Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/10: Sẽ có thêm một phiên điều chỉnh kỹ thuật

(ĐTCK) Nến “shooting star” hình thành ngay sau nến doji đang để ngỏ khả năng đảo chiều giảm điểm của chỉ số trong những phiên tuần tới.  Thanh khoản tiếp tục mở rộng, tuy nhiên yếu tố được mong chờ này lại dẫn đến kết quả hoàn toàn trái ngược trong tính biến động của VN-Index. Điều này cho thấy một lượng cung lớn vẫn đang tiềm ẩn thay cho sự cải thiện tâm lý khi VN-Index tiệm cận các mức cao mới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index kết thúc tuần bằng phiên giảm nhẹ tuy nhiên áp lực bán có dấu hiệu tăng mạnh về cuối phiên.

Cây nến “shooting star” hình thành ngay sau cây nến doji đang để ngỏ khả năng đảo chiều giảm điểm của chỉ số trong những phiên đầu tuần tới.

Thanh khoản tăng trở lại và đạt mức cao hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng giao dịch bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường tiêu cực. Điều này cho thấy áp lực bán đang chiếm thế áp đảo trên diện rộng.

Tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng hơn khi chỉ số bị chi phối khá nặng nề từ diễn biến của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Áp lực cung ở nhiều nhóm cổ phiếu có thể còn gia tăng mạnh hơn trong ngắn hạn nếu thị trường phá vỡ các mốc hỗ trợ gần.

Trên đồ thị tuần, xu hướng tăng điểm của chỉ số vẫn được duy trì với đích đến kỳ vọng nằm tại 840-850 điểm trong trung hạn.

Trên khung thời gian ngày, nhóm MA ngắn hạn (tương ứng với vùng 819-824 điểm) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ cho đường giá trong tuần tới.

Phản ứng hồi phục được kỳ sẽ xuất hiện khi chỉ số tiếp cận vùng cản này tuy nhiên chúng tôi để ngỏ khả năng nhịp hồi chỉ mang tính kỹ thuật.

Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ vùng hỗ trợ trên, thì đích đến kế tiếp được dự báo sẽ nằm tại vùng hỗ trợ mạnh 805-810 điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 828-832 điểm và 838-842 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 819-824 điểm và 805-810 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Chỉ số VN-Index đảo chiều giảm nhẹ trong phiên cuối tuần, đánh mất 2,09 điểm và lùi về mức 826,84 điểm.

Diễn biến trong phiên khá tương đồng với dự báo khi biên độ giá trong ngày tiếp tục mở rộng nhưng áp lực điều chỉnh cũng tăng cường.

Theo đó, nến giao dịch có dạng shooting star xuất hiện là dấu hiệu khẳng định cho rủi ro điều chỉnh bởi vì chiều giảm giá đã loại bỏ được hoàn toàn xu hướng tăng giá mạnh có được trong nửa đầu phiên giao dịch.

Bóng trên dài cũng thể hiện vai trò kháng cự của mốc 830 điểm được tăng cường trong biến động xu hướng của sàn HSX. Đánh giá về thanh khoản, khối lượng giao dịch tiếp tục mở rộng trong phiên hôm nay.

Rõ ràng dấu hiệu mở rộng thanh khoản - yếu tố đang được chờ đợi – lại dẫn đến kết quả hoàn toàn trái ngược trong tính biến động của VN-Index.

Điều này cho thấy một lượng cung lớn vẫn đang tiềm ẩn thay cho sự cải thiện tâm lý giao dịch khi VN-Index tiệm cận các mức cao mới.

Chính vì vậy, dấu hiệu đổ vỡ của kênh tăng giá bắt đầu từ phiên 04/10 đến nay có thể sẽ tiếp tục là tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực tới xu hướng của tuần kế tiếp.

Do phương diện chỉ báo vẫn chưa xác nhận cho xu hướng nên dấu hiệu đảo chiều sau phiên hôm nay sẽ tạm thời được lưu ý ở mức độ điều chỉnh kỹ thuật.

Các ngưỡng hỗ trợ với độ mạnh tăng dần sẽ lần lượt được xác định tại 820 và 810 điểm

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/10: Sẽ có thêm một phiên điều chỉnh kỹ thuật ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng lên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang ở lại thị trường.

Không những vậy, chỉ số vẫn đang đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi là vẫn còn, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ trên đồ thị nến ngày, đang xuất hiện cây nến Shooting Star cho thấy áp lực chốt lời đang gia tăng, kèm theo chỉ báo RSI đang có dấu hiệu suy yếu trên vùng quá mua, hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số đang có dấu hiệu suy giảm.

Chỉ số có thể chịu áp lực điều chỉnh kỹ thuật trong những phiên tới, ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh kỹ thuật này có thể là ngưỡng hỗ trợ tâm lý 820 điểm. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index đang có dấu hiệu thay đổi cơ bản về mặt xu hướng trong ngắn hạn.

Chỉ số cắt xuống dưới MA 20, kèm theo đường MACD cắt xuống đường Signal phát đi tín hiệu bán gia tăng, chỉ số có thể suy giảm về thử thách vùng hỗ trợ 105,9 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, phiên giảm điểm 20/10 cho thấy động lực phục hồi đang có dấu hiệu suy giảm, thị trường có thể cần nhịp điều chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi bền vững hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn. 

Tin bài liên quan