Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/8: vùng kháng cự 620 điểm

(ĐTCK) Phiên tăng điểm tích cực kèm theo tăng thanh khoản tốt ngày hôm nay tạo ra các chỉ báo kỹ thuật lạc quan cho các phiên tới dù dự báo có rung lắc.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc phiên vượt đỉnh 610 điểm bằng một cây nến trắng với bóng trên nằm ngoài dải BB và có độ dài gần bằng thân nến, kèm theo thanh khoản tăng mạnh. Điều này phần nào cho thấy tâm lý lạc quan, đẩy mạnh giao dịch của nhà đầu tư khiến đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch, nhưng ở chiều ngược lại nó cũng cho thấy những dấu hiệu về một lượng cung khá lớn chờ đợi chốt lời tại các vùng giá cao. 

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, trong khi đường STO vẫn tiếp tục đi lên, thì chỉ báo MACD và RSI cũng đã cho tín hiệu thoát khỏi kênh giảm giá ngắn hạn, bên cạnh sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Với diễn biến trên, nhiều khả năng chỉ số sẽ vẫn tiếp tục tăng điểm với sự giằng co, rung lắc và phân hóa mạnh trong ngắn hạn.

Trái chiều với chỉ số chính, HNX-Index có phiên giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến doji kèm theo khối lượng tăng lên mức cao trên trung bình. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh chỉ báo STO đã cắt xuống dưới vùng quá mua sau khi tạo phân kỳ âm với đường giá trong phiên trước đó. Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ có diễn biến đi ngang tích lũy theo hướng giảm nhẹ trong phiên cuối tuần.

Vùng kháng cự của hai chỉ số được dự báo nằm quanh 620 điểm đối với VN-Index tương ứng 84.5 điểm đối với HNX-Index. Đây vẫn được xem là điểm bán trading theo kỳ vọng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn.

CTCK FPT – FPTS

Như bản tin trước, chúng tôi nhận định chỉ số VN-Index có khả năng vượt 610 nhờ cổ phiếu GAS. Phiên giao dịch ngày 21/8 đã xác nhận điều này khi cả giá và khối lượng của chỉ số đều ở mức thuyết phục. Tuy nhiên dòng tiền có sự phân hóa mạnh, khi chỉ tập trung vào một số mã vốn hóa lớn có thông tin cơ bản tốt như HPG,GAS,PVD. Ngoài ra tín hiệu tăng giá của chỉ số VN-Index đang được cũng cố nhờ tín hiệu giao cắt của chỉ báo MACD và đường tín hiệu. Xu thế tăng hiện tại của VN-Index được quyết định bởi cổ phiếu GAS, nhà đầu tư không nên lấy chỉ số này làm tham chiếu để đầu tư.

Chỉ số vẫn tiếp tục tích lũy ở khoảng điểm 82.5 đến 83 khi tiếp cận vùng kháng cự ở khoảng điểm 83-84. Khối lượng gia tăng so với phiên giao dịch trước đó do áp lực bán ra khá mạnh vào phiên giao dịch buổi chiều, tuy nhiên giá vẫn không biến động nhiều cho thấy lực mua vẫn được tăng cường. Chỉ số vẫn trong trạng thái bình thường, chưa có dấu hiệu nguy hiểm xảy ra mặc dù đã có nhiều nhà đầu tư tâm lý không tốt trong phiên cuối buổi chiều nay. Chỉ báo HNX-Index vẫn đang vận động trong kênh Bolinger, giữ vững xu hướng ổn định.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/8: vùng kháng cự 620 điểm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index có phiên tăng điểm mạnh mẽ với động lực đến từ GAS và nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt tăng điểm. Như vậy chỉ số này đã chính thức vượt mốc 610 điểm và đang hướng tới mốc cao nhất 615 điểm được thiết lập từ ngày 23/10/2009. Vùng 608 - 610 điểm sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ của chỉ số này trong các phiên sắp tới. Thanh khoản được cải thiện hết sức tích cực do dòng tiền được kích thích mạnh mẽ từ sự tăng điểm của hàng loạt cổ phiếu lớn. Phần lớn dòng tiền tập trung mạnh trên sàn này với lượng giao dịch chiếm tới trên 80% trên tổng 2 sàn.

Chỉ báo RSI bật lên tăng điểm trong phiên 20/8 kết thúc chu trình phân kỳ với giá tuy nhiên chỉ số VN-Index không giảm trong giai đoạn phân kỳ cho thấy tín hiệu này đã fail và xu hướng tăng điểm tích cực đã trở lại. Đường +DI và -DI phân kỳ mạnh, ADX đang trong xu hướng đi lên sau giai đoạn dài đi ngang cho thấy khả năng tăng điểm trong các phiên tới là khá cao.

Chỉ số HNX-Index điều chỉnh cuối phiên tạo Doji star tại ngay ngưỡng cản 83.5 cho thấy đà tăng điểm đã chững lại. Lượng tiền lớn tập trung bên HOSE cùng với xu hướng tiếp tục điều chỉnh của nhóm các cổ phiếu dầu khí bên sàn này là nguyên nhân cơ bản khiến động lực tăng điểm của chỉ số này suy yếu. Nhiều khả năng trong vài phiên tới chỉ số này sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh đi ngang quanh vùng này. Ngưỡng hỗ trợ dưới của chỉ số này là 81.5.  Thanh khoản tiếp tục cải thiện tích cực với lượng giao dịch tăng cao hơn 50% so với phiên trước đó và tăng gấp đôi so với phiên giao dịch sụt giảm nghiêm trọng hôm 19.8. PVX, SCR và PVS là 3 mã có lượng giao dịch lớn nhất sàn HNX.

Các chỉ báo momentum có chiều hướng chùng xuống sau phiên điều chỉnh giảm nhẹ hôm nay.  RSI và MACD đi ngang. ADX tiếp tục tăng tuy nhiên +DI có xu hướng đi xuống.

Tin bài liên quan