Góc nhìn kỹ thuật phiên 24/10: Vẫn nằm trong vùng quá bán

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/10.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh mạnh với sự lan tỏa của độ rộng giảm điểm kèm thèo thanh khoản tăng mạnh lên trên mức trung bình. Diễn biến này phần nào cho thấy áp lực bán chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng khi chỉ số vừa trải qua nhịp hồi phục khá tích cực sau giai đoạn sụt giảm mạnh trước đó.

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện dưới sức ép từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống với khoảng cách ngày một gần. Trong bối cảnh đà tăng của các đường (RSI, STO) đang bị chững lại, còn các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn diễn biến khá trung tính, thì diễn biến trên không những khiến đường giá rơi xuống dưới trở lại đường SMA100, mà còn hàm ý diễn biến tiêu cực của chỉ số này trong phiên cuối tuần.

HNX-Index cũng hình thành một cây nến đỏ đặc dài khiến đường giá cắt xuống dưới đường SMA50 và để mất phần lớn số điểm có được ở phiên trước đó. Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường MACD đã chớm cắt xuống dưới ngưỡng 0 sau một giai đoạn lao dốc mạnh, đường RSI vẫn dao động dưới ngưỡng 50, còn đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn tiếp tục hướng xuống. Điều này cũng phần nào cho thấy khả năng chỉ số sẽ diễn biến tiêu cực trong phiên cuối tuần.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được kỳ vọng nằm tại quanh 588-590 điểm đối với VN-Index tương ứng quanh 86.5-87 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế quay vòng ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận.

CTCK FPT – FPTS

Áp lực bán gia tăng trong phiên chiều, chỉ số VN-Index để mất 8,06 điểm xuống còn 593,53 điểm và chuỗi phiên hồi phục của sàn HOSE tạm thời bị ngắt nhịp. Tuy vậy, tín hiệu lạc quan được ghi nhận là thanh khoản vẫn đang có chiều hướng cải thiện dần thể hiện dòng tiền đã gia nhập thị trường nhiều hơn.

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu từ các chỉ báo nhanh cũng chưa cho thấy rủi ro lớn có thể xuất hiện sau khi vùng đáy 585 điểm được tạo lập trong tuần trước. Tín hiệu từ chỉ báo Momentum cho thấy thị trường vẫn đang giữ được trạng thái cân bằng trong vùng giá hiện tại.

Trong ngắn hạn, nếu đà tăng sớm trở lại và đưa VN-Index vượt qua khu vực cản trên tạo bởi SMA 20 ( tương ứng khu vực 605-610 điểm) thì triển vọng bứt phá sẽ tiếp tục được nâng cao.

Cùng chung diễn biến với HNX-Index, chỉ số HNX-Index phiên 23/10 sụt giảm 1,2 điểm xuống còn 87,31 điểm. Tuy vậy, diễn biến giảm này không quá đáng ngại bởi diễn biến đang phản ánh đúng như cảnh báo của chúng tôi về xu hướng HNX-index, khả năng hồi phục của chỉ số này vẫn phải chờ thêm những tín hiệu xác nhận rõ rệt hơn từ thanh khoản.

Trên đồ thị, volume của phiên này mặc dù được cải thiện nhưng không thực sự rõ rệt, kèm theo đó là chỉ số để mất phần lớn nỗ lực tăng của phiên liền trước cho thấy trạng thái của HNX-Index vẫn đang là đi ngang phía trên mốc 86 điểm (SMA 50 và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% vẫn đang được đánh giá là mốc hỗ trợ hiệu quả ngắn hạn). Dự kiến quá trình điều chỉnh và giằng co này sẽ còn kéo dài thêm vài phiên nữa trước khi HNX-Index có thể cho tín hiệu bứt phá mạnh hơn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo RSI(14), MFI(14) đảo chiều giảm điểm. Đường Stochatics đột ngột quay trở lại vùng quá bán, chạm đường tín hiệu chậm. Đường MACD và tín hiệu chậm vẫn nằm trong vùng quá bán, tiếp tục giảm nhẹ.

Ngưỡng 600 điểm là ngưỡng kháng cự tiếp theo cho thị trường, mức 591 điểm trở thành ngưỡng hỗ trợ mới, VN-Index có thể sẽ dao động trong biên độ hẹp hơn, hình thành một nền giá tích lũy và kiểm tra nhiều lần xung quanh vùng 600 trong phiên tới.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị hình thành 1 Black Candlestic sau phiên hình thành 1 Spinning top 22/10 cho thấy xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn đang mạnh dần. Vùng hỗ trợ gần nhất 585, mốc 600 điểm là vùng cản trong ngắn hạn của chỉ số này.

Thanh khoản tiếp tục tăng khá tốt so với phiên trước đó, tuy nhiên hầu hết lượng khớp đều ở vùng giá thấp. Đồ thị chỉ số VN-Index tiến sát lại đường SMA50. Đây sẽ là vùng hỗ trợ cho chỉ số này cho phiên giao dịch tới.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Áp lực giảm giá có thể tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày 24/10 và hai chỉ số có thể kiểm định lại các vùng hỗ trợ cũ 580 – 585 của chỉ số VN-Index và 86.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang tiến về gần vùng quá bán cho nên dòng tiền bắt đáy có thể gia tăng trong 1 - 2 phiên tới và xung lực giảm điểm có thể suy yếu trong nhịp tới.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và mức kháng cự của hệ thống đưa ra là mức giá 605 của chỉ số VN-Index và 89.2 của chỉ số HNX-Index. Do đó, trên quan điểm thận trọng, các nhà đầu tư đứng ngoài khi điểm mua chưa được xác nhận.

Tin bài liên quan