Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/11: Đà tăng có xu hướng co hẹp

(ĐTCK) Các chỉ báo kỹ thuật đang đi lên theo hướng tích cực, nhưng mức độ tăng của VN-Index có xu hướng bị co hẹp và yếu đi khi chỉ số tiến về vùng đỉnh cũ. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát diễn biến tiếp theo của thị trường.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 24/11. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ với độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần hoài nghi của nhà đầu tư về khả năng đi lên của chỉ số, nhất là khi đà tăng của thị trường đang có dấu hiệu bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Về mặt xu hướng, sau khi vượt qua ngưỡng 681 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng cản 690-695 điểm trong ngắn hạn. Đường giá cần tiếp tục có diễn biến tăng điểm tích cực trong những phiên tới để làm dải BB bung nén và giúp cho nhóm MA ngắn hạn đi lên. Điều này sẽ giúp chỉ số hình thành được xung lực tăng điểm mạnh, qua đó củng cố thêm độ bền vững cho đà tăng điểm.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo MACD nhiều khả năng sẽ cắt lên trên ngưỡng 0 sau khi tăng mạnh trở lại trong phiên 23/11. Các chỉ báo dao động (STO, RSI, W%R) cũng đã quay lại xu hướng tăng. Những tín hiệu này sẽ hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số.

Trên khung thời gian intraday, sau khi hình thành cây nến trắng nhỏ dạng “shooting star” bên ngoài dải BB, đường giá đã quay đầu giảm điểm. Phản ứng hồi phục đã xuất hiện khi đường giá lui về đường SMA10.

Tín hiệu này có thế giúp đường giá tiến đến thử thách vùng cản 685-690 điểm trong phiên 24/11, tuy nhiên, rằng chỉ số sẽ cần có thời gian điều chỉnh tích lũy sau khi vượt qua đường SMA200. Mục đích để tạo “đà” cho nhịp tăng điểm mới, với đích đến là các mốc điểm cao hơn trong ngắn hạn.

Trong trường hợp điều chỉnh, đường giá có thể sẽ quay lại thử thách đường SMA20 (tương ứng 675-678 điểm). Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 685 điểm và 690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 675- 678 điểm và 665-670 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index tiếp tục có phiên tăng điểm nhẹ. Khối lượng cải thiện vượt bình quân 10 và 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn ở lại thị trường. Chỉ số đóng cửa trên các đường MA từ MA5 đến 50 hàm ý xu hướng phục hồi ngắn hạn đang được duy trì. Chỉ báo RSI tiếp tục tiến lên vùng 57 phát đi tín hiệu tích cực, chỉ số có thể tiến lên thử thách vùng 690 điểm (tương đương đỉnh cũ tháng 10/2016).

Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và ADX đang đi lên theo hướng tích cực. Đường MACD tiếp tục nới rộng khoảng cách với đường Signal và đường +DI đang dần hội tụ với đường –DI. Tuy nhiên, mức độ tăng của VN-Index có xu hướng bị co hẹp và yếu đi khi chỉ số tiến về vùng đỉnh cũ. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát diễn biến tiếp theo của thị trường.

Đối với HNX-Index, các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu trái chiều. Trong khi HNX-Index đóng cửa trên đường MA5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang được hình thành, thì khối lượng lại tiếp tục suy giảm dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý xu hướng giảm điểm có thể quay trở lại và đợt phục hồi này chỉ mang tính chất kỹ thuật. Nhìn chung, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát thị trường, chờ sự xác nhận mạnh mẽ hơn từ dòng tiền và sự bứt phá mạnh hơn của chỉ số.

CTCK Maritime – MSI

VN-Index vẫn tiếp tục trong giai đoạn uptrend, nhưng các nhà đầu tư vẫn phải chú ý đến ngưỡng kháng cự mạnh 680 điểm, khi các phiên điều chỉnh biên độ hẹp sẽ tiếp tục diễn ra. Cụ thể, dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index sẽ điều chỉnh nhẹ trong phiên 24/11 do tác động bởi một số cổ phiếu lớn, tuy nhiên, nhiều cổ phiếu midcap cơ bản vẫn tiếp tục tăng điểm. Hãy tiếp tục tích lũy cổ phiếu với tầm nhìn 4-6 tháng và hạn chế giao dịch liên tục.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 23/11 kết thúc với kết quả khá tích cực, khi đóng vai trò xác nhận cho dấu hiệu bứt phá của VN-Index. Chốt phiên, chỉ số tăng nhẹ 1,25 điểm, lên mức 683,16 điểm. Diễn biến trong phiên mặc dù khá giằng co, nhưng việc chỉ số duy trì sắc xanh tại thời điểm đóng cửa cho thấy, bên mua vẫn giữ vai trò chủ động và phiên giao dịch cũng củng cố cho ngưỡng hỗ trợ mới tại 680 điểm.

Trên đồ thị, nến giao dịch của VN-Index mang dấu hiệu của một spinning top với mức biến động trong khoảng 680-684 điểm. Tuy nhiên, ý nghĩa về xu hướng vẫn mang tính tính cực nhiều hơn, bởi thân nến nằm cao hơn so với mô hình nến liền trước. Thanh khoản khớp lệnh cũng duy trì trạng thái đồng thuận với xu hướng giá. Thực tế, khu vực 684 điểm cũng chính là cận trên của bollinger bands, nên dấu hiệu quay lại trạng thái giằng co của VN-Index được lưu ý nhiều ở khía cạnh kỹ thuật.

Về chỉ báo, 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI tiếp tục cho thấy những dao động mang ý nghĩa cải thiện xu hướng. Trong bối cảnh các chỉ báo dòng tiền cũng quay lại xu hướng tăng, thì rõ ràng, xác suất của một nhịp tăng giá sẽ được nâng cao. Như vậy, kịch bản vận động của chỉ số vẫn là sớm tiếp cận khu vực đỉnh 690 điểm. Cần chú ý rằng, nền thanh khoản trong các phiên tăng kế tiếp sẽ đòi hòi sự cải thiện mạnh hơn nữa để củng cố cho khả năng hình thành xu hướng vận động mới.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm nhẹ, kết phiên giao dịch với cây nến xanh nhỏ có cả bóng trên và dưới cho thấy sự giằng co khá cân bằng giữa bên mua và bán trong phiên. Tín hiệu trong ngắn hạn được duy trì ở mức tích cực với vùng hỗ trợ trong khoảng 675-677 điểm và kháng cự tiếp theo trong khoảng 690-692 điểm.

Xu hướng trong trung hạn tiếp tục là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại đường MA100 ngày ở mức 667 điểm. Với diễn biến tích cực này, thị trường có thể tiếp tục tăng điểm để hướng đến vùng kháng cự mạnh trong khoảng 690- 692 điểm, nếu không thành công, chỉ số sẽ lùi về để tìm lực cầu tại vùng hỗ trợ 675-677 điểm.

HNX-Index tăng điểm khá tốt, kết phiên với cây nến xanh khá bullish với bóng trên và dưới ngắncho thấy sự dứt khoát của bên mua. Tín hiệu trong ngắn hạn của chỉ số được duy trì ở mức trung tính với hỗ trợ tại 81 điểm (MA5- 10).

Xu hướng trong trung hạn chuyển từ tiêu cực sang trung tính với hỗ trợ tại 81,3 điểm (MA20). HNX-Index vẫn duy trì trong thị trường giá xuống (bear market) với kháng cự tại MA200 ở mức 82,3 điểm. Dự đoán xu hướng trong phiên 24/11, HNX-Index có thể sẽ tăng điểm nhẹ để hướng đến vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 81,5-81,6 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Trên phương diện kỹ thuật, các chỉ báo như Aroon, ADX, MFI, RSI tiếp tục được cải thiện. VN-Index đang vận động trong vùng 670-690 trong ngắn hạn và chưa cho dấu hiệu bứt phá nào đáng chú ý.

Tin bài liên quan