Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/2: Rung lắc mạnh

(ĐTCK) Hiện tại, đường VN-Index đã vượt ra ngoài đường biên trên của dải Bollinger Bands, vì vậy, thị trường có khả năng bị rung lắc mạnh trong các phiên tới.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/2.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 22/2 phát tín hiệu rất tích cực về khả năng tham gia trở lại thị trường do thỏa mãn được các điều kiện về điểm số và thanh khoản. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trong phiên này vượt xa mức bình quân 20 phiên gần nhất và tạo ra phiên thứ 04 liên tục giao dịch đạt trên mức này. Với phiên giao dịch vượt kháng cự 550-555 điểm, VN-Index chính thức phá vỡ đường xu hướng giảm ngắn hạn tạo lập từ đỉnh Tháng 11/2015 đồng thời vượt mức kháng cự mạnh Fibo 61.8%.

Dựa trên các tín hiệu này, mục tiêu ngắn hạn cho xu hướng hồi phục được nâng lên khu vực 570-580 điểm. Cần chú ý rằng, chỉ số đã có 03 phiên tăng liên tục và hiện tại đã xuyên khá mạnh ra khỏi cận trên của dải Bollinger do đó tiềm ẩn khả năng xuất hiện sự chững lại của xu hướng trong phiên tới.

Hiện tượng giá đóng cửa giảm đáng kể so với mức đỉnh cao nhất trong phiên 22/02 tại 561 điểm là một bằng chứng ủng hộ cho lập luận trên. Chỉ báo nhạy gồm CCI và Wm%R đang nâng cảnh báo về hiện trạng mua quá đà lên mức cao do đó khả năng rung lắc mạnh của chỉ số sẽ có xác suất lớn sẽ xảy ra. Như vậy, biên độ dao động mới của thị trường trong tuần này đang được mở rộng theo chiều hướng lên với khoảng điểm từ 550-580 điểm.

Chốt phiên đầu tuần 22/2, HNX-Index tăng nhẹ 0.46 điểm lên mốc 78.26 điểm. Với việc tái lập mốc 78 điểm, chỉ số đang dao động theo kịch bản tích cự về một xu hướng tăng đang được củng cố và mục tiêu ngắn hạn hướng tới khu vực 80-82 điểm. Trên đồ thị, thân nến tăng của HNX-Index đi kèm với khối lượng giao dịch tăng mạnh là tín hiệu khẳng định động lực giá đang rất tích cực. Mặc dù áp lực bán chốt lời cũng được ghi nhận thông qua phần bóng trên của đồ thị nến nhưng việc chỉ số hoàn toàn củng cố phạm vi dao động phía trên mức Fibonacci 50,0% và đường xu hướng giảm trước đó cho thấy cơ hội kéo dài xu hướng hồi phục là cao.

Về chỉ báo, cùng với việc chỉ số vượt qua mức hoàn bù 50% của xu hướng giảm liền trước thì các chỉ báo xu hướng như MACD, ADX …cũng cho tín hiệu ủng hộ xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, do các momentum nhạy như ROC, Stochastic… có dấu hiệu điều chỉnh khi đi vào vùng quá mua nên cần thận trọng với khả năng điều chỉnh kỹ thuật xuất hiện khi HNX-Index tiếp cận với vùng cản trên tiếp theo tại Fibo 61.8% tương ứng mốc 79.1 điểm.

Hiện tại, các mức đáy cao dần của HNX-Index được nhận diện trong khoảng thời gian 01 tháng gần đây đang xác nhận một kênh xu hướng tăng nâng đỡ cho chỉ số. Theo đó, một phiên breakout nếu xuất hiện trong tuần giao dịch này sẽ là điểm nhấn cần chú ý bởi nó báo hiệu HNX-Index đã hoàn toàn thoát ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của xu hướng giảm giá trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau phiên tăng điểm khá mạnh, VN-Index đã vượt qua mốc kháng cự 555 điểm, còn HNX-Index cũng vượt qua mốc 78 điểm. Trước mắt, VN-Index và HNX-Index sẽ phải kiểm nghiệm lại các mốc kháng cự mạnh 560 điểm và 79 điểm để hình thành xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng đà tăng của thị trường và xem xét diễn biến thị trường ở các mức kháng cự trong phiên sau, có thể xem xét tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu thị trường duy trì được xu thế tăng tích cực và vượt qua các mức kháng cự nêu trên.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên tăng điểm tích cực khi đã vượt qua được ngưỡng cản quan trọng 560 điểm (MA50) với thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao. Chỉ báo RSI chính thức vượt đường 70, qua đó củng cố vững chắc thêm cho xu hướng tăng của thị trường. Một số chỉ báo khác như MACD, Stochastic Oscillators cũng đều đang cho tín hiệu đi lên tích cực. Vùng 570-580 điểm sẽ là vùng kháng cự quan trọng tiếp theo.

Theo quan điểm của chúng tôi, trong vài phiên tới, chỉ số sẽ chạm mốc kháng cự tiếp theo ở 573 điểm (MA100) và điều chỉnh nhẹ tại vùng này trước khi bứt phá tiếp.

HNX-Index đã chính thức vượt qua ngưỡng cản 78 điểm trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, áp lực bán xảy ra tại cuối phiên có thể khiến chỉ số chưa thể bứt phá khỏi vùng kháng cự 78-79 điểm. Thanh khoản tăng mạnh hơn 40% so với phiên cuối tuần trước. Một số chỉ báo như RSI, MACD vẫn đang cho tín hiệu đi lên tích cực, rủi ro điều chỉnh mạnh do đó khó có thể xảy ra. Chỉ số có thể điều chỉnh nhẹ ngay trong phiên trước khi chinh phục ngưỡng kháng cự tiếp theo ở MA100, tương đương với 79,07 điểm.

CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS

Như vậy, VN-Index đã có phiên thêm 2 phiên tăng liên tiếp sau khi vượt thành công đường Trendline xu hướng giảm ngắn hạn bắt đầu từ tháng 11/2015, đây cũng là dấu hiệu cho thấy thị trường đã chuyển từ xu hướng tăng ngắn hạn sang trung hạn như nhận định ngày 19/2. Với phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục được củng cố ở  trạng thái khá tích cực: RSI đang trong xu hướng tăng và tiến về vùng 70, đường ADX tiếp tục trong xu hướng giảm, trong khi đường DI (+) đã cắt đường DI(-), MACD historgram tiếp tục xu hướng tăng và trên đường 0.

Hiện tại, đường VN-Index đã vượt ra ngoài đường biên trên của dải Bollinger Bands, vì vậy, thị trường có khả năng bị rung lắc mạnh trong các phiên tới. Tuy nhiên, xu hướng tăng điểm trung hạn của thị trường vẫn được bảo lưu, nhiều khả năng thị trường sẽ dao động tích lũy trong vùng 565-580 điểm trước khi có sự bứt phá mới. Diễn biến rung lắc được dự báo vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện. Do vậy, nhà đầu tư không nên mua đuổi giá và chỉ gia tăng tích lũy ở các nhịp điều chỉnh và nên chú ý vào xu hướng dịch chuyển của dòng tiền để lựa chọn nhóm cổ phiếu thích hợp.

Tin bài liên quan