Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/7: Hình thành mô hình vai - đầu - vai?

(ĐTCK) Mặc dù rủi ro giảm sâu của VN-Index đã tạm thời bị triệt tiêu, nhưng nếu chỉ số không sớm xuất hiện phiên breakout lên khỏi khu vực cản mạnh phía trên thì nhiều khả năng những tín hiệu bán mạnh hơn sẽ xuất hiện ngay sau đó, đặc biệt là rủi ro hình thành mô hình vai - đầu - vai ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/7.

CTCK FPT – FPTS

Sự tiêu cực trong xu hướng ngắn hạn của VN-Index đã giảm bớt nhờ diễn biến hồi phục mạnh của chỉ số sau khi thực hiện kiểm tra lại vùng cận dưới của kênh xu hướng hồi quy 2 tháng. Chốt phiên 22/7, chỉ số VN-Index tăng 13,24 điểm và một lần nữa tiếp cận với vùng kháng cự mạnh 630 điểm.

Trên đồ thị, hình mẫu bullish engulfing xuất hiện cho khả năng VN-Index sẽ vẫn duy trì diễn biến dọc theo xu hướng chính (kênh hồi quy tăng giá bắt đầu từ giữa tháng 5/2015 đến nay). Trong khi đó, nến tăng của phiên 22/7 với phần thân nến bao trùm toàn bộ diễn biến điều chỉnh của 4 phiên liền trước và việc chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày là những tín hiệu lạc quan cho thấy bên mua đã lấy lại sức mạnh chi phối trong phần lớn thời gian giao dịch.

Như đã đề cập, sự hiện diện của MA20 trong khu vực 610-613 điểm sẽ báo hiệu cho xu thế tiếp theo của chỉ số. Việc VN-Index hồi phục sau khi chạm đường MA20 là tín hiệu tốt báo hiệu xu hướng ngắn hạn vẫn chưa bị phá vỡ và VN-Index có thể một lần nữa hướng về cận trên của bollinger bands (khu vực 640-650 điểm). Tuy nhiên, để củng cố cho tín hiệu này thì đòi hỏi VN-Index sẽ phải tiếp tục vượt qua thử thách của mốc kháng cự 630 điểm. Trong đó, thanh khoản tăng dần theo chiều giá lên sẽ là yêu cầu tất yếu để đánh giá độ bền vững của xu hướng tăng tiếp cận vùng cản trên.

Xét tín hiệu từ các hệ thống chỉ báo, nhóm chỉ báo xu hướng và xung lực vẫn chưa có sự cải thiện rõ rệt sau phiên này. Cụ thể, đường MACD phân kỳ âm cùng dao động của nhóm RSI, Wm%R vẫn hàm ý về rủi ro ngắn hạn. Theo đó, mặc dù rủi ro giảm sâu của VN-Index đã tạm thời bị triệt tiêu nhưng nếu chỉ số không sớm xuất hiện phiên breakout lên khỏi khu vực cản mạnh phía trên thì nhiều khả năng những tín hiệu bán mạnh hơn sẽ xuất hiện ngay sau đó, đặc biệt là rủi ro hình thành mô hình vai - đầu - vai ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index phản ứng khá tích cực với channel dưới của kênh tăng điểm trung hạn, tạo thành một white marubozu cho thấy lực đảo chiều diễn ra rất mạnh. Rủi ro điều chỉnh như vậy cũng đã giảm bớt và chỉ số này sẽ test lại mốc đỉnh 640 điểm trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật chưa cho tín hiệu đảo chiều chỉ sau một phiên tăng của thị trường. Tuy vậy, dấu hiệu về xung lực giảm điểm cũng đã giảm đi khá nhiều.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành mẫu hình Dragonfly với đuôi nến rất dài sau khi test lại sát mốc hỗ trợ 84 điểm. Như vậy, HNX-Index vẫn giữ được trên mốc hỗ trợ này và xu hướng giảm ngắn hạn chưa được xác lập. RSI bật tăng khá mạnh sau khi test mốc 40 cho thấy xung lực giảm điểm ngắn hạn đã suy yếu đi rõ rệt.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index cho phản ứng hồi phục mạnh mẽ khi chớm xuống dưới đường hỗ trợ SMA20. Thanh khoản có cải thiện so với những phiên trước đó nhưng vẫn duy trì ở mức thấp dưới trung bình, còn độ rộng tăng điểm cũng có sự lan tỏa khá tích cực. Diễn biến này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra khá lạc quan với kỳ vọng chỉ số sẽ sớm quay lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Mẫu hình nến Long White Candle được hình thành tại vùng hỗ trợ được hội tụ bởi đường SMA20 và ngưỡng fibonacci retracement 23,6% (được thiết lập trong sóng tăng bắt đầu từ nửa cuối tháng 5/2015) trong bối cảnh đường STO đã giao cắt lên trên trở lại đường tín hiệu sau khi chớm xuống dưới vùng quá bán, các chỉ báo kỹ thuật khác (RSI,William%R) cũng đã phát đi tín hiệu hồi phục tăng trở lại từ ngưỡng 50.

Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp cho chỉ số diễn biến tích cực và duy trì đà hồi phục trong những phiên còn lại của tuần. Đích đến của chỉ số có thể sẽ là vùng đỉnh cũ quanh 640 điểm.

Mặc dù vậy, vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn khả năng chỉ số có thể bước vào nhịp giảm điểm để kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn, bởi đường giá vừa mới xuyên xuống dưới đường PSAR trong khi các chỉ báo kỹ thuật (Momentum, ADX và MACD) vẫn đang có diễn biến khá tiêu cực, đặc biệt là chỉ báo MACD, đường này vẫn chưa thể vượt lên trở lại ngưỡng 0, đồng thời cũng đang tạo khoảng cách khá xa với đường tín hiệu.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 635-640 điểm đối với VN-Index và 88- 88,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên hồi phục mạnh đưa các chỉ số tiến sát vùng đỉnh cũ 635-640 điểm với VN-Index và 88,5-89,5 điểm với HNX-Index. Đây là các ngưỡng kháng cự ngắn hạn sắp tới của thị trường. Do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao và theo dõi diễn biến thị trường trong các phiên tiếp theo để có hành động thích hợp.

Tin bài liên quan