Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/3: Tín hiệu điều chỉnh chưa kết thúc

(ĐTCK) Nếu mức hỗ trợ 560 điểm bị xuyên phá, xác suất cao chỉ số sẽ tìm kiếm lực hỗ trợ mới tại mức 550-555 điểm. Các phân tích về các chỉ báo trong ngắn hạn cũng cho thấy tín hiệu điều chỉnh xuất hiện từ phiên 25/2 vẫn chưa kết thúc.
Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VCBS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VCBS)

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/3.

CTCK FPT – FPTS

Phục hồi nhẹ trong phiên đầu Tháng 3/2016, chỉ số đã lấy lại được mốc hỗ trợ 560 điểm. Tín hiệu sau phiên hồi phục này được đánh giá chưa thực sự thuyết phục mặc dù nó cho thấy có lực hỗ trợ đáng kể tại khu vực 560 điểm.

Mô hình nến phiên 1/3 cho thấy rõ nỗ lực kéo giá tăng trở lại đang gặp khó khăn, khi mà đỉnh cao nhất trong phiên này không vượt qua nổi đỉnh phiên liền trước. Hiện tượng này tái khẳng định mức kháng cự mới hình thành tại 567 điểm có dấu hiệu được củng cố. Dòng vốn trong phiên này mặc dù đạt trên mức bình quân 20 phiên gần nhất nhưng vẫn thấp hơn mức đạt được trong phiên giảm ngày 29/2. Rõ ràng tín hiệu hồi phục là chưa đủ lớn và có khả năng thị trường phải mất thêm thời gian ở khu vực vận động hiện tại quanh mức 560 điểm.

Tín hiệu tích cực sẽ vẫn còn nếu đường xu hướng tăng từ đáy 513 đến nay không bị bẻ gẫy. Tuy nhiên, cần hết sức chú ý rằng chỉ số đang áp sát đường xu hướng này nên hiện tượng đột biến xu thế ngắn hạn hoàn toàn có thể xảy ra ngay trong phiên giao dịch tới. Cụ thể, nếu mức hỗ trợ 560 điểm bị xuyên phá, xác suất cao chỉ số sẽ tìm kiếm lực hỗ trợ mới tại mức 550-555 điểm. Các phân tích về các chỉ báo trong ngắn hạn cũng cho thấy tín hiệu điều chỉnh xuất hiện từ phiên 25/2 vẫn chưa kết thúc.

Do đó, kịch bản phù hợp với bối cảnh hiện nay đang nghiêng về một nhịp đi ngang trong biên độ 555-570 điểm trong một vài phiên tới. Đây là nhịp điều chỉnh tích cực và cần thiết, giúp xác nhận rõ hơn về xu thế mới trong ngắn hạn. Nếu các tiêu chí hồi phục vẫn được củng cố, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tận dụng đợt điều chỉnh hiện tại để gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu lên mức trên 50% tổng tài sản.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tăng nhẹ trở lại sau nhịp giảm mạnh phiên trước và tiếp tục dao động trong vùng hỗ trợ-kháng cự tương ứng 550-565 điểm với VN-Index và 77-79 điểm với HNX-Index. Xu hướng tăng trung hạn của thị trường vẫn được duy trì mặc dù có những dấu hiệu yếu dần. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các mốc hỗ trợ/kháng cự nêu trên để có hành động thích hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm vượt qua mốc 560 điểm một lần nữa sau khi giảm mạnh xuống dưới ngưỡng này vào phiên 29/2. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên tương đối mạnh khiến cho chỉ số không thể kết phiên tại mức giá cao nhất. Một số chỉ báo như RSI, MACD mặc dù không còn mạnh mẽ tuy nhiên xu hướng trong ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục đi lên. Cho nên cần điều chỉnh lại quan điểm khi cho rằng chỉ số sẽ đi ngang trong vùng 560-568 điểm trong 1 vài phiên tới.

Sau phiên điều chỉnh giảm nhẹ, HNX-Index tăng điểm trở lại tiến về sát mốc 79 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn chưa bật tăng mạnh trở lại cho thấy tâm lý nhà đầu tư hiện vẫn còn dè dặt và vẫn đang trong trạng thái thăm dò cùng thị trường trước các mốc cản trung hạn. Một số chỉ báo như RSI, MACD hiện vẫn cho tín hiệu đi lên. Vậy nên vẫn đánh giá tích cực cho xu hướng của chỉ số này trong ngắn hạn.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng điểm trở lại với sự trợ giúp từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Thanh khoản tiếp tục được duy trì trên mức khối lượng khớp lệnh trung bình 20 phiên gần nhất trong khi độ rộng thị trường diễn ra tương đối cân bằng. Điều này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang có sự lạc quan đối với xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn, bất chấp áp lực bán chốt lời vẫn đang diễn ra trên diện rộng sau vài tuần tăng điểm trước đó.

Đường giá sau khi xuyên thủng đường PSAR và xác nhận sự hình thành của mẫu hình nến đảo chiều ngắn hạn “Dark Cloud Cover” được tạo thành vào giữa tuần trước, đang có dấu hiệu bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy kéo dài trong những phiên còn lại của tuần.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ lùi về vùng hỗ trợ được hội tụ bởi đường SMA50 và cận dưới của kênh xu hướng tăng giá ngắn hạn được hình thành vào cuối tháng 01/2016.

Về hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, nhóm chỉ báo dao động (W%R, STO) vẫn đang suy giảm nhanh và có xu hướng về lại vùng quá bán, đường Momentum đã chững lại đà tăng và chuyển sang dao động đi ngang trong biên độ hẹp, còn đường MACD đang có nguy cơ giao cắt xuống dưới đường tín hiệu.

Bên cạnh đó, đường ADX đã điều chỉnh về lại ngưỡng 25 cùng khoảng cách tương đối gần giữa 2 đường DI. Điều này có thể là những yếu tố cản trở đà tăng của chỉ số trong ngắn hạn, đồng thời khiến cho chỉ số mất thêm thời gian điều chỉnh theo hướng đi ngang tích lũy, trước khi được kỳ vọng quay lại xu hướng tăng điểm trong những tuần kế tiếp.

Quan sát diễn biến của chỉ số theo khung thời gian intraday, đường giá đang có nguy cơ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 550-555 điểm nếu phá vỡ ngưỡng hỗ trợ quanh 560 trong phiên sáng. Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được điều chỉnh lên 550-555 điểm đối với VN-Index tương ứng 77.5-78 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận. 

CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS

Chốt phiên 25/2, thị trường đóng cửa ở mức thấp nhất cùng với độ giao động trong phiên lớn và khối lượng giao dịch tích cực cho thấy, áp lực bán chốt lời sau nhịp tăng ngắn của VN-Index hiện đang tiềm ẩn tại khu vực cản trên 570 điểm và gây khó khăn đối với kỳ vọng nối dài chuỗi phiên tăng giá của chỉ số.

Trên đồ thị, VN-Index hình thành mẫu hình Dark Cloud Cover (mây đen che phủ) là mẫu hình đảo chiều giảm giá. Mẫu hình nến này xuất hiện trong xu hướng tăng gồm 2 cây nến đối lập nhau về màu sắc. Nến thứ nhất có thân xanh dài, thể hiện sự tăng giá mạnh mẽ về cuối phiên (phiên 24/2). Nến thứ hai có giá mở cửa cao hơn giá đóng cửa phiên trước, nhưng giá đóng cửa giảm mạnh, ăn sâu hơn 50% thân nến thứ nhất (phiên 25/2).

Mẫu hình nến đảo chiều Dark Cloud Cover (DCC) là mẫu hình tần suất xuất hiện khá ít vì đặc thù cấu thành cũng khá đặc biệt. Nhưng mỗi khi nó xảy ra thì độ tin cậy của tín hiệu rất cao, thành ra nó được đặt cái tên “mây đen bao phủ” là có chủ ý. Do đó, tín hiệu này xảy ra trên biểu đồ giá làm đảo chiều xu hướng là tín hiệu đáng tin cậy, nó là lời cảnh báo cho người nắm giữ cổ phiếu nên giảm tỷ trọng margin hoặc thoát khỏi vị thế nắm giữ chuyển sang tiền mặt.

Nhà đầu tư nên sử dụng những tín hiệu khác để xác nhận dấu hiệu bán chắc chắn hơn hoặc sử dụng kết hợp các chỉ báo thị trường khác để tìm kiếm những tín hiệu mua bán tương tự. Một lý do khác khá quan trọng khiến nhà đầu tư nên chờ đợi những tín hiệu khác để xác nhận thêm khi mẫu DCC xảy ra hoàn toàn. Tuy mẫu DCC là một mẫu đảo chiều giảm giá, nhưng sự giảm giá này là không lớn vì một phần lợi nhuận của những ngày trước đó vẫn còn đang tồn tại.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới và khả năng vượt các mức kháng cự 570 của VN-Index và 80 của HNX-Index vẫn được đánh giá cao. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, hai chỉ số chỉ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên hoặc điều chỉnh nhẹ do nhu cầu chốt lời gia tăng. Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên các nhà đầu tư vẫn chưa nên bán ra ở thời điểm hiện tại.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 551,97 với VN-Index và 76,75 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới. 

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Diễn biến rung lắc đã xuất hiện, mặc dù VN-Index chỉ gần chạm đến vùng kháng cự 553-555 điểm. VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được mức 548.5 điểm, là mức đỉnh cũ xác lập vào ngày 1/2/2016. Khối lượng giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp và vượt lên trên
mức bình quân 20 phiên gần nhất. Tín hiệu đảo chiều xuất hiện chưa rõ nét. Thanh khoản cũng tiếp tục duy trì trạng thái tích cực.

Do đó, có thể kỳ vọng trong phiên giao dịch sắp tới, VN-Index sẽ tiếp tục test lại vùng kháng cự 553-555 điểm, là vùng có sự hiện diện của đường xu hướng giảm ngắn hạn bắt đầu từ tháng 11/2015 và ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% của nhịp giảm này. Diễn biến rung lắc có thể tiếp tục xuất hiện khi VN-Index test trở lại vùng này.

Mẫu hình Harami cho khả năng đảo chiều giảm đã xuất hiện trên đồ thị nến của HNX-Index, sau diễn biến của phiên giao dịch 17/2. Tuy nhiên, tín hiệu đảo chiều này vẫn chưa rõ nét. Trong khi khối lượng giao dịch của HNX-Index vẫn duy trì xu hướng tăng tích cực, khi có phiên thứ hai duy trì bên trên mức bình quân 20 phiên.

Với các tín hiệu kỹ thuật chưa quá tiêu cực, HNX-Index có thể sẽ tiếp tục test vùng kháng cự mạnh 78.5-79.1 điểm, là vùng có sự hiện diện của đường MA100, đường xu hướng giảm bắt đầu từ tháng 11/2015 và ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% của nhịp giảm này. Tuy nhiên, HNX-Index sẽ gặp lực cản đáng kể và có thể cần thời gian tích lũy bên dưới vùng này, trước khi có thể có những bước tiến xa hơn.

Các chỉ số đã có diễn biến điều chỉnh trong quá trình tiếp cận trở lại vùng kháng cự. Tuy nhiên, tín hiệu đảo chiều giảm vẫn chưa xuất hiện rõ nét trên các chỉ số. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch vẫn duy trì được xu hướng tăng tích cực. Do đó, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể vẫn chưa cần bán mạnh sau diễn biến của phiên giao dịch hôm nay.

CTCK BIDV – BSC

Tâm lý tích cực vẫn được duy trì trong phiên 16/2 giúp thị trường giữ sắc xanh trong suốt phiên giao dịch. Nhóm cổ phiếu dầu khí dẫn dắt thị trường khi vẫn tăng mạnh nhờ sự phục hồi của giá dầu.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index và HNX-Index đã bứt phá khỏi các ngưỡng cản 543 điểm và 76.6 điểm với khối lượng tăng mạnh. Do đó, thị trường được kì vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên ngày 17/2. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị mở vị thế mua tại các nhịp giảm sâu của thị trường và xem xét chốt lời khi được giá. 

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên giảm thứ 2 liên tiếp, tình hình dù vậy đã bắt đầu có cải thiện so với ngày liền trước. Bên mua đã “giành lại thế trận” phần nào tại các vùng giá thấp, thể hiện khá rõ qua việc đường giá hình thành bóng nến dưới kéo dài. Dù rủi ro điều chỉnh vẫn có thể tiếp diễn trong một vài phiên tới, chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh xu hướng lớn hơn của VN-Index đang là tăng. Pha điều chỉnh hiện nay sẽ ít có khả năng xâm phạm khu vực hỗ trợ vùng 555-560 điểm.

HNX-Index tăng nhẹ trở lại, dù vậy vẫn không có nến cao hơn được tạo lập. Bên mua đang cố giành lại sự chủ động, đặc biệt tại các vùng giá thấp trong ngày, thể hiện khá rõ qua bóng nến dưới kéo dài. Chúng tôi để ngỏ khả năng điều chỉnh có thể tiếp diễn trong một vài phiên tới, xu hướng lớn hơn của HNX-Index dù vậy vẫn là tăng.  

Thanh khoản phiên này có giảm nhưng vẫn cao hơn rõ rệt so với khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày gần đây. Dòng tiền nhìn chung đang mở rộng và ủng hộ xu hướng tăng của giá. Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đã vượt lên trên mức 0 và đang tiếp tục tăng tốt.  

Dù điều chỉnh có thể tiếp diễn, xu hướng lớn hơn của các chỉ số vẫn là tăng. Nhà đầu tư đã  “chốt lời một phần” như khuyến nghị trước có thể tìm kiếm cơ hội tích lũy trở lại cổ phiếu với mức giá hấp dẫn hơn trong các phiên tới. Tỷ trọng cổ phiếu nhìn chung vẫn nên duy trì ở mức cao. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

CTCK Rồng Việt - VDSC

VN-Index giảm mạnh hơn về cuối phiên hình thành cây nến đỏ. Như vậy VN-Index đã có ba cây nến đỏ liên tiếp, có bóng nến phía trên dài hơn thể hiện áp lực bán ra mạnh hơn. Khối lượng giao dịch trong các phiên giảm cũng cao hơn các phiên tăng cho thấy lượng bán gia đã gia tăng khi VN-Index tiến tới ngưỡng kháng cự 580 điểm.

Trong trường hợp thị trường có điều chỉnh lại, ngưỡng hỗ trợ cho VN-Index sẽ ở trong vùng 550-560 điểm, tương ứng với sự hỗ trợ của đường MA26. Tuy nhiên, ba cây nến đỏ liên tiếp nhưng vẫn nằm trong thân cây nến tăng ngày 13/1, nên cũng tiềm ẩn cơ hội cho đường giá tiếp tục gia tăng. Các chỉ báo kỹ thuật có những tín hiệu suy yếu, đường RSI đang hướng xuống, trong khi đường MACD histogram cũng mọc thấp hơn trên đường 0.

Trên đồ thị nến, HNX-Index hình thành cây nến đỏ, với bóng trên ngắn và không có bóng dưới cho thấy tâm lý bán ra mạnh hơn về cuối phiên, nhưng khối lượng giao dịch ở mức thấp thể hiện lượng bán ra không nhiều.

Đường giá vẫn đang tiếp diễn việc biến động giằng co trong khoảng 84-86 điểm, được hỗ trợ bởi hai đường MA26 và MA200, với diễn biến này cần quan sát thêm xem đường giá  sẽ đi lên vượt qua 86 hay giảm dưới 84 để xác định xu hướng mới. Các chỉ báo kỹ thuật cũng chưa được tích cực, RSI đang đi ngang quanh ngưỡng 50, trong khi đường MACD histogram đang mọc thấp hơn. Các tín hiệu kỹ thuật cũng cho thấy cần quan theo dõi thêm.  

Tin bài liên quan