Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/5: Một số chỉ báo đã bước vào trạng thái quá bán

(ĐTCK) Mặc dù các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang có diễn biến khá tích cực, nhưng một số chỉ báo (MFI, W%R, STO) đã bước vào trạng thái quá bán được xem là một tín hiệu cảnh báo về khả năng điều chỉnh của chỉ số trong thời gian tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/5.

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên cuối tuần 20/5, VN-Index tiếp tục giảm 4,39 điểm và lùi về mốc 614,81 điểm. Như vậy, dao động của chỉ số đã hoàn thành việc bù lấp khoảng trống giá tạo ra giữa hai phiên 16 và 17/5. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh của chỉ số vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Mô hình nến ngày 20/5 cho thấy, bên bán vẫn đang giữ vai trò kiểm soát xu hướng trong phần lớn thời gian giao dịch. Cụ thể, phần bóng trên bao quát phần lớn diễn biến phiên liền trước và kèm theo việc VN-Index đóng cửa ở gần mức thấp nhất trong ngày phản ánh nỗ lực hồi phục tiếp tục bị hạn chế. Thanh khoản phiên này cũng sụt giảm đáng kể về dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất. Theo đó, có thể khẳng định mức độ sụt giảm tăng cường trong phiên 20/5 bắt nguồn từ sự yếu kém của sức cầu giao dịch.

Đánh giá về nhóm chỉ báo xu hướng, do MACD đang có chiều hướng thu hẹp khoảng cách với đường tín hiệu, nên rủi ro điều chỉnh cũng bắt đầu được tăng cường. Bên cạnh đó, nhóm momentum nhạy với biến động ngắn hạn tiếp tục biến động hoàn thành phân kỳ giảm giá. Theo đó, xu hướng ngắn hạn của VN-Index có khả năng sẽ kéo dài nhịp hiệu chỉnh về các vùng hỗ trợ thấp hơn. Trong tuần này, vùng giá quanh mốc 600 điểm sẽ được xác định là điểm dừng kỳ vọng nếu đà giảm tái diễn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh liên tiếp trong 3 phiên cuối tuần qua và hình thành 1 cây nến Inverted Hammer (theo đồ thị tuần). Áp lực bán gia tăng sau khi chỉ số vượt qua được ngưỡng cản tâm lý 620 điểm và tiến tới 630 điểm. Chỉ số rớt giá trở lại và hiện vẫn bám sát dưới dải bollinger trên.

RSI hiện đang nằm trong vùng overbought, MACD tiếp tục cho tín hiệu phân kỳ đi lên, rủi ro điều chỉnh có thể tiếp tục diễn ra khi các trụ đỡ đang có dấu hiệu suy yếu. Vùng kháng cự nằm ở 620-625 điểm. Vùng hỗ trợ 605-610 điểm.

HNX-Index cũng có 3 phiên điều chỉnh liên tục vào cuối tuần qua khi áp lực bán gia tăng. Tuy nhiên, trạng thái bên sàn này diễn ra giằng co hơn. RSI và MACD hiện vẫn cho tín hiệu tương đối tích cực. Vùng hỗ trợ 80,5-81 điểm. Vùng kháng cự 82,5-83 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng cây nến đỏ đặc dài để lấp đầy khoảng trống tăng giá được hình thành trong 2 phiên đầu tuần qua. Thanh khoản giảm xuống dưới mức trung bình 20 phiên, trong khi độ rộng thị trường lại chứng kiến sự nhỉnh hơn của số mã tăng điểm. Điều này phần nào cho thấy sự chi phối của các cổ phiếu vốn hóa lớn đến diễn biến của chỉ số. Tâm lý nhà đầu tư cũng từ đó mà trở nên thận trọng hơn, nhất là khi chỉ số đang dao động trong vùng kháng cự tâm lý mạnh.

Về mặt xu hướng, VN-Index vẫn duy trì được xu hướng tăng điểm với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Khoảng trống tăng giá đã được lấp đầy có thể giúp đường giá hồi phục trở lại trong những phiên đầu tuần này. Tuy nhiên, khả năng chỉ số quay về tiếp cận đường SMA20 cần phải được tính đến bởi một số chỉ báo kỹ thuật đang có chuyển biến theo chiều hướng không mấy tích cực. Cụ thể, đường MACD đang gia tăng độ dốc hướng xuống sau khi xuyên thủng đường tín hiệu. Các chỉ báo dao động (W%R, RSI, STO) cũng lần lượt suy giảm và rời khỏi vùng quá mua.

Trên khung thời gian intraday, VN-Index đã lùi về cận dưới của dải BB, nhưng phản ứng hồi phục vẫn đang khá yếu ớt, trong khi dải BB đang có dấu hiệu mở rộng. Điều này có thể khiến chỉ số tiếp tục điều chỉnh về vùng 605-610 điểm trong phiên. Đây cũng chính
là vùng điểm được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hồi phục trở lại trong một vài phiên tới.

Trên đồ thị tuần, xu hướng tăng điểm của VN-Index đang tạm thời có nguy cơ chững lại khi những cây nến dạng doji và shooting star liên tiếp xuất hiện tại thời điểm thanh khoản không có nhiều sự cải thiện và chỉ duy trì ở dưới mức trung bình. Mặc dù các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang có diễn biến khá tích cực, nhưng một số chỉ báo (MFI, W%R, STO) đã bước vào trạng thái quá bán được xem là một tín hiệu cảnh báo về khả năng điều chỉnh của chỉ số trong thời gian tới.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì trạng thái nắm giữ và không mở thêm các vị thế mua mới. Điểm bán giảm tỷ trọng cho danh mục tổng về mức thấp được dự báo nằm tại 625-630 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục giảm xuống vùng dao động 610-615 điểm, trong khi HNX-Index tiến gần hơn mức hỗ trợ 81 điểm. Các tín hiệu suy yếu của thị trường đang ngày sang rõ nét, nhất là khi khối ngoại đã chuyển sang bán ròng, nhà đầu tư duy trì tỷ trong cổ phiếu thấp sau khi đã bán chốt lời thành công trong những phiên vừa qua.
Tin bài liên quan