Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/9: Rất khó giảm mạnh trở lại

(ĐTCK) Đối với VN-Index, đường giá vẫn chưa vượt lên được SMA200 tương ứng vùng 574-577 điểm. Rất có khả năng sẽ xuất hiện rung lắc do chỉ số này sẽ phải đối mặt với vùng cản tạo bởi các đường SMA100 và SMA200 tương ứng vùng cản 574-580 điểm. Tuy vậy, khả năng điều chỉnh giảm mạnh trở lại gần như là rất nhỏ.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/9.

CTCK FPT – FPTS

Phiên 21/9 diễn ra khá tích cực khi chiều tăng giá là xu thế chủ đạo. Mô hình nến có thân nến dài, bóng nến dưới ngắn và mức đóng cửa sát với mức điểm cao nhất của phiên là những tín hiệu tốt đáng chú ý.

Mặc dù vẫn còn khá thấp dưới mức thanh khoản bình quân 20 phiên, nhưng khối lượng giao dịch cũng gia tăng đáng kể so với 5 phiên liền trước (loại trừ phiên 18/9 có biến động do các quỹ ETF cơ cấu danh mục).

Rõ ràng tâm lý nhà đầu tư đã có sự cải thiện và dòng tiền cũng có những chuyển biến theo hướng tích cực. Đây là tín hiệu quan trọng khi xu hướng đi ngang diễn ra từ đầu tháng 9 tới nay đang ngay càng thu hẹp biên độ biến động.

Hiện tại khu vực kháng cự tại 575-580 điểm tạo bởi đường trung bình động MA 200, đường xu hướng giảm từ đỉnh 28/7 và kênh hồi quy giảm từ đỉnh 15/7 vẫn đang là khu vực cần được phá vỡ để tạo đột phá tích cực về xu hướng cho chỉ số.

Mặc dù MACD và đường tín hiệu vẫn dưới mức 0, trong khi RSI nhích lên mức 52 cho thấy cảnh báo Mua vẫn hàm chứa rủi ro lớn, nhưng đây là một nền tảng quan trọng  ủng hộ cho một đợt tăng giá thử thách khu vực 575-580 điểm.

Như vậy, kỳ vọng bứt phá khỏi khu vực kháng cự mạnh tại 575-580 điểm trên nền thanh khoản tăng mạnh trong những phiên tới sẽ là khởi đầu rất tích cực cho một nhịp tăng mới của chỉ số  với mục tiêu tại mức 590-600 điểm trong ngắn hạn.

Chỉ số HNX-Index cũng có phiên đầu tuần tăng điểm khá tốt với khối lượng giao dịch khớp lệnh được cải thiện, chốt phiên tăng nhẹ 0,32 điểm lên đứng ở mốc 78,07 điểm và một lần nữa tiếp cận với ngưỡng kháng cự mạnh 78 điểm.

Trên đồ thị, thân nến tăng có bóng dưới ghi nhận nỗ lực tăng giá đã quay trở lại sau diễn biến lình xình đi ngang của tuần giao dịch liền trước. Tuy nhiên, dưới áp lực của khu vực kháng cự mạnh thì biên độ dao động của chỉ số vẫn còn khá hạn chế.

Điểm tích cực là đường giá HNX-Index đã hoàn toàn củng cố phía trên của đường MA 25 tạo tiền đề cho xu hướng tăng giá có thể quay trở lại. Mặt khác, Bollinger bands cũng bắt đầu mở rộng hướng lên ủng hộ cho khả năng biên độ dao động sẽ phục hồi nếu đà tăng được duy trì trong các phiên kế tiếp.

Về chỉ báo, MACD tiếp tục đi lên và mở rộng phân kỳ dương, nhưng do chỉ báo này đang dao động dưới mốc giá trị 0 nên mức độ đánh giá về khả năng hình thành xu hướng tăng điểm vẫn giữ ở mức lưu ý. Nhóm các chỉ báo nhanh như SO, Williams %R cũng đảo chiều tăng hướng về mốc quá mua, nhưng dao động của ADX vẫn chưa khẳng định tín hiệu này.

Nhìn chung, tín hiệu từ đồ thị cho thấy phiên tăng nhẹ đầu tuần đã tạm thời đẩy lùi nguy cơ tái diễn xu hướng giá xuống ngắn hạn so với tuần giao dịch liền trước. Trong các phiên kế tiếp, nếu  dòng tiền tiếp tục được đẩy mạnh giúp HNX-Index sớm vượt qua áp lực cản mạnh trên mốc 78 điểm, thì kỳ vọng hình thành xu hướng tăng giá sẽ được nâng cao. Ngược lại, nếu mốc kháng cự  này vẫn tồn tại thì khoảng đi ngang hẹp 76-78 điểm sẽ tiếp tục chi phối diễn biến của HNX-Index.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường có phiên tăng điểm củng cố cho xu hướng hồi phục tích cực, các chỉ số dần tiệm cận các ngưỡng kháng cự cao hơn, với VN-Index là vùng 575-580 điểm và HNX-Index là vùng 79 điểm.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao nhằm tận dụng xu hướng hồi phục của các chỉ số và theo dõi biến động thị trường ở các ngưỡng kháng cự trên để có hành động phù hợp.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index vẫn đang dao động trong vùng 560-575 như đã đề cập trong các báo cáo trước. Nhiều khả năng chỉ số này sẽ kiểm định ngưỡng kháng cự 575 điểm trong phiên ngày 22/9.

Nếu vượt thành công 575 với khối lượng lớn, VN-Index có thể sẽ tiến tới ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 590 điểm, tương ứng mốc 61.8% của Fibonacci Retracement 511-640.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng dài xuất hiện giúp đường giá bứt xa khỏi nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh đường STO đã xác lập xu hướng đi lên mạnh mẽ bằng khoảng cách 20 điểm được tạo ra so với đường tín hiệu.

Bên cạnh đó, chuyển động của đường MACD đã quay lại xu hướng tăng điểm, còn chỉ báo RSI cũng đã bứt được lên trên ngưỡng 50. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp cho chỉ số tiếp tục tăng và hướng đến thử thách vùng kháng cự được tạo bởi đường SMA200 và cận trên của kênh giá đi ngang (tương ứng với vùng 575-580 điểm) trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, như đã đề cập trong các bản tin trước, chỉ số có thể sẽ vẫn dao động trong kênh giá đi ngang 555-575 điểm từ 1 đến 2 tuần tới. Vì vậy lo ngại rằng đường giá sẽ gặp khó khăn trong việc tạo sự bứt phá khỏi kênh giá đi ngang này ngay trong một vài phiên kế tiếp, qua đó để ngỏ khả năng đường giá sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy quanh đường SMA200 trước khi thực sự tạo đà cho một nhịp tăng ngắn của chỉ số trong thời gian tới.

Các nhà đầu tư tiếp tục giữ tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng và chờ đợi tín hiệu “break” khỏi xu hướng đi ngang hiện tại của chỉ số rồi mới đưa ra các quyết định tiếp theo.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 575-580 điểm đối với VN-Index và 79-79,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đối với VN-Index, đường giá vẫn chưa vượt lên được SMA200 tương ứng vùng 574-577 điểm. Rất có khả năng sẽ xuất hiện rung lắc do chỉ số này sẽ phải đối mặt với vùng cản tạo bởi các đường SMA100 và SMA200 tương ứng vùng cản 574-580 điểm. Tuy vậy, khả năng điều chỉnh giảm mạnh trở lại gần như là rất nhỏ.

Các chỉ báo kỹ thuật cũng củng cố cho xu hướng hiện tại khi MACD tăng điểm tích cực và đang dần tiệm cận ngưỡng 0. Các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI, Stochastic cũng tăng lại sau quãng thời gian đi ngang.

Chỉ số HNX-Index tăng mạnh và đang tiệm cận mốc 78 điểm của mô hình Ascending triangle. Nếu bật tăng được khỏi mốc cản này với thanh khoản lớn, mô hình này sẽ hình thành và chỉ số sẽ tăng với mức kỳ vọng quanh 84-85 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật hiện cũng củng cố cho xu hướng tăng tích cực của HNX-Index khi MACD đang tăng dần chạm ngưỡng 0 trong khi các chỉ báo momentum khác như RSI, Money Flow Index cũng tăng tích cực.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số sẽ thử thách các mức kháng cự 575-578 của VN-Index và 78.0-78.5 của HNX-Index trong phiên 22/9. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ hơn so với các phiên giao dịch trước, đặc biệt cho rằng hai chỉ số có thể bước vào giai đoạn biến động mạnh cả về điểm số và khối lượng giao dịch theo chiều hướng tích cực, nên đánh giá cao hai chỉ số có thể sẽ vượt được các vùng kháng cự 575-578 của VN-Index và 78.0-78.5 của HNX-Index.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 549.05 với VN-Index và 74.86 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục nắm giữ và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

Tin bài liên quan