Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/3: áp lực chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ

(ĐTCK) Nhìn chung, áp lực chốt lời ngắn hạn đang có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý nhằm tạo vị thế an toàn cho danh mục của mình.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm điểm khi nỗ lực bứt phá khỏi cận trên của kênh giá đi ngang (718-720 điểm) thất bại. Đường giá đã quay trở lại đường SMA20 và đang có nguy cơ xuyên thủng đường xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay.

Thanh khoản tăng mạnh gấp 1,5 lần mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất cho thấy tâm lý thận trọng và có phần lo sợ của nhà đầu tư về khả năng chỉ số có thể phá vỡ xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Độ rộng thị trường tiêu cực. Áp lực giảm điểm của nhóm cổ phiếu bluechips đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ đến các nhóm cổ phiếu khác, đặc biệt là các cổ phiếu có mức tăng mạnh trước đó. Hiệu ứng này đã gây ra tâm lý hoang mang cho thị trường chung.

Cây nến đỏ đặc có bóng trên dài xuất hiện ngay tại vùng hội tụ giữa đường SMA20 và đường xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay. Điều này đang khiến rủi ro phá vỡ đường xu hướng tăng này của đường giá tăng lên đáng kể. Nếu chỉ số tiếp tục suy giảm và cắt xuống dưới vùng 708-712 điểm, thì đường giá nhiều khả năng sẽ hình thành xu hướng suy giảm ngắn hạn.

Tuy vậy, xu hướng hiện tại vẫn đang là đi ngang khi dải BB thắt hẹp, còn đường ADX vẫn nằm dưới ngưỡng 20. Xu hướng mới của VN-Index sẽ được mở ra nếu 1 trong 2 cận trên (718-720 điểm) hoặc dưới (708-710 điểm) của kênh giá đi ngang hình thành từ tháng 2/2017 bị phá vỡ. Vùng kháng cự nằm tại quanh 718-722 điểm và 728-733 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 705-710 điểm và 695-700 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index đã điều chỉnh trở lại sau 2 phiên tăng điểm đầu tuần. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ tích cực về tiêu cực, với hỗ trợ gần nhất tại 710,5 điểm (đáy phiên 17/3) và kháng cự gần nhất tại 714 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn chuyển từ tích cực về trung tính, với hỗ trợ gần nhất tại 703 điểm (MA50) và kháng cự gần nhất tại 714 điểm (MA20).

VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 686 điểm (MA100). Dự báo, trong phiên 23/3, VN-Index sẽ có sự hồi phục nhẹ để kiểm nghiệm tại kháng cự 714 điểm, tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh cũng tiềm ẩn, với hỗ trợ gần nhất tại 710,5 điểm.

HNX-Index đã điều chỉnh trở lại sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 88,3-89,1 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 91,9 điểm (đỉnh tháng 10/2014). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 87,5 điểm (MA20).

HNX-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,6 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên 23/3, HNX-Index sẽ hồi phục trở lại, với mục tiêu tiếp theo tại 90,2 điểm (đỉnh tháng 7/2015) và hỗ trợ gần nhất tại 88,3-89,1 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Lo ngại về khả năng điều chỉnh đã xảy ra trong phiên 22/3 với kết thúc giảm điểm của VN-Index. Sự thất bại trong nỗ lực vượt kháng cự của VN-Index là một biến động không tốt và có thể ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong các phiên tiếp theo.

Mặc dù bên mua vẫn dẫn dắt xu hướng trong phiên sáng, giúp chỉ số tạo lập mức cao mới tại 720,68 điểm, tuy nhiên, lực bán áp đảo cuối phiên đã kéo chỉ số đi xuống. Trong một phiên biến động mạnh với 2 chiều xu hướng hoàn toàn trái ngược như phiên 22/3, thì việc thanh khoản tăng đột biến, thậm chí vượt qua cả khối lượng khớp lệnh của phiên ETF là dấu hiệu cảnh báo về khả năng của sự phân phối.

Về chỉ báo, VN-Index vẫn bảo lưu kênh đi ngang 705-718 điểm tạo bởi trạng thái co hẹp của bollinger bands. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý đến khả năng của các tín hiệu bán mạnh hơn từ các chỉ báo xu hướng và xung lượng nếu VN-Index tiếp tục đi xuống.

Dựa vào các dữ liệu trên, nhiều khả năng đà giảm giá sẽ là diễn biến chính của các phiên cuối tuần. Nếu VN-Index thực sự diễn biến theo chiều hướng này thì dao động giá tại khu vực 705-710 điểm sẽ một lần nữa đóng vai trò hỗ trợ quan trọng và đồng thời là ngưỡng cảnh báo sớm về khả năng đổ vỡ của nền tảng tăng giá có được từ đầu năm 2017 đến nay.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên điều chỉnh trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh mẽ trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời đang gia tăng. Không những vậy, chỉ số có phiên đi xuống đóng cửa dưới MA 20, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực cho thấy, áp lực điều chỉnh đang quay trở lại.

Tuy nhiên, chỉ số đang có sự vận động trong biên độ hẹp quanh các đường MA 5 và 20, đồng thời tín hiệu giao cắt với 2 đường MA này liên tục lặp lại cho thấy, xu hướng trong ngắn hạn đang khá nhiễu và chưa rõ ràng. Kịch bản VN-Index tiếp tục đi ngang tích lũy trong biên độ 710-720 điểm có khả năng còn tiếp diễn.

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên điều chỉnh trở lại, kèm khối lượng gia tăng hàm ý áp lực chốt lời khá lớn. Không những vậy, trên độ thị nến ngày, đang xuất hiện cây nến Shooting Star phát đi tín hiệu cảnh báo đảo chiều có thể xảy ra. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng với diễn biến của sàn HNX.

Nhìn chung, áp lực chốt lời ngắn hạn đang có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý nhằm tạo vị thế an toàn cho danh mục của mình.
Tin bài liên quan