Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/12: Bên bán vẫn kiểm soát xu hướng

(ĐTCK) Trên đồ thị, thân nến có dạng hammer của phiên 22/12 cho thấy bên bán vẫn đang giữ vai trò kiểm soát xu hướng tại thời điểm đóng cửa.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Trái ngược với xu hướng tích cực trong khung thời gian intraday ngày 21/12, áp lực bán mạnh về cuối phiên 22/12 khiến chỉ số quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận lại đường kháng cự SMA20. Điều này đang làm tăng nguy cơ sụt giảm mạnh trong ngắn hạn nếu đường giá không thể vượt lên trở lại ngưỡng kháng cự 568,5 điểm trong phiên 23/12.

Kịch bản này đang được ủng hộ bởi chuyển biến không mấy tích cực của các chỉ báo kỹ thuật, cụ thể, các chỉ báo Momentum, RSI, William%R, RSI và MFI đều đã quay đầu điều chỉnh, dù cho xu hướng tăng điểm vẫn đang được duy trì, đặc biệt đường STO đang tạo ra khoảng cách giảm lên tới trên 20 điểm so với đường tín hiệu.

Trong kịch bản này, chỉ số sẽ có thể sẽ tiếp tục đi xuống để kiểm tra lại vùng đáy cũ 557 điểm, bởi đường giá vẫn đang phải chịu áp lực không nhỏ từ vùng cản được hội tụ bởi nhóm MA ngắn và trung hạn đang án ngữ ngay sát trên, trong khi đường ADX vẫn còn ở ngưỡng trên 40 trong sự phân kỳ của 2 đường DI.

Mặc dù vậy, vẫn để ngỏ khả năng hồi phục tăng điểm trở lại của đường giá trong ngắn hạn khi mà đường STO đang có dấu hiệu tạo phân kỳ dương với đường giá trong những phiên sắp tới.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 550-555 điểm đối với VN-Index, tương ứng 77,5-78 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading T+ với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đóng cửa giảm điểm sau phần lớn thời gian trên tham chiếu cùng với thanh khoản giảm sút cho thấy tín hiệu hồi phục còn khá yếu, trong khi nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng trong các phiên gần đây.

Thị trường có thể kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ mạnh 555-560 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục an toàn và theo dõi diễn biến kiểm nghiệm các vùng hỗ trợ nêu trên để có phản ứng thích hợp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm và đang dần hướng về mốc hỗ trợ 564 điểm tạo bởi đường Fibo50. Chỉ số này cũng đang có xu hướng giao dịch giằng co tại đường Middle Bollingerbands với thanh khoản suy giảm cạn kiệt.

Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang trong trạng thái đi ngang thể hiện xu hướng vận động trong vùng giá hiện tại là không rõ ràng. Tuy nhiên, MACD đã cắt lên trên đường tín hiệu và có thể sẽ vượt ngưỡng 0 trong vài phiên tới. Nếu tín hiệu này xuất hiện thì rủi ro điều chỉnh sâu sẽ tiếp tục suy giảm.

HNX-Index điều chỉnh giảm điểm nhẹ trở lại với thanh khoản duy trì ở mức thấp. Chỉ số này tiếp tục biến động trong biên độ hẹp tạo thành Inverted hammer với đuôi nến phía trên khá dài cho thấy áp lực bán xuất hiện mạnh về cuối phiên giao dịch.

HNX-Index tiếp tục dao động quanh ngưỡng Fibo38.2 tương ứng vùng 78.5 – 79 điểm. Nếu vượt lên trên ngưỡng này thì xu hướng tăng có thể quay trở lại.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, thân nến có dạng hammer của phiên 22/12 cho thấy bên bán vẫn đang giữ vai trò kiểm soát xu hướng tại thời điểm đóng cửa. Cụ thể, phần bóng trên khá dài (bao quát phần lớn diễn biến phiên liền trước) kèm theo việc VN-Index đóng cửa ở gần mức thấp nhất trong ngày phản ánh nỗ lực hồi phục đã xuất hiện, nhưng đang bị hạn chế bởi lượng cung hàng cuối phiên.

Thanh khoản thấp khẳng định hiện tượng bán tháo không diễn ra tuy nhiên điều này cũng đồng thời cho thấy cầu đang trong trạng thái ít vận động.

Về chỉ báo, do Bollinger bands đang có chiều hướng thu hẹp và ATR đi ngang trong vùng giá trị thấp nên rủi ro xuất hiện của biến động mạnh trong các phiên kế tiếp là không lớn. Tuy nhiên, giai đoạn này nhà đầu tư ngắn hạn cần lưu ý nhiều hơn đến dấu hiệu từ nhóm các momentum indicator do nhóm này đang có dao động tích cực hơn xu hướng giá.

Trong thời gian tới, nếu vùng hỗ trợ không bị xuyên thủng thì nhiều khả năng thị trường sẽ có nhịp hồi phục tích cực hơn với những dấu hiệu dự báo sớm nhất có thể bắt đầu từ các momentum nhạy như ROC, Stochastic...

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong đầu phiên giao dịch và quay lại nhịp tăng khi tiến về gần các vùng hỗ trợ 560 của VN-Index và 78.5 của HNX-Index. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp, đặc biệt các chỉ báo trạng thái xu hướng của VN-Index sụt giảm cho thấy, chỉ số này chưa thể xuyên thủng vùng hỗ trợ 560, cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo bằng mọi giá ở các nhịp giảm điểm.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ các mức kháng cự của hệ thống ở 579.29 với VN-Index và 80.45 với HNX-Index cho thấy điểm mua an toàn vẫn chưa được hình thành.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu hiện tại và chờ điểm mua an toàn được hình thành. Đồng thời, trên quan điểm rủi ro, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể thêm một phần tỷ trọng cổ phiếu ở các nhịp giảm điểm.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đang tích lũy trong vùng 560–577 điểm, tương ứng ngưỡng 38.2% và 50% của Fibonacci Retracement 512–613. Chỉ báo xu hướng MACD cho dấu hiệu tích cực hơn khi đường MACD đã quay lại cắt đường tín hiệu, xác nhận sự đảo chiều của thị trường. Khối lượng khớp lệnh đang giảm dần. Nhiều khả năng, trạng thái giao dịch tích lũy sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Tin bài liên quan