Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/3: Sẽ sớm quay trở lại xu hướng tăng

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/3.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VNI-Index kết thúc tuần bằng một cây nến đỏ đặc với thân nến bao trọn cây nến trắng trước đó, kèm theo thanh khoản tiếp tục giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức trên trung bình. Điều này phần nào cho thấy nhà đầu tư đã bắt đầu thận trọng trở lại trước áp lực bán mạnh ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn vào cuối phiên giao dịch.

Thêm vào đó, chỉ báo STO đang lao dốc và xuyên xuống dưới vùng quá mua trong bối cảnh mẫu hình nến “shooting star” được hình thành trên đồ thị tuần sau một cây nến trắng dài liền trước. Bênh cạnh đó, đường giá tiếp tục dao động trong vùng mây Ichimoku, còn đường +DI vẫn chưa thể giao cắt lên trên trở lại đường –DI. Diễn biến trên có thể khiến chỉ số tiếp tục gặp phải những đợt rung lắc mạnh với diễn biến điều chỉnh giằng co trong những phiên đầu tuần tới.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm chỉ số sẽ sớm quay trở lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn khi mà đường giá vẫn đang được nâng đỡ khá tốt bởi nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR trên đồ thị ngày, kèm theo diễn biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index và quanh 85 điểm đối với HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading với tỷ trọng trung bình cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tăng điểm trở lại sau phiên điều chỉnh giảm trước đó mở ra khả năng các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại vùng đỉnh mới xác lập, với VN-Index là vùng 600 điểm và với HNX-Index là vùng 87,5 điểm.

Trong các phiên tới lực cầu cần tiếp tục duy trì và tăng lên để củng cố khả năng vượt đỉnh của các chỉ số, hiện tại thị trường vẫn chưa thực sự mạnh để tạo niềm tin vượt cản ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục chờ đợi các phiên kiểm nghiệm đỉnh cũ, có thể cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường đuối sức, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi các chỉ số thực sự vượt kháng cự nêu trên.

CTCK BIDV – BSC

Quan sát thay đổi trong phiên 27/2, VN-Index treo cao tiếp cận ngưỡng 600 ngay từ đầu phiên, tuy nhiên đà tăng này không thể duy trì lâu, ngay sau đó thị trường xuống dưới ngưỡng tham chiếu, mất ngưỡng hỗ trợ 595. Chốt phiên, thị trường vẫn giữ được tại ngưỡng hỗ trợ 590, đạt 592.57 điểm, mất 4.15 điểm.

Chỉ báo dòng tiền MFI(14) chưa thực sự cải thiện, bám sát đường 60, đạt 60.54 điểm. Chỉ báo RSI(15) quay đầu giảm điểm sau khi chạm đường 70, đạt 61.54 điểm. Đường MACD vẫn duy trì trên đường chỉ báo chậm và đường Zero.

Phiên giảm điểm 27/2 kèm với sự suy giảm của thanh khoản khiến thị trường chưa thể chinh phục được ngưỡng kháng cự 600. Nếu thanh khoản tiếp tục duy trì trong phiên tới đây, khả năng thị trường có thể sẽ phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ thấp hơn 590, mức kháng cự mới của thị trường đặt tại 595.                                 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đường giá chỉ số VN-Index cho thấy vùng cản 597 – 600 điểm khá cứng và cần nhiều xung lực tác động để có thể bứt phá. Nếu áp lực bán tiếp tục diễn ra trong các phiên đầu tuần, chỉ số này sẽ kiểm tra lại mốc hỗ trợ 585 điểm tạo bởi đường SMA200. Tuy vậy các đường SMA ngắn, trung và dài hạn đều đang có xu hướng hướng lên cho thấy VN-Index đang trong trend tăng điểm tích cực. Các chỉ báo kỹ thuật có xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn tại vùng quá bán. Áp lực điều chỉnh chốt lời khiến momentum tăng điểm của thị trường chung bị ảnh hưởng.

Đồ thị chỉ số HNX-Index vẫn chưa bứt phá được khỏi đường SMA50 tương ứng mốc cản 86.5 điểm. Điều này cho thấy đà tăng vẫn chưa đủ mạnh trong ngắn hạn. Mốc 84.5 điểm là mốc hỗ trợ cứng cho chỉ số này trong trường hợp áp lực bán tiếp tục diễn ra. Các đường tín hiệu cho thấy đà tăng có dấu hiệu suy yếu trong ngắn hạn. Stochastic điều chỉnh ngay bên dưới vùng overbough, đà tăng của MACD cũng có dấu hiệu yếu đi. Tuy vậy, đường ADX vẫn đang trong trạng thái đổi chiều từ giảm sang tăng.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong các phiên giao dịch đầu tuần tới và vùng hỗ trợ cho nhịp điều chỉnh là mức 585 của chỉ số VN-Index và 85.0 của chỉ số HNX-Index. Điểm tiêu cực là các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang xuất hiện tín hiệu phân kỳ giảm giá gần vùng quá mua cho nên lực mua giá cao đang có dấu hiệu suy yếu rõ rệt.

Đây là nhịp điều chỉnh cần thiết khi thanh khoản vẫn còn ở mức thấp và mức độ quan tâm của nhà đầu tư cẫn còn thấp. Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên mức 582.16 của chỉ số VN-Index và 83.75 của chỉ số HNX-Index, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index đã giảm trở lại sau khi cố gắng xanh nhẹ phiên trước đó. Kết quả này đồng nghĩa với việc pha điều chỉnh vẫn còn hiệu lực. Dù đang tồn tại pha điều chỉnh, đây là điều bình thường để giúp xu hướng tăng trở lên lành mạnh hơn. Chúng tôi không đánh giá cao khả năng điều chỉnh có thể khiến VN-Index giảm về dưới vùng hỗ trợ 580 điểm. Ở chiều ngược lại, vùng cản tâm lý duy trì tại mức 600 và thử thách quan trọng hơn về kỹ thuật tại vùng 610 điểm. 

Thanh khoản thấp trở lại. Khối lượng giao dịch giảm, chỉ bằng 80% thanh khoản của phiên giảm đầu tiên, cho thấy áp lực chốt hàng không còn quá quyết liệt.   

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đã cắt trở lại phía trên đường tín hiệu và vẫn duy trì khá cao phía trên đường 0. Các chỉ báo còn lại nằm trong vùng tích cực. 

Chúng tôi tin rằng xu hướng chủ đạo sẽ tiếp tục là tăng và pha điều chỉnh sẽ không kéo dài. Nhà đầu tư nhìn chung vẫn nên tiếp tục duy trì tỷ trọng nghiêng về cổ phiếu. Các nhà đầu tư còn tỷ trọng tiền mặt cao, có thể xem xét tích lũy thêm một phần cổ phiếu trong pha điều chỉnh. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index giảm trở lại, cho thấy phiên tăng nhẹ trước đó là không đáng tin cậy và pha điều chỉnh vẫn còn hiệu lực. Quá  trình điều chỉnh hiện nay xuất phát từ lực cản ở vùng kháng cự 87,4 điểm cũng như áp lực chốt lời khi HNX-Index đã tăng hơn 5% chỉ trong một tháng qua. Hỗ trợ mạnh của HNX-Index tại khu vực 84 điểm, chúng tôi không đánh giá cao khả năng pha điều chỉnh hiện nay có thể xâm phạm vùng giá này.      

Thanh khoản gần trung bình. Khối lượng giao dịch duy trì gần bên dưới mức thanh khoản trung bình 50 ngày, cho thấy áp lực chốt lời đã giảm (nếu so với thanh khoản trong ngày giảm giá đầu tiên).     

Chỉ báo tích cực. MACD chính thức cắt trở lại lên trên đường 0, xóa bỏ nhìn nhận tiêu cực đưa ra vào đầu tháng 2 trước đó. Các chỉ báo khác di chuyển vào vùng tích cực.

Triển vọng ngắn hạn của HNX-Index vẫn khá lạc quan, dù vậy đường giá cần một số phiên tích lũy nhất định để chinh phục thành công kháng cự 87,4 điểm.  

Nhà đầu tư nhìn chung vẫn nên tiếp tục duy trì tỷ trọng nghiêng về cổ phiếu. Với các nhà đầu tư còn tỷ trọng tiền cao, có thể tận dụng pha điều chỉnh hiện nay để tham gia thị trường. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan