Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/3: Khả năng đảo chiều tích cực được ghi nhận

(ĐTCK) Mặc dù áp lực bán tiếp tục gia tăng, nhưng VN-Index vẫn trụ vững trên ngưỡng hỗ trợ 700-705 điểm. Mẫu hình nến Hammer được ghi nhận, báo hiệu khả năng đảo chiều tích cực, khi VN-Index bật tăng trở lại sau khi chạm về vùng hỗ trợ cùng với khối lượng giao dịch tăng hơn 15%.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 2/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm nhẹ và nằm trên ngưỡng hỗ trợ gần 708 điểm. Chỉ số đã có biến động giảm khá mạnh trong phiên, tuy nhiên phản ứng hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ 700-705 điểm đã giúp chỉ số lấy lại được hầu hết số điểm bị mất từ đầu phiên.

Thanh khoản tăng trở lại và duy trì ở trên mức bình quân 10 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường tiêu cực. Diễn biến này cho thấy, lực cung dù đã phần nào được “cân” lại bởi lực cầu giá thấp tại các ngưỡng hỗ trợ, nhưng áp lực chốt lời nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục gia tăng trong phiên 2/3.

Cây nến đỏ đặc nhỏ dạng “Doji” xuất hiện khiến cho việc xác định xu hướng kế tiếp của chỉ số sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đường giá trong phiên 2/3. Trạng thái của các chỉ báo kỹ thuật đều khá tiêu cực. Cụ thể, các chỉ báo dao động đang trong xu hướng giảm mạnh sau khi cắt xuống dưới vùng quá mua. Đường MACDDema đã cắt xuống dưới ngưỡng 0, còn chỉ báo ADX đang có nguy cơ giảm xuống dưới ngưỡng 40. Những tín hiệu này đang khiến chỉ số đối mặt với nguy cơ tiếp tục suy giảm trong ngắn hạn.

Trong kịch bản này, nếu vùng hỗ trợ 708-709 điểm tiếp tục bị xuyên thủng, thì chỉ số sẽ hướng về đường lower trendline của kênh tăng giá kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay (tương ứng vùng 700-705 điểm). Vùng 700-705 điểm cũng đồng thời là ngưỡng điểm quyết định khả năng chỉ số có thể giữ được xu hướng tăng điểm kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay hay không. Kỳ vọng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nên tiếp tục chời đợi thêm các tín hiệu rõ ràng hơn về mặt xu hướng của chỉ số rồi mới đưa ra các quyết định hành động cho phù hợp. Vùng hỗ trợ quanh 700 điểm của VN-Index được xem là điểm mua trading T+, kết hợp với việc mua lại một phần các vị thế trung hạn đã bán trading vừa qua để đưa tỷ trọng tổng về lại mức cân bằng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm phiên thứ 2 liên tiếp, nhưng mức giảm là tương đối nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn tiếp tục là tiêu cực, với hỗ trợ gần nhất tại 708 điểm (MA20) và vùng kháng cự trong khoảng 713-714 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn vẫn là tích cực, với hỗ trợ tại 708 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 681 điểm (MA100). Dự báo phiên 2/3, VN-Index sẽ có diễn biến giằng co trong biên độ hẹp, với hỗ trợ tại 708 điểm và kháng cự tại 713-714 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ kết phiên với mức tăng điểm nhẹ.

HNX-Index giảm điểm phiên thứ 2 liên tiếp với mức giảm tương đối nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 86,4-86,5 điểm (MA5-10) và kháng cự tại 87,8 điểm (đỉnh phiên 28/2). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 86 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,2 điểm (MA200). Dự báo phiên 2/3, HNX-Index sẽ tăng điểm trở lại, với kháng cự tại 87,8 điểm và hỗ trợ tại 86,4-86,5 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Tiếp tục đà giảm trong phiên 1/3, VN-Index để mất thêm 1,27 điểm, xuống còn 709,52 điểm. Mô hình nến của VN-Index có dạng “spinning top” với bóng nến dưới khá dài, chạm mức thấp nhất tại 705 điểm hàm ý vai trò hỗ trợ của khu vực 700-710 điểm đã được phát huy. Đường giá cũng đang vận động khá sát với đường MA20, do đó phản ứng hồi phục cũng được gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm chưa được đánh giá tích cực sau phiên hồi phục này. Quan sát 5 phiên giao dịch gần nhất, chỉ số vẫn đang vận động hướng xuống và có dấu hiệu lùi về kiểm tra lại đường xu hướng ngắn hạn. Thanh khoản tiếp tục chiều hướng tăng dần cho thấy, áp lực bán mạnh vẫn đang hiện diện. Trong bối cảnh đường giá VN-Index đang đối diện ngưỡng hỗ trợ, khối lượng giao dịch cao là nguyên nhân gây rủi ro cho các kỳ vọng xuất hiện sự đảo chiều.

Các chỉ báo nhanh đang lao dốc về mốc giá trị trung bình, trong khi nhóm chỉ báo chậm (có mức tin cậy cao) bao gồm MACD, RSI cũng cảnh báo rủi ro trong ngắn hạn. Như vậy, sự vận động của các chỉ báo kỹ thuật cũng ở trạng thái không tích cực và khả năng của xu hướng giá xuống đang ở rất gần, nếu như động lực tăng không sớm được tái thiết.

Phiên 2/3, chỉ số sẽ cần tái khẳng định lại vùng hỗ trợ ngắn hạn tại 700-710 điểm. Cho tới thời điểm này, các tín hiệu của HOSE chưa đủ để kỳ vọng tạo đáy của nhịp giảm. Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng quan sát diễn biến điều chỉnh này để ra quyết định phù hợp.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Sau 2 tháng giao dịch đầu năm, VN-Index tăng tổng cộng 5,6% lên 709,5 điểm với dòng tiền lan tỏa ra khắp các nhóm vốn hóa. Đáng chú ý là nhóm Small-Cap tăng mạnh sau hơn nửa năm dịch chuyển trong xu hướng giảm.

Đóng cửa phiên 1/3, mặc dù áp lực bán tiếp tục gia tăng, nhưng VN-Index vẫn trụ vững trên ngưỡng hỗ trợ 700-705 điểm. Mẫu hình nến Hammer được ghi nhận, báo hiệu khả năng đảo chiều tích cực, khi VN-Index bật tăng trở lại sau khi chạm về vùng hỗ trợ cùng với khối lượng giao dịch tăng hơn 15%. Trong các phiên tới, VN-Index có thể sẽ giao dịch trong biên độ hẹp 705-715 để kiểm định lại lực cầu. Do đó, chiến thuật hợp lý trong giai đoạn này là mua thấp bán cao và duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng gia tăng mạnh trên mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, áp lực chốt lời gia tăng. Không những vậy, quan sát các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang cho những tín hiệu kém tích cực, như MACD đang đi xuống dưới đường Signal hàm ý củng cố tín hiệu bán và RSI đi xuống vùng 58 cho thấy, áp lực điều chỉnh đang gia tăng, chỉ số có khả năng tiếp tục tiến xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 700 điểm trong những phiên tới.

HNX-Index có phần diễn biến tích cực hơn. Chỉ số tiếp tục có phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp, nhưng vẫn đóng cửa trên các đường MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi. Tuy nhiên, HNX-Index thường chịu ảnh hưởng bởi diễn biến của VN-Index, do đó, nếu VN Index có những diễn biến bất lợi thì HNX-Index sẽ bị ảnh hưởng theo. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát để có hành động phù hợp hơn.

Nhìn chung, thị trường đang cho thấy áp lực điều chỉnh mạnh dần lên và có thể tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ thấp hơn. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức hợp lý và thận trọng quan sát diễn biến tiếp theo của thị trường.
Tin bài liên quan