lại của tuần. Trong kịch bản này, đường giá có thể sẽ quay lại thử thách đường SMA200 một lần nữa.

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn chưa hoàn toàn phá vỡ xu hướng đi ngang với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng kẹp giữa đường SMA100 và SMA200. Tuy nhiên, nếu đường giá xuyên thủng hoàn toàn vùng hỗ trợ quan trọng này trong những phiên tới thì khả năng chỉ số sụtgiảm về đường SMA50 cần được tính đến trong ngắn hạn. Đặc biệt là khi sự dịch chuyển của đường giá trên khung thời gian intraday tiếp tục có xu hướng xấu dần đi.

Về hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, đường PSAR đã bị đường giá xuyên thủng đồng nghĩ với việc trạng thái tăng của chỉ số sẽ tạm thời bị chững lại. Đường MACD và Momentum đã ở rất gần các ngưỡng 0 và 100. Vời độ dốc giảm lớn như hiện tại thì khả năng các chỉ báo này cắt xuống dưới các ngưỡng trên hoàn toàn có thể xảy ra ngay trong một vài phiên tới. Điều này có thể sẽ đẩy chỉ số quay lại xu hướng giảm ngắn hạn. Nhà đầu tư được khuyến nghị chốt lời các vị thế ngắn hạn để giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp khi chỉ số quay lại vùng kháng cự mạnh 580-585 điểm.

Tin bài liên quan