Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/9: Quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ 665-668 điểm

(ĐTCK) Trên khung thời gian intraday, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện cuối phiên là một tín hiệu không mấy tích cực cho diễn biến của đường giá trong phiên 23/9. VN-Index nhiều khả năng sẽ quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ quanh đường SMA20 (665-668 điểm) trong một vài phiên kế tiếp. Đây cũng chính là điểm được kỳ vọng sẽ giúp đường giá hồi phục và hướng đến ngưỡng 680 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23/9. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng thứ 4 liên tiếp hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số sẽ vẫn còn tiếp diễn trong phiên cuối tuần 23/9. Thanh khoản được duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường chứng kiến sự áp đảo hoàn toàn của số mã tăng điểm. Điều này cho thấy tâm lý lạc quan, kỳ vọng của nhà đầu tư về khả năng vượt qua vùng kháng cự 680 điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, chỉ số đang dao động theo hướng đi ngang tích lũy theo mô hình tam giác trong 2 tháng trở lại đây. Mô hình này hiện đang được giới hạn bởi cận trên 675- 680 điểm và cận dưới 645-650 điểm. Xu hướng dao động này của chỉ số được dự báo sẽ còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Đường giá đã vượt lên trên nhóm MA ngắn hạn, đồng thời cắt lên đường PSAR trong bối cảnh chỉ báo W%R đang tăng mạnh từ ngưỡng 80, còn đường STO đã thoát khỏi vùng quá bán sau khi giao cắt với đường tín hiệu trong vùng này. Thêm vào đó, đường MACD cũng đã giao cắt lên trên đường tín hiệu kèm theo sự giao cắt của đường +DI lên trên đường –DI. Điều này đang mở ra cơ hội giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự 675-680 điểm trong ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện cuối phiên là một tín hiệu không mấy tích cực cho diễn biến của đường giá trong phiên 23/9. Chỉ số nhiều khả năng sẽ quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ quanh đường SMA20 (665-668 điểm) trong một vài phiên kế tiếp. Đây cũng chính là điểm được kỳ vọng sẽ giúp đường giá hồi phục và hướng đến ngưỡng 680 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 và 675-680 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 635-640 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn chỉ ra một xu hướng tăng trong ngắn hạn của thị trường, chỉ số RSI(15) tăng hướng về vùng 70, chỉ báo MACD vượt qua chỉ báo chậm và trên mức 0, chỉ báo MFI(14) đang duy trì đà hồi phục từ đáy.

Thị trường trở nên hứng khởi hơn nhờ lực cầu từ khối nội và sự quay trở lại của dòng tiền khối ngoại đến từ nhóm cổ phiếu cơ bản và vốn hóa lớn. Chỉ số thị trường vẫn đang tiến gần hơn với khu vực đỉnh cũ 680 điểm. Nhà đầu tư có thể thực hiện chốt lãi từng phần cổ phiếu trong danh mục đã thực hiện giải ngân vào đầu tuần và thực hiện mua trở lại nhóm cổ phiếu đánh giá khả quan trong những tháng cuối năm, khi thị trường xảy ra những nhịp điều chỉnh trong phiên tới, vùng hỗ trợ dưới tại mức 670 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Đà tăng được nối dài sang phiên thứ 4 liên tiếp đã giúp VN-Index tái lập ngưỡng 670 điểm. Với mức giá đóng cửa tại 671,38 điểm, chỉ số đang khẳng định cho kịch bản kiểm tra lại vùng đỉnh ngắn hạn 670-680 điểm.Thanh khoản được duy trì cao hơn mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy, xu hướng tăng hiện tại đã có sự ủng hộ của dòng tiền giao dịch. Mức tăng nhanh về điểm số cũng kéo theo sự cải thiện của hàng loạt chỉ báo kỹ thuật. Cụ thể, MACD đã cho tín hiệu giao cắt báo tăng giá sau phiên 22/9. Các momentum nhạy như Stochastic Oscillator, Wm%R cũng nhanh chóng tiến về ngưỡng quá mua, thể hiện xung lực tăng giá đang chi phối biến động chỉ số.

Tuy nhiên, điểm thiếu tích cực vẫn là Bollinger upper band nằm ngang và tạo ra hạn chế đối với đà tăng của chỉ số. Thông qua mức chênh lệch giữa giữa điểm cao nhất và điểm đóng cửa của VN-Index trong phiên 22/9, có thể thấy rằng, chỉ số chưa có sự chuẩn bị tốt cho một cú bứt phá sớm và trạng thái chốt lời ở đỉnh ngắn hạn vẫn còn là áp lực đối với xu hướng. Điều này dẫn đến khả năng VN-Index có thể sẽ chững lại đà tăng trong 1-2 phiên tới để củng cố lại mặt bằng giá, trước khi tiếp tục hướng về ngưỡng kháng cự mục tiêu tại 680 điểm. Trong trường hợp điều chỉnh xảy ra, ngưỡng hỗ trợ được đánh giá cao sẽ là khu vực 660-665 điểm tạo bởi nhóm đường trung bình động SMA 12 và 20.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index đã kết phiên với một cây nến doji bia mộ và một khoảng gap tăng. Nó đã thể hiện tâm lý phấn khởi ngay từ đầu phiên của nhà đầu tư cùng với lực bán gia tăng từ cuối phiên đã làm chỉ số kết phiên với số điểm thấp nhất. Vào phiên 23/9, thị trường sẽ giao dịch với vùng hỗ trợ được tạo ra bởi khoảng “Gap” trong khoảng 668-671 điểm và mức kháng cự ở điểm cao nhất của cây nến doji bia mộ là 675 điểm. Chỉ báo ADX vẫn ở mức thấp thể hiện sự không rõ ràng của xu hướng, nhưng MACD và Stochastic vẫn cho tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, Momentum của thị trường sau khi đi lên vào đầu tuần đã quay nhẹ trở xuống báo hiệu có thể có điều chỉnh trong phiên 23/9. Nhà đầu tư nên quan sát thị trường để có quyết định chính xác.

Phiên 22/9 là phiên thứ 4 liên tiếp HNX-Index kết phiên với một cây nến xanh có dạng búa ngược (inverted hammer), thể hiện áp lực chốt lời về cuối phiên, qua đó chặn bớt đà tăng của chỉ số. ADX ở mức thấp vẫn thể hiện xu hướng không rõ ràng. Mặt khác, chỉ báo MACD và Stochastic đang cho tín hiệu trung tính và lạc quan trong phiên 23/9. Tuy nhiên, Momentum của thị trường đang quay xuống sau khi đi lên vào 3 phiên đầu tuần, thể hiện rủi ro từ áp lực chốt lời có thể xảy ra trong phiên cuối tuần. Nhà đầu tư quan sát trong phiên cuối tuần để ra quyết định chính xác trong ngắn hạn.

Tin bài liên quan