Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/11: Cơ hội bắt đáy cho các nhà đầu tư ngắn hạn

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/11.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng cây nến đỏ dài không những phủ nhận độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều “bullish harami” được tạo thành trước đó, mà còn tạo thành mẫu hình nến điều chỉnh “bearish engulfing” ở ngay sát dưới đường SMA20 trong bối cảnh đường giá đang phải chịu sức ép ngày một lớn từ đường PSAR, SMA50 và nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống.

Thêm vào đó, về mặt chỉ báo kỹ thuật, trong khi đường STO vẫn chưa thể giao cắt trở lại với đường tín hiệu trong vùng quá bán thì các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, RSI) đang xác nhận quay lại xu hướng giảm điểm, còn đường ADX vẫn đang hướng nhanh về ngưỡng 25 trong sự phân kỳ của 2 đường DI.

Điều này cho thấy nhiều khả năng đường giá sẽ kiểm tra lại các vùng đáy cũ được thiết lập trong tháng 10/2014 trong ngắn hạn.

Trên đồ thị tuần, chỉ số cũng hình thành một cây nến đỏ đặc dài sau một nhịp giằng co, đi ngang và không thể bứt phá thành công lên trên đường SMA20. Cùng với đó là chuyển biến khá tiêu cực của các chỉ báo kỹ thuật, cụ thể, đường MACD tiếp tục đi xuống và đã phá vỡ xu hướng tăng điểm, chỉ báo RSI thì đã rơi xuống dưới ngưỡng 50, còn đường ADX đang có dấu hiệu tăng mạnh từ ngưỡng 25 với sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Diễn biến này cũng đang ủng hộ cho khả năng tiếp tục đi xuống và kiểm tra lại đường SMA50 của chỉ số.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm quanh 580 điểm đối với VN-Index tương ứng 88 điểm đối với HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời.

CTCK FPT – FPTS

Quay đầu giảm điểm, VN-Index có 1 phiên test lại mốc hỗ trợ tạo bởi đường trendline nối qua 2 đáy vào ngày 13/5/2014 và 28/10/2014 với thanh khoản gia tăng nhẹ so với phiên trước đó. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự hồi phục trong những phiên đầu tuần để xu hướng hiện tại không trở nên xấu đi. Xu hướng tiếp theo sẽ được quyết định bởi những phiên giao dịch trong tuần tới.

Trên sàn HNX, một phiên giao dịch khá ngoài dự đoán khi HNX-Index quay trở lại giảm điểm và test lại đường trung bình đơn 22 ngày. Cũng như đối với chỉ số VN-Index, chúng tôi kỳ vọng hỗ trợ này không bị thủng để giữ nguyên trạng thái” nỗ lực tạo đáy “trong ngắn hạn. Những phiên đầu tuần sẽ quyết định xu hướng của HNX-Index.  

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo kỹ thuật quay đầu giảm điểm. Chỉ báo MFI(14) mất 7.44 điểm, đạt 40.59 điểm sau đà quay trở lại đường 50 phiên trước đó. Chỉ báo Momentum giảm gần 10 điểm, chốt tại -14.56 điểm. Chỉ báo RSI(15) giảm thêm 4 điểm, quay đầu hướng về đường 30. Đường MACD tiếp tục giảm điểm, nằm thấp hơn chỉ báo chậm, xu hướng giảm tiếp tục duy trì.

Thị trường mất ngưỡng hỗ trợ tin cậy 590, đi vào một vùng hỗ trợ kháng cự khá rộng, miền 578-591, một mặt nhận được sự hỗ trợ tin cậy của dây SMA(200). Nếu trong phiên giao dịch tới, thị trường thiết lập đáy mới dưới ngưỡng 588, có thể là dấu hiệu chính thức kết thúc đà tăng của thị trường hình thành từ giữa tháng 5, tuy nhiên, khả năng thị trường vượt lên ngưỡng 590 vẫn được đánh giá cao trong tuần tới.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index có tuần giảm điểm khá mạnh sau giai đoạn dao động trong biên độ hẹp quanh vùng 605 điểm trước đó. Dòng tiền phân hóa tập trung vào nhóm các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn trong khi nhóm các cổ phiếu Bluechips thanh khoản có sự giảm sút và hoạt động không tốt trong hầu hết cả tuần giao dịch.

Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức khá tích cực, lượng giao dịch bình quân đạt trên 133 triệu đơn vị với giá trị giao dịch bình quân trên 2.000 tỷ/phiên. Các mã Bluechips tiếp tục không có sự cải thiện về thanh khoản.

Đồ thị chỉ số này lần thứ 2 chạm đường SMA200 và rớt xuống ngay phía dưới đường SMA20. Như vậy xu hướng giao dịch tiếp theo sẽ được quyết định khi chỉ số này tăng hoặc giảm quá 2 vùng này. Các chỉ số kỹ thuật đều cho xu hướng điều chỉnh rất rõ. Stochastic sau liên tiếp các phiên điều chỉnh vừa qua đã cho tín hiệu quá bán, cho khả năng về việc hồi phục trong ngắn hạn.

Chỉ số HNX-Index vận động tích cực hơn VN-Index nhờ động lực tăng điểm xen kẽ của nhóm các cổ phiếu lớn dẫn dắt trên sàn này tuy nhiên nhìn chung xu thế trong suốt cả tuần vẫn là giảm. Thanh khoản giữ ở mức khá ổn định, bình quân trên 1.00 tỷ/phiên và tiếp tục tập trung khá mạnh vào nhóm các cổ phiếu thuộc HNX30.

Đồ thị chỉ số này tạo thành 1 Black Candlestic ngay tại vùng hỗ trợ của SMA50 và SMA20, vùng này sẽ là vùng hỗ trợ của chỉ số này trong các phiên giao dịch tuần tới. Vùng cản tiếp theo là đỉnh ngắn hạn 91.5 điểm. Chỉ báo kỹ thuật Stochastic cho xu hướng điều chỉnh khá mạnh. Hiện tại chỉ số này đã giảm quá vùng quá bán và đang hướng tới vùng cân bằng.

CTCK Bản Việt – VCSC

Theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn và đồ thị giá, kịch bản xấu nhất là chỉ số VN-Index có thể giảm về vùng hỗ trợ mạnh 575 và khó có thể giảm sâu dưới mức hỗ trợ này trong tuần giao dịch tới. Điểm tích cực là các cổ phiếu đã giảm mạnh về vùng hỗ trợ mạnh và đang giao dịch trong trạng quá bán, cho nên đây có thể xem là cơ hội bắt đáy cho các nhà đầu tư ngắn hạn có tỷ trọng tiền mặt cao hoặc có sẵn cổ phiếu trong danh mục.

Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên chỉ số VN-Index và mức tăng xu hướng ngắn hạn trên chỉ số HNX-Index với mức cắt lỗ ở mức 89.03 cho nên các nhà đầu tư vẫn nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu hơn là chỉ số. Do đó, các nhà đầu tư vẫn có thể duy trì vị thế nắm giữ tỷ trọng cao đối với các cổ phiếu vẫn duy trì xu hướng tích cực. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao thì có thể cân nhắc giải ngân từng phần ở các nhịp sụt giảm về gần mức hỗ trợ 575 của chỉ số VN-Index.

Theo đồ thị tuần, chỉ số HNX-Index đang thử thách lại vùng kháng cự cũ 92.0 và nếu chỉ số này vượt mức 92.0 thì xu hướng tăng sẽ được xác nhận rõ ràng hơn trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xu hướng, chúng tôi vẫn duy trì mức trung tính xu hướng trung hạn của hai chỉ số cho nên các nhà đầu tư trung hạn vẫn nên duy trì vị thế nắm giữ và quan sát thêm trong tuần giao dịch tới.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ  thuật, sau phiên hồi phục hôm qua thì phiên này VNINDEX sẽ kiểm nghiệm lại vùng 595 điểm tương ứng với đường trung bình động 20 ngày, việc chỉ số này thất bại  trong việc vượt vùng kháng cự này và đóng cửa ở vùng điểm thấp nhất trong tuần cho thấy xu thế giảm điểm ngắn hạn vẫn tiếp diễn và thị trường sẽ tìm đến các vùng hỗ trợ thấp hơn để lấy lại cân bằng. Chúng tôi, nhận thấy vùng hỗ trợ gần nhất của VNINDEX hiện này là 575 - 580 điểm, nhiều khả năng trong tuần tới chỉ số này sẽ kiểm nghiệm hỗ trợ tại vùng này.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có tuần giao dịch kém tích cực khi suy giảm 3/5 phiên với mức giảm mạnh hơn đáng kể tuần trước đó. Đến hiện tại, VN-Index vẫn nằm dưới vùng kháng cự 605,

khu vực được tạo nên bởi MA trung hạn và vùng đỉnh liền trước. Triển vọng thị trường vì vậy khó cải thiện. 

Thanh khoản có sự gia tăng, khối lượng giao dịch vượt cao hơn mức thanh khoản trung bình 50 ngày, cho thấy dòng tiền đang hoạt động tốt hơn một số phiên trước.

Hỗ trợ mạnh của VN-Index nằm tại khu vực 575 điểm. Chúng tôi không đánh giá cao khả năng đường giá xuyên phá mức này trong ngắn hạn. 

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. Phần lớn các chỉ báo dao động tại vùng trung tính, ít đưa ra dự báo triển vọng VN-Index. 

VN-Index sẽ kiểm tra lại hỗ trợ 575 điểm để xác nhận không tạo ra kịch bản tiêu cực hơn trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên nắm giữ một  tỷ trọng cân bằng giữa cổ phiếu và tiền trong giai đoạn hiện tại. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index liên tục có những phiên biến động mạnh trong các ngày gần đây. Ở phiên 21/11 là sự biến động mạnh theo chiều giảm. Toàn bộ thành quả tăng giá có ở phiên trước đã bị đánh mất, đường giá trở lại sát mức MA trung hạn. 

Thanh khoản trung  bình. Khối lượng giao dịch tăng trở lại và hiện đang ngang bằng mức trung bình 50 ngày.  

Chỉ  báo trung tính. MACD cắt xuống đường tín hiệu, làm nhiễu tín hiệu tích cực đưa ra trước đó. Các chỉ báo khác quay lại mức trung tính. 

Đường giá cần vượt thành công kháng cự 91.5 để xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể nắm giữ cổ phiếu trên HXN với mức độ vừa phải. Việc đẩy mạnh hơn tỷ trọng nắm giữ chỉ nên thực hiện nếu kháng cự 91,5 điểm được chinh phục thành công. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan