Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/10: Xu hướng tăng vẫn được duy trì

(ĐTCK) VN-Index tạo thành một Bulish Engulfing bật tăng mạnh ngay khi chạm cận trên của channel tăng điểm cho thấy xu hướng tăng vẫn tiếp tục được duy trì. RSI tăng trở lại tại vùng overbought nhưng vẫn chưa có tín hiệu cho thấy trạng thái phân kỳ với giá đã chấm dứt. Cần có sự bứt phá về thanh khoản và điểm số trong các phiên tới để khẳng định rủi ro điều chỉnh đã giảm.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/10.

CTCK FPT – FPTS

Xu hướng tăng trong phiên sáng được kéo dài đến cuối phiên giao dịch là một tín hiệu đáng khích lệ. Mức cao nhất trong phiên 22/10 đã cao hơn phiên liền trước, phá vỡ thế giảm dần đều trong các phiên gần đây đồng thời mức đóng cửa cũng cao hơn số điểm của 02 phiên liền trước. Rõ ràng đang có sự thay đổi về cán cân cung cầu theo hướng tích cực hơn. Thanh khoản trong phiên 22/10 tiếp tục sụt giảm nhẹ (-3,5% so với phiên trước) và đây là phiên thứ 02 liên tiếp khối lượng khớp lệnh rơi xuống dưới mức bình quân 20 phiên.

Với một nền tảng thanh khoản mỏng và yếu thì sẽ rất khó có thể đưa chỉ số hồi phục mạnh mẽ và đây chính là lý do khiến sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu càng trở nên khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ tích cực và đặc biệt là sau các phiên giao dịch trầm lắng gần đây, sự sụt giảm của dòng vốn lại là yếu tố giúp ổn định tâm lý thị trường. Cụ thể, sự kéo dài của trạng thái thanh khoản thấp lại góp phần củng cố cho lực cầu, tăng khả năng hấp thụ một cách hiệu quả các đợt bán giảm tỷ trọng trong ngắn hạn. Đây là kịch bản được kỳ vọng nhất và nó phù hợp với một nhịp tích lũy và cơ cấu lại danh mục hơn là thoái lui khỏi thị trường vào thời điểm này.

Hai chỉ báo đang tiếp tục được quan sát chặt gồm MACD và RSI đã trở lại với trạng thái tích cực hơn sau phiên hôm nay. Đây cũng là một trong các tín hiệu đồng thuận cho lập luận đã đề cập ở trên.

Như đã chú ý, các ngưỡng hỗ trợ  tại 587 điểm (khoảng trống giữa phiên 8/10 và 9/10) và 580 điểm (đường trung bình động MA200) tiếp tục có thêm thời gian để củng cố trước áp lực kháng cự của khu vực 600 điểm. Trường hợp các mức điểm này bị xâm phạm, xu hướng đi ngang có thể sẽ bị ảnh hưởng và cần xem xét, đánh giá lại.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số thị trường có phiên tăng điểm tích cực mặc dù thanh khoản chung giảm nhẹ so với phiên trước.  Diễn biến này cho thấy các chỉ số đã kiểm nghiệm thành công vùng hỗ trợ 590 điểm đối với VN-index và 81 điểm với HNX-Index.

Trong các phiên, tới hai chỉ số có thể tiến lên các vùng kháng cự cao hơn tương ứng ngưỡng 595-600 điểm đối với VN-Index và 82-83 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng đà tăng của thị trường và quan sát diễn biến kiểm nghiệm lại các vùng kháng cự nêu trên để có hành động phù hợp.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục trở lại, tuy vậy thanh khoản tiếp tục có xu hướng giảm dần đều. Lượng giao dịch tính cả thỏa thuận vẫn chưa tiệm cận được mốc bình quân 100 triệu đơn vị. VN-Index tạo thành một Bulish Engulfing bật tăng mạnh ngay khi chạm cận trên của channel tăng điểm cho thấy xu hướng tăng vẫn tiếp tục được duy trì. RSI tăng trở lại tại vùng overbought nhưng vẫn chưa có tín hiệu cho thấy trạng thái phân kỳ với giá đã chấm dứt. Cần có sự bứt phá về thanh khoản và điểm số trong các phiên tới để khẳng định rủi ro điều chỉnh đã giảm.

HNX-Index cũng có phiên bật tăng tích cực nhưng không đi kèm thanh khoản. Các mẫu hình inverted hammer, spinning top liên tiếp xuất hiện các phiên gần đây cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang tiếp tục giằng co mạnh. HNX-Index cần bật tăng khỏi mốc cản 81.4 điểm để khẳng định xu thế sideway đã chấm dứt. Các chỉ báo kỹ thuật hiện vẫn đang cho tín hiệu kém tích cực.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Việc đường MACD cắt xuống dưới đường tín hiệu dù vẫn duy trì bên trên ngưỡng 0 cho thấy đường giá vẫn cần thêm thời gian tích lũy, trước khi được kỳ vọng có thể tạo được sự bứt phá về điểm số trong ngắn hạn, nên nhiều khả năng chỉ số vẫn sẽ diễn biến giằng co, đi ngang quanh đường SMA100 trong một vài phiên kế tiếp. Dù vậy vẫn để ngỏ khả năng chỉ số có thể sớm tạo sự bứt phá để xác lập xu hướng tăng điểm mới trong ngắn hạn bởi các chỉ báo kỹ thuật khác (William%R, RSI và Momentum) đang có diễn biến tương đối tích cực, đặc biệt đường STO đã đảo chiều tăng trở lại và nhiều khả năng sẽ giao cắt lên trên trở lại đường tín hiệu nếu chỉ số diễn biến tích cực trong phiên cuối tuần.

HNX-Index vẫn đang duy trì khá tốt xu hướng tăng điểm, đồng thời được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 82,5-83 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ số này có thể cũng sẽ cần thêm một vài phiên điều chỉnh tích lũy quanh ngưỡng cản 81 điểm, trước khi tiếp tục xu hướng tăng điểm trong thời gian tới.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 585-590 điểm đối với VN-Index và 79,5-80 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

Tin bài liên quan