Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/12: Có thể hồi kỹ thuật

(ĐTCK) VN-Index đang kiểm định lại đáy cũ 561 điểm, do đó có thể sẽ có nhịp phục hồi kỹ thuật nếu kiểm định thành công. Đây có thể là thời điểm để mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản cho năm sau.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Đường giá tuy vẫn đang duy trì bên trên đường PSAR và ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 50%, nhưng cũng đang phải chịu sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang án ngữ ngày sát phía trên. Hơn nữa, dải BB cũng đang có xu hướng thắt lại dần. Điều này có thể khiến chỉ số tiếp tục diễn biến giằng co đi ngang với những phiên tăng giảm đan xen trong những phiên kế tiếp.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường MACD vẫn đang đi lên và hướng về ngưỡng 0 trong khi đường STO đã về lại trạng thái quá bán. Các chỉ báo khác (RSI, MFI và Momentum) dù đang bước vào nhịp điều chỉnh nhưng xu hướng tăng vẫn chưa bị phá vỡ. Những tín hiệu trên được kỳ vọng có thể giúp chỉ số tăng điểm trở lại trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, rủi ro sụt giảm mạnh của chỉ số trong ngắn hạn vẫn đang hiện hữu với xác suất tăng dần khi mà đương giá đang phải đối mặt với những vùng kháng cự mạnh có mật độ giao dịch dày đặc ở phía trên. Bên cạnh đó, đường ADX vẫn đứng trên ngưỡng 40 trong sự phân kỳ của 2 đường DI cho thấy cường độ xu hướng giảm của chỉ số vẫn còn khá mạnh.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 540-545 điểm đối với VN-Index tương ứng 76-76,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading mang tính do đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đóng cửa giảm điểm sau phần lớn thời gian trên tham chiếu cùng với thanh khoản giảm sút cho thấy tín hiệu hồi phục còn khá yếu, trong khi nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng trong các phiên gần đây.

Thị trường có thể kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ mạnh 555-560 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục an toàn và theo dõi diễn biến kiểm nghiệm các vùng hỗ trợ nêu trên để có phản ứng thích hợp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index test lại vùng đáy ngắn hạn thiết lập từ ngày 8/12, đồng thời tiệm cận channel tăng điểm dài hạn. VN-Index tạo thành Doji tại vùng giá này cho thấy, giao dịch diễn ra khá giằng co. Nếu bật tăng trong vài phiên tới, đà hồi phục sẽ tiếp tục được duy trì. Chiều ngược lại, áp lực điều chỉnh sâu sẽ quay trở lại nếu VN-Index tiếp tục suy yếu xuống dưới mốc 560 điểm.

HNX-Index tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ. Thanh khoản suy yếu về mức rất thấp với chỉ khoảng 23 triệu đơn vị được giao dịch. Thanh khoản thấp cho thấy, áp lực bán không mạnh, tuy nhiên bên mua vẫn tỏ ra dè dặt. Chỉ báo Stochastic vẫn đang đi ngang trong vùng quá bán khá lâu cho kỳ vọng về sự hồi phục sẽ diễn ra tại vùng hỗ trợ 77.8 – 78.5 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Về chỉ báo, xu hướng của các chỉ báo momentum vẫn đang giữ trạng thái ngược chiều với xu hướng giá, báo hiệu khả năng thay đổi về hướng có thể xuất hiện trong biến động chỉ số. Tuy nhiên, sự thay đổi hướng này không bao hàm khả năng hình thành sóng hồi phục tích cực mà chỉ đơn thuần là một biến động trung gian ngắn trước khi xảy ra một xu hướng mạnh kế tiếp. Trạng thái thu hẹp của bollinger bands cũng khẳng định cho kịch bản này.

Theo đó, xu hướng đi ngang trong phạm vi 560 – 570 điểm sẽ tiếp tục được bảo lưu cho phiên giao dịch kế tiếp, khả năng cao sẽ xuất hiện phiên hồi phục nhẹ mang tính kỹ thuật với vai trò tín hiệu củng cố ngưỡng hỗ trợ dưới. Tuy nhiên, để có thể kích hoạt lại các trạng thái mua ngắn hạn thì đòi hỏi VN-Index sẽ phải sớm quay lại phía trên mốc điểm 570 kèm theo thanh khoản khôi phục.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ hồi phục trong phiên 24/12 và hướng về các vùng kháng cự 570 – 575 của VN-Index và 79.0 của HNX-Index. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo trạng thái xu hướng, đồ thị giá của VN-Index đang trong giai đoạn tích lũy với thanh khoản thấp và đồ thị giá chưa thể xuyên thủng mức hỗ trợ 560.

Ngoài ra, hoạt động chốt NAV của các quỹ đang diễn ra và đây là động lực chính giúp thị trường có thể sẽ hồi phục trong vài phiên tới.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 579.29 với VN-Index và 80.45 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và chờ điểm mua an toàn hình thành. Đồng thời, các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể tiếp tục giải ngân thêm tỷ trọng thấp ở các nhịp giảm điểm.

CTCK BIDV – BSC

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đang kiểm định lại đáy cũ 561 điểm, do đó có thể sẽ có nhịp phục hồi kỹ thuật nếu kiểm định thành công. Đây có thể là thời điểm để mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản cho năm sau.

Còn hiện tại, thị trường sẽ tiếp tục giao dịch yếu ớt và không khả quan trong thời điểm cuối năm do dòng tiền vào thị trường đang bị co hẹp. Điều này không ngạc nhiên khi các yếu tố tích cực hỗ trợ mạnh cho thị trường gần như không xuất hiện.

Tin bài liên quan