Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/1: Thận trọng với bẫy tăng giá

(ĐTCK) Với phiên hồi phục 20/1, xác suất của các phiên tăng sẽ cao hơn nhờ có sự hồi phục của nhóm momentum nhạy với biến động giá gồm Stoch, W%R. Tuy nhiên, các vị thế ngắn hạn sẽ cần phải chú ý bởi vùng kháng cự rất mạnh của VN-Index đang nằm tại 690 điểm và cần thận trọng với bẫy tăng giá.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp để tiếp tục duy trì quá trình dao động tích lũy ở nửa trên của dải BB trên đồ thị tuần. Trạng thái tích lũy này được xem là tích cực để giúp các nhóm cổ phiếu có thời gian để hình thành mặt bằng giá mới.

Chỉ báo MFI đang có dấu hiệu tăng trở lại từ ngưỡng 50. Điều này cho thấy, dòng tiền vẫn đang được luân chuyển trong thị trường với những kỳ vọng về khả năng chỉ số có thể hướng đến các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.

Với góc nhìn trung hạn, tính từ tháng 7/2016 đến nay, trên đồ thị tuần, chỉ số dao động theo xu hướng sideway-up trong kênh giá được giới hạn bởi cận dưới 650-660 điểm và cận trên 705-710 điểm. Với sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực của các chỉ báo kỹ thuật, kỳ vọng chỉ số sẽ hướng đến vùng kháng cự trên của kênh giá đi ngang này trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong một vài tuần tới, việc chuyển động của dải BB vẫn ở trạng thái đi ngang trong bối cảnh các chỉ báo dao động (STO, W%R) đã bắt đầu tiến vào vùng quá mua, nhiều khả năng chỉ số sẽ phải cần thêm thời gian tích lũy, trước khi kỳ vọng vào sự bứt phá mạnh hơn xuất hiện.

Về cái nhìn ngắn hạn, trên khung thời gian ngày, chỉ số đang có dấu hiệu hình thành kênh giá đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 670-675 điểm và cận trên 690-695 điểm. Trong bối cảnh tâm lý chung đang chịu ảnh hưởng từ kỳ nghỉ lễ dài ngày, chỉ số khó tạo được sự bứt phá khỏi kênh giá sideway này trong những phiên tới.

Sau khi thực hiện chốt lời tại vùng kháng cự mạnh 685-690 điểm, nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện mua lại một phần tỷ trọng cho phần danh mục ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ 670-675 điểm. Các vị thế trung hạn tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp và kết hợp trading để giảm bình quân giá vốn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp, nhưng mức tăng là yếu hơn, thanh khoản ở mức thấp so với tuần trước. Với tuần tăng điểm nhẹ này, tín hiệu kỹ thuật trung hạn của tiếp tục duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ tại 673-676 điểm (MA5-10) và vùng kháng cự tại 689-692 điểm (đỉnh phiên 12/1-đỉnh thị trường năm 2016).

Chỉ số vẫn duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 675 điểm (MA20). Dự báo trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết, thanh khoản nhiều khả năng vẫn sụt giảm và tiếp tục duy trì ở mức thấp, VN-Index tiếp tục dao động trong biên độ hẹp và có thể sẽ tăng điểm để thử thách lại vùng kháng cự mạnh 689-692 điểm.

HNX-Index giảm điểm nhẹ trong tuần qua, sau 3 tuần liên tiếp tăng điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn vẫn duy trì ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ tại 81-81,6 điểm (MA5-10) và kháng cự tại 86 điểm (đỉnh phiên 20/10). Chỉ số vẫn duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 82,2 điểm (MA20).

Dự báo trong tuần giao dịch cuối cùng của năm Âm lịch, thanh khoản nhiều khả năng tiếp tục giảm sút và ở mức thấp, HNX-Index sẽ dao động trong biên độ hẹp và có thể xảy ra điều chỉnh nhẹ để kiểm định lại hỗ trợ mạnh tại 82,2 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Sau trạng thái giằng co của 2 phiên liền trước, VN-Index đã bất ngờ hồi phục trở lại trong phiên 20/1. Với mức giá đóng cửa quay lại vùng 686 điểm thì thân nến của VN-Index nằm hoàn toàn ở mức cao của tuần giao dịch. Đây là dấu hiệu quan trọng góp phần củng cố cho nền tảng hỗ trợ tại 680 điểm.

Thanh khoản khớp lệnh cũng cải thiện nhẹ và đạt mức bình quân 5 phiên, tuy nhiên xu hướng của các cột khối lượng vẫn theo chiều giảm dần. Điều này cho thấy, mức độ linh hoạt của dòng tiền trong thị trường đang bị hạn chế. Theo đó, kỳ vọng đột biến với xu hướng của VN-Index khi tiếp cận mốc 690 điểm vẫn không thực sự khả quan.

Như đã đề cập, do chỉ số đang dao động phía trên đường trung bình MA 20 ngày, nên rủi ro của xu hướng là không lớn. Với phiên hồi phục 20/1, xác suất của các phiên tăng trong tuần này sẽ cao hơn nhờ có sự hồi phục của nhóm momentum nhạy với biến động giá gồm Stoch, W%R . Tuy nhiên, các vị thế ngắn hạn sẽ cần phải chú ý bởi vùng kháng cự rất mạnh của VN-Index đang nằm tại 690 điểm và cần thận trọng với bẫy tăng giá.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt bình quân 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có sự cải thiện nhất định. Không những vậy, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên đường MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn đang tiếp diễn. Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang duy trì xu hướng đi lên tích cực. Đồng thời, đường +DI nằm trên –DI cho thấy, chỉ số có thể tiến lên thử thách trở lại ngưỡng 690 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016) trong những phiên tới.

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên hồi phục trở lại và duy trì đóng cửa trên các đường MA từ MA 20 tới 200 cho thấy, xu hướng hồi phục có thể đang được duy trì, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 84,3 điểm (Fib 78.6) ở những phiên tới.

Nhìn chung, phiên hồi phục 20/1 đang cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn của thị trường có thể còn tiếp tục. Do đó, nhà đầu tư có thể gia tăng một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.
Tin bài liên quan