Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/12: Kéo dài đợt hồi phục

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/12.
Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: SHS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: SHS)

CTCK FPT (FPTS)

Với lực mua mạnh mẽ chiếm xu thế áp đảo toàn thị trường, chỉ số VN-Index lấy lại sắc xanh với mức tăng tới 14,45 điểm lên 537,54 điểm. Đây là mức tăng điểm khá mạnh sau một đợt giảm liên tiếp vừa qua. Một cây nến xanh rỗng kéo mạnh đường giá trở lại về vùng giữa dải Bollinger hay hàng loạt các chỉ báo cũng đc cải thiện nhẹ là những yếu tố tích cực của phiên hôm nay. Phía trên đó, các ngưỡng hỗ trợ cũ ở vùng 540 – 550 điểm sẽ đóng vai trò là ngưỡng cản trong ngắn hạn, VN-Index sẽ cần thêm các yếu tố tích cực hỗ trợ để có thể vượt qua ngưỡng này.

Mở đầu 1 tuần giao dịch mới khá hứng khởi, HNX-Index chốt phiên 22/12 tăng 1,23 điểm chốt tại 82,55 điểm. Hoàn bù được cho phiên giảm trước, nhìn chung xu thế đang dần ổn định hơn sau đà giảm vừa qua. Trên phương diện kỹ thuật, chỉ báo RSI duy trì tốt trên ngưỡng 30, cho thấy khả năng thị trường tiếp tục giảm sâu trong ngắn hạn là khó xảy ra. Các chỉ báo nhanh cũng dần được cải thiện nhẹ. Tuy nhiên thị trường vẫn cần thu hút thêm dòng tiền để có thể duy trì nhịp tăng điểm.

CTCK Bảo Việt (BVSC)

VNINDEX hồi phục mạnh mẽ bằng một cây nến Long White Candle kèm theo sự bao phủ gần như hoàn toàn của độ rộng tăng điểm đã giúp nhà đầu tư phần nào bình ổn trở lại, qua đó hướng kỳ vọng vào một nhịp hồi phục ngắn của thị trường.

Hơn nữa, cây nến này xuất hiện sau mẫu hình nến đảo chiều ngắn “bullish harami” được hình thành trước đó và tại thời điểm các chỉ báo momentum (STO, RSI) đã giao cắt trở lại với đường tín hiệu và vượt lên trên vùng quá bán. Điều này không những hàm ý diễn biến tích cực của chỉ số này trong phiên kế tiếp, mà còn được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp chỉ số hồi phục trong một vài phiên tiếp theo.

Mặc dù vậy, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn đang hiện diện qua sự sụt giảm mạnh xuống dưới mức trung bình của thanh khoản trong bối cảnh đường giá vẫn đang phải chịu sức ép khá lớn từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn trong quá trình thử thách lại các vùng kháng cự mà trước đó là hỗ trợ đã bị xuyên thủng.

Bên cạnh đó, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác nhìn chung vẫn còn đang khá tiêu cực cho dù đã nhen nhóm có dấu hiệu đảo chiều. Điều này khiến chúng tôi tiếp tục cho rằng, nhịp hồi này của chỉ số chỉ mang tính kỹ thuật, qua đó thiên về kịch bản đường giá sẽ còn thêm nhịp giảm điểm nữa trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 545-550 điểm đối với VNINDEX và 83.5-84 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm bán trading quay vòng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện bắt đáy.

CTCK MB (MBS)

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đã có sự hồi phục ngắn hạn khá tốt mặc dù thanh khoản chung vẫn ở mức trung bình thấp ẩn chưa lo ngại hồi phục chưa bền vững, chúng tôi nhận thấy các ngưỡng kháng cự gần nhất tại vùng 545 - 550 điểm của VN - index và 85 - 86 điểm của HNX - index, nhiều khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm ngắn hạn để kiểm nghiệm vùng kháng cự này trong các phiên tới.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua cổ phiếu giá cao trong phiên, hoạt động mua vào nên xem xét khi giá cổ phiếu điều chỉnh trong phiên, tỷ trọng giải ngân ở mức cân bằng giữa tiền và cổ phiếu, mục tiêu giải ngân có thể xem xét các cổ phiếu sãn có hoặc nhóm cổ phiếu VN30, HNX30 có cơ bản và dự kiến kết quả kinh doanh tốt trong cả năm 2014.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/12: Kéo dài đợt hồi phục ảnh 1

 Đồ thị phân tích kỹ thuật HNX-Index (Nguồn: SHS)

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index có phiên tăng mạnh nhất trong nhiều tuần trở lại đây, một nến trăng cao hơn rõ rệt đã được tạo lập trên đồ thị giá, thể hiện rõ ưu thế của bên mua.

Dù tăng tốt phiên 22/12, VN-Index cần ít nhất một lần kiểm tra và chứng tỏđường giá không tiếp tục tạo ra các mức đáy thấp hơn. Cụ thể, trong pha điều chỉnh tiếp theo, đường giá cần không giảm về dưới 510 điểm. 

Sự cân bằng đang được tạo lập và chúng tôi đánh giá thị trường nhìn chung sẽ khởi sắc hơn trong tuần này. Dù vậy, cần chờ đợt sự kiểm tra (nêu trên) trước khi nhìn nhận về xu hướng tăng ngắn hạn.

Thanh khoản giảm mạnh về mức thấp nhất trong hơn một tuần qua, phản ánh rõ thái độ“dè dặt” của phần lớn nhà đầu tư khi VN-Index vận động lên vùng giá cao hơn.

MACD dù vậy vẫn nằm trong vùng để đưa ra nhận định tiêu cực trong khi phần lớn các chỉ báo còn lại cũng chưa thoát khỏi vùng tiêu cực.

Thị trường được đánh giá đang dần ổn định hơn, nhiều khả năng đà tăng sẽ được duy trì trong phần lớn thời gian của tuần này.

HNX-Index đang cho thấy sự chuyển dịch trạng thái sang hướng cân bằng hơn khi liên tiếp xuất hiện các pha tăng giảm đan xen.

Hỗ trợ được nâng lên mức đáy gần nhất, khu vực 79 điểm. Nếu vùng 79 được bảo vệ thành công, xu hướng giảm sẽ dần mất hiệu lực.

KLGD giảm về mức thấp nhất trong một tuần trở lại đây, thanh khoản kém cho thấy dòng tiền vẫn trong trạng thái thụ động và đây là điểm trừ.

MACD đã rơi vào vùng tiêu cực và điều tương tự đang xảy ra ởcác chỉ báo khác.

HNX-Index đang cốgắng chuyển từ trạng thái giảm sang các di chuyển cân bằng hơn. Điều này sẽ đạt được nếu hỗ trợ79 điểm được giữ vững.

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index có phiên hồi phục rất mạnh mẽ. Đây là phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 5 vừa qua. Các cổ phiếu trụ đặc biệt là GAS và PVD có biên độ giá tăng mạnh giúp đà hồi phục của chỉ số này khá tích cực.

Thanh khoản ổn định ở mức trên 2.000 tỷ, tuy nhiên điểm đặc biệt là có tới hơn 1.000 tỷ giao dịch thỏa thuận, lượng giao dịch khớp lệnh chỉ đạt khoảng 1.200 tỷ đồng. Lượng khớp lệnh thấp trong khi biên độ tăng mạnh có thể giải thích do bên bán không tìm cách đẩy hàng ra thị trường do kỳ vọng thị trường tiếp tục tăng điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MACD đều cho các tín hiệu đảo chiều. Chỉ báo MFI tiếp tục diễn biến phân kỳ với giá cho thấy khả năng tăng điểm tiếp tục của chỉ số này.

Vùng 520 - 525 là vùng hỗ trợ khá cứng tại thời điểm hiện tại. Mốc 540 sẽ kiểm định quá trình hồi phục lần này.

HNX-Index hồi phục khá tích cực nhờ đà tăng hàng loạt của nhóm các cổ phiếu dầu khí.

KLGD tiếp tục giữ ở mức khá thấp. Giá trị giao dịch chưa tới 600 tỷ trong đó phần lớn lượng giao dịch tại nhóm các cổ phiếu thuộc HNX30.

Đồ thị chỉ số này rớt xuống dưới ngưỡng SMA200. Hiện tại đang trong quá trình test lại vùng giá này. Đây sẽ là vùng kháng cự trong ngắn hạn của chỉ số này. Mức giá 80 điểm là mức giá hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số này.

Tin bài liên quan