Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/5: Khả năng bắt đầu của một nhịp tăng giá mới

(ĐTCK) Việc đường giá lần đầu tiên vượt ra khỏi cận trên của bollinger bands là dấu hiệu tin cậy về khả năng bắt đầu của một nhịp tăng giá mới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23/5. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng điểm mạnh và bứt phá qua vùng kháng cự mạnh 735-740 điểm. Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể và vượt lên trên mức khối lượng bình quân 10 phiên. Giao dịch này cho thấy tâm lý lạc quan, hưng phấn của nhà đầu tư về xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm, tuy nhiên, sự chênh lệch chưa thực sự tương xứng với đà tăng của điểm số. Sự chi phối của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng, đã phần nào khiến tâm lý thị trường chung trở nên thận trọng trở lại, qua đó khiến áp lực chốt lời gia tăng nhanh chóng ở các nhóm cổ phiếu khác.

Cây nến trắng dài kèm theo khoảng trống tăng giá được hình thành giúp chỉ số bứt phá thành công qua vùng kháng cự 735-740 điểm. Trong bối cảnh đó, việc chỉ số tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, kèm theo sự mở rộng của dải BB và diễn biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI...), khiến để ngỏ khả năng chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến các mốc cao mới trong thời gian tới.

Đích đến tiếp theo của VN-Index sẽ nằm tại vùng 755-760 điểm. Mặc dù vậy, sau khi vượt qua vùng kháng cự mạnh, chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại vùng điểm vừa bị vượt qua trong những phiên tới. Khoảng trống được tạo thành trong phiên 22/5 (734-738 điểm) sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ nếu kịch bản điều chỉnh xảy ra. Vùng kháng cự nằm tại 755-760 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 734-738 điểm và 724-728 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đóng cửa đạt mức 744,1 điểm, tiếp tục đánh dấu mức cao nhất trong vòng 9 năm, kể từ 2008 đến nay. Ngoài ra, khối lượng giao dịch tăng mạnh hơn 16% so với phiên 19/5 và vượt trung bình 20 phiên cho thấy, dòng tiền hiện tại đang rất mạnh.

Bên cạnh đó, với cây nến tăng mạnh này, VN-Index đã vượt ra khỏi dải bolinger band. Do đó, thị trường khả năng sẽ rung lắc mạnh trong các phiên tới, nhưng theo chiều hướng tích cực.

Điểm sáng trong phiên 22/5 là dòng tiền đã quay trở lại nhóm cổ phiếu ngân hàng, giúp VN-Index và VN30 tăng mạnh. Trong khi đó, áp lực chốt lời mạnh vẫn hiện diện ở nhóm cổ phiếu bất động sản. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy sẽ sớm xuất hiện khi nhiều mã bất động sản đã giảm về ngưỡng hỗ trợ hợp lý.

Hệ thống chỉ báo xu hướng duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên VN-Index và nâng mức hỗ trợ lên vùng 730-732 điểm khi chỉ báo MACD và ADX đang tăng trở lại, hỗ trợ tích cực cho xu hướng tăng của VN-Index. Đồng thời, hệ thống cũng nâng mức hỗ trợ trên HNX-Index lên mức 91,5-92 điểm.

Nhìn chung, theo tín hiệu trên hệ thống chỉ báo kỹ thuật, VN-Index đang đi vào giai đoạn tăng mạnh. Do đó, VN-Index sẽ sớm chinh phục mức giá mục tiêu mới tại 750-755 điểm.

Thanh khoản thị trường đang cải thiện khá tốt. Điều này hỗ trợ cho xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index. Qua đó, tâm lý tích cực về xu hướng ngắn hạn được duy trì. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để tăng tỷ trọng cổ phiếu, nhưng hạn chế mua đuổi theo các mã đã tăng mạnh. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT – FPTS

Phiên 22/5 đã khép lại với đà tăng tích cực của sàn HOSE. Diễn biến vượt đỉnh đã thực sự được khẳng định trong phiên này, bởi VN-Index đã tăng mạnh phiên thứ 2 liên tiếp và kèm theo đó là một khoảng trống giá trong khoảng 733-738 điểm.

Đánh giá về xu hướng, mặc dù không giữ được mức cao trong ngày, nhưng phiên 22/5 vẫn khẳng định, VN-Index đã hoàn toàn vượt ra khỏi khu vực có kháng cự mạnh 730-735 điểm.

Theo đó, kịch bản tiếp diễn xu hướng tăng trung hạn đang dẫn chiếu mục tiêu tăng của chỉ số có thể đạt tới khu vực 755-760 điểm (tương ứng Fibonacci Extention 61,8%). Thanh khoản vượt ngưỡng xa bình quân 20 phiên gần nhất cũng ủng hộ cho tín hiệu “bứt phá”, bởi cầu giá cao đang được kích hoạt.

Về chỉ báo, mức độ đồng thuận giữa các nhóm tín hiệu cũng đang được cải thiện mạnh. Bên cạnh cặp DI+/- mở rộng phân kỳ báo hiệu giá lên, các chỉ báo MFI, RSI cũng lần lượt tăng vượt mốc quá mua, thể hiện động lực giá đang rất tích cực. Việc đường giá lần đầu tiên vượt ra khỏi cận trên của bollinger bands cũng là dấu hiệu tin cậy về khả năng bắt đầu của một nhịp tăng giá mới.

Như vậy, khung dao động của tuần này sẽ được nâng lên khu vực 730-755 điểm. Trong đó, thanh khoản duy trì ở mức cao sẽ là yếu tố quan trọng giúp kéo dài xu hướng tăng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng mạnh trong phiên, tạo ra khoảng gap khá lớn trong khoảng 734-739 điểm. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn là rất tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 728-731 điểm (MA5-10) và kháng cự tiếp theo là ngưỡng tâm lý 750 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 720-722 điểm (MA20-50).

Dự báo phiên 23/5, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng đến mốc tâm lý tiếp theo tại 750 điểm, hỗ trợ gần nhất của chỉ số là ngưỡng tâm lý 740 điểm.

HNX-Index cung tăng điểm khá tốt, mặc dù bị chốt lời khá mạnh về cuối phiên. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn là rất tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 91,1-91,9 điểm (MA5-10) và kháng cự tiếp theo tại 94 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 89,8-90,1 điểm (MA20-50).

Dự báo phiên 23/5, nhiều khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục tăng điểm, với kháng cự gần nhất là mốc tâm lý 94 điểm và hỗ trợ gần nhất của chỉ số tại 92 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên tăng điểm mạnh 1.4%. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt bình quân 10 và 20 phiên hàm ý tích cực. Không những vậy, xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, khi chỉ số đi lên vượt ngưỡng 735 điểm (Fib 50) và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, đồng thời chỉ báo ADX đang có xu hướng phục hồi trở lại, kèm theo đường +DI đang nằm trên và có xu hướng nới rộng khoảng cách so với –DI phát đi tín hiệu củng cố xu hướng hiện tại.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đi lên tích cực cho thấy chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 756 điểm (Fib 61.8). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục đi lên và duy trì  đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn vẫn đang tiếp diễn. Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 93 điểm (Fib 38.2).  

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường vẫn đang tiếp diễn, thị trường có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự cao hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục cân nhắc gia tăng một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và thu hút được dòng tiền.

Tin bài liên quan