Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/11: Xu hướng điều chỉnh đang mạnh dần lên

(ĐTCK) Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục giảm cho thấy xu hướng điều chỉnh đang mạnh dần lên. VN-Index có thể test lại vùng 590-593 điểm trong vài phiên tới nếu áp lực bán tại nhóm các mã lớn không suy yếu.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index quay đầu giảm điểm về cuối phiên sau khi chớm vượt qua đường middle của dải BB. Độ rộng giảm điểm cũng có sự lan tỏa khả nhanh kéo theo sự gia tăng lên mức cao trên mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất của thanh khoản. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý thận trọng, lo ngại của nhà đầu tư trước việc đường giá không thể vượt lên trên ngưỡng cản mạnh quanh 607 như đã đề cập trong bản tin trước, đặc biệt là khi chỉ số đang bị chi phối sâu sắc bởi đà giảm ngắn hạn của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện trong bối cảnh đường MACD và Momentum tiếp tục lao dốc mạnh sau khi lần lượt cắt xuống dưới ngưỡng 0 và 100, còn đường ADX đã về đến ngưỡng 25 trong sự giao cắt trở lại của 2 đường DI (đường –DI cắt lên trên đường +DI).

Điều này khiến cho động lực giảm điểm của chỉ số có thể tiếp tục diễn ra trong phiên kế tiếp. Đồng thời, với việc đường giá lao xuống dưới nhóm MA ngắn hạn tại thời điểm chỉ báo RSI chớm xuống dưới ngưỡng 50, khiến để ngỏ khả năng đường giá sẽ điều chỉnh về lại vùng kháng cự được tạo bởi nhóm MA trung hạn trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn chưa đánh mất kênh xu hướng tăng ngắn hạn và được hỗ trợ bởi cận dưới đang hướng lên của dải BB. Thêm vào đó, các chỉ báo dao động khác (William%R và STO) sau một thời gian lao dốc mạnh đã rơi vào trạng thái quá bán, đồng thời có dấu hiệu tạo phân kỳ với đường giá tại vùng này nếu chỉ số có diễn biến hồi phục tích cực trong phiên kế tiếp.

Những tín hiệu trên được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số sớm cho phản ứng hồi phục trở lại, đặc biệt khi tiếp cận các ngưỡng hỗ trợ mạnh được tạo bởi nhóm MA ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 590-595 điểm đối với VN-Index, tương ứng 80,5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm đầu tuần, VN-Index đã tiệm cận trở lại vùng hỗ trợ 595-600 điểm, trong khi HNX-Index có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp sau khi kiểm nghiệm thành công vùng hỗ trợ 81 điểm trong tuần trước. Trong phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng từ các cổ phiếu vốn hóa lớn, tuy nhiên có tín hiệu tích cực từ động thái mua ròng trở lại của khối ngoại tại nhóm các cổ phiếu này, do đó lực mua này có thể đóng vai trò hỗ trợ thị trường trong các phiên tới.

Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, các giao dịch ngắn hạn có thể tiếp tục duy trì tại nhóm các cổ phiếu đầu cơ và các giao dịch trung hạn có thể cân nhắc tăng tỷ trọng với các cổ phiếu bluechip đã giảm mạnh thời gian vừa qua.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Dòng tiền sẽ sớm có sự đồng thuận giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt HNX-Index có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, và chỉ số VNMidcaps cũng như VNSmallcaps sẽ duy trì đà tăng trong vài phiên tới. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và các nhà đầu tư nên chú ý vào diễn biến xu hướng ở từng cổ phiếu, tức là mua và nắm giữ ở các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng rõ ràng với thanh khoản cao.

Hệ thống chỉ báo xu hướng hạ mức xu hướng ngắn hạn của VN-Index từ tăng xuống giảm và vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn của HNX-Index với mức kháng cự ở mức 82.5. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu duy trì xu hướng tăng ngắn hạn với thanh khoản cao. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể chú ý đến các cổ phiếu được hưởng lợi từ kỳ cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index về mốc 599.99 điểm do áp lực bán mạnh của tại mã VNM tác động, khiến chỉ số này suy yếu. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn hoạt động khá tích cực tại nhóm các mã vừa và nhỏ giúp trạng thái thị trường khá cân bằng và thanh khoản duy trì ở mức cao. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục giảm cho thấy xu hướng điều chỉnh đang mạnh dần lên. VN-Index có thể test lại vùng 590-593 điểm trong vài phiên tới nếu áp lực bán tại nhóm các mã lớn không suy yếu.

HNX-Index tăng nhẹ với lượng giao dịch thỏa thuận tăng vọt chủ yếu từ SHB. Chỉ số này vượt thành công lên trên đường SMA20, nhưng đang đối mặt với vùng cản 82-82.5 điểm, tương ứng đường SMA200 phía trên. Mốc 81.5 điểm tạo bởi đường SMA20 sẽ là mốc hỗ trợ ngắn hạn cho HNX-Index.

CTCK FPT – FPTS

Cảnh báo được nhấn mạnh sau phiên 20/11 tiếp tục được duy trì sang phiên 24/11. Chỉ số giảm dần đều ngay từ đầu phiên và theo môt kênh giảm rõ rệt. Các nỗ lực vực dậy của bên mua đều yếu và không quyết liệt cho thấy mặt bằng giá hiện tại chưa đủ hấp dẫn. Với mức đóng cửa tại 599,99 điểm đã vi phạm khu vực hỗ trợ số 01 tại 600 điểm trên nền thanh khoản tăng mạnh vượt mức bình quân 20 phiên là tín hiệu rủi ro sẽ có thêm một phiên giảm tiếp theo với mục tiêu là khoảng hỗ trợ số 02 tại 595 điểm.

Diễn biến của MACD và RSI tiếp tục làm gia tăng sự lo ngại đối với xu hướng trong ngắn hạn. Trong trường hợp mức hỗ trợ số 02 không chặn đứng xu hướng điều chỉnh hiện tại, khả năng cao xu hướng tăng từ mức đáy 510 điểm vào cuối Tháng 8/2015 đến nãy sẽ chính thức kết thúc. Theo kịch bản tiêu cực này, điểm đến của chỉ số sẽ hướng thẳng tới khu vực 580 điểm tạo bởi đường trung bình động MA200

Ngược lại, HNX-Index đóng cửa phiên đầu tuần 23/11 bằng mức tăng nhẹ 0.35 điểm lên đứng ở mức 81.94 điểm. Với phiên hồi phục thứ 2 liên tiếp, chỉ số này mặc dù vẫn nằm dưới ngưỡng cản 82 điểm, nhưng những tín hiệu phát đi từ đồ thị kỹ thuật là khá lạc quan nhờ có sự đồng thuận của thanh khoản. Khối lượng giao dịch phiên 23/11 tăng khá tốt (+18%) so với phiên cuối tuần trước và vượt xa mức bình quân 22 phiên gần nhất (39.4 triệu cổ phiếu/phiên).

Nhờ đó thì chỉ báo OBV cũng gia tăng trở lại và có khuynh hướng vượt đỉnh tháng 10/2015. Đây là một tín hiệu tích cực mang hàm ý về khả năng xuất hiện breakout phá vỡ cản trên 82 điểm của đồ thị giá. Về xu hướng, dao động của HNX-Index vẫn đang bám sát đường biên dưới của kênh hồi quy được xác nhận bởi các điểm cao và thấp nhất cho giai đoạn từ phiên ngày 25/08/2015 đến nay. Do đó, nếu phiên breakout xuất hiện sẽ giúp HNX-Index quay lại kịch bản dao động theo kênh hồi quy nói trên.

Trong tuần giao dịch, đường trung bình động MA 200 (khu vực 82 -83 điểm) có thể sẽ giữ vai trò ngưỡng kháng cự mạnh nên phiên breakout nếu có sẽ phải chờ xác nhận của 2-3 phiên tăng giá kế tiếp. Trong trường hợp đà giảm tái diễn về cuối tuần và HNX-Index không giữ được độ cao cần thiết thì cần thận trọng với rủi ro sụt giảm đột ngột bởi khối lượng đã tích lũy trước đó có thể chuyển thành áp lực bán.

Tin bài liên quan