Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/8: Chỉ số có thể tiếp tục lùi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 756 điểm

(ĐTCK) Thân nến của VN-Index hôm nay có dạng spinning top cho thấy tâm lý thận trọng cao của cả bên mua lần bên bán. Trong đó, chiều hướng giảm dần của thanh khoản khớp lệnh mang ý nghĩa hỗ trợ bởi người bán không còn sãn sàng bán ra bằng mọi giá.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa giảm điểm và chưa thể vượt lên trên ngưỡng cản tâm lý 770 điểm. Việc đường giá vẫn đang dao động bên dưới đường xu hướng tăng hình thành từ cuối tháng 04/2017 được xem là một tín hiệu không mấy tích cực đối với diễn biến của thị trường trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 21 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường tiêu cực. Giao dịch này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần bi quan đang bao trùm thị trường.

Các nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về tác động chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn đến diễn biến của thị trường. Diễn biến này được dự báo sẽ có thể còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

Nỗ lực hồi phục của chỉ số trong những phiên tới được dự báo sẽ tiếp tục vấp phải lực cản đáng kể đến từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống và đường SMA50 (tương ứng với vùng 775-780 điểm).

Do đó, chúng tôi lưu ý rằng, chỉ số có thể xuất hiện các nhịp “bulltrap” để kiểm tra lại vùng cản này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, hiện tại dải BB đang hướng lên trong bối cảnh lực cầu tại vùng hỗ trợ 760-764 điểm vẫn còn đang khá mạnh.

Điều này có thể giúp chỉ số giảm thiểu khả năng sụt giảm mạnh trong ít nhất một vài phiên. Xu hướng dao động đi ngang trong biên độ hẹp nhiều khả năng sẽ diễn ra trong những phiên tiếp theo.

Trong kịch bản chỉ số quay đầu giảm điểm và xuyên thủng vùng hỗ trợ quanh 762 điểm thì vùng hỗ trợ kế tiếp được dự báo sẽ nằm tại vùng 750-755 điểm.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 770- 775 điểm và 783-785 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 760-762 điểm và 750-755 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Xu hướng chính trong ngắn hạn của chỉ số vẫn là điều chỉnh, khi chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo khối lượng giao dịch dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang khá thận trọng.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang cho tín hiệu tiêu cực, như đường MACD đang đi xuống dưới đường Signal và đường RSI đi xuống vùng 44 cho thấy động lực phục hồi đang suy yếu, chỉ số có thể tiếp tục lùi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 756 điểm (Fib 61.8). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index diễn biến có phần tích cực hơn. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi trong ngắn hạn có thể là vẫn còn.

Mặc dù vậy, diễn biến của HN-Index thường có sự biến động phục thuộc vào VN Index, do đó, nếu VN Index tiếp tục điều chỉnh trong những phiên tới có thể sẽ ảnh hưởng tới HNX Index.

Vì vậy, nhà đầu tư cần theo dõi thận trọng diễn biến tiếp theo của thị trường trước khi có quyết định giải ngân các cổ phiếu trên sàn Hà nội. 

Nhìn chung, thị trường có thể vẫn nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng những phiên phục hồi kỹ thuật này để đưa tỷ trọng danh mục về tỷ trọng an toàn. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/8: Chỉ số có thể tiếp tục lùi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 756 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

Phiên giao dịch ngày 21/08 đã khép lại với diễn biến giảm nhẹ của VN-Index, chỉ số đánh mất 0,18 điểm và lùi về mức 768,79 điểm.

Với mức giảm này thì đường giá của VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được kịch bản hồi phục kỹ thuật và rủi ro ngắn hạn vẫn còn nếu áp lực bán mạnh tái diễn.

Thân nến của VN-Index hôm nay có dạng spinning top cho thấy tâm lý thận trọng cao của cả bên mua lần bên bán. Trong đó, chiều hướng giảm dần của thanh khoản khớp lệnh mang ý nghĩa hỗ trợ bởi người bán không còn sãn sàng bán ra bằng mọi giá.

Tuy nhiên, như đã đề cập trong báo cáo cuối tuần trước, cơ hội tăng trở lại cũng không cao khi mà thiếu vắng lực cầu bắt đáy đủ mạnh.

Sự thu hẹp của biên độ cao – thấp trong phiên cũng là dấu hiệu khẳng định trạng thái nghi ngờ của nhà đầu tư đối với xu hướng kế tiếp.

Về chỉ báo, các chỉ báo chủ chốt như MACD, RSI vẫn giữ mức cảnh báo xu hướng giảm giá ngắn hạn. Các chỉ báo xung lượng, dòng tiền gồm RSI, MFI cũng lùi về vùng giá trị thấp và khẳng định động lực giá là yếu.

Tổng hợp tín hiệu, rủi ro hình thành xu hướng giảm vẫn được đánh giá ở mức cao bởi nếu tâm lý bán quay lại sẽ dễ dàng đẩy VN-Index xuyên phá qua vùng hỗ trợ dưới.

Quan điểm này cũng được củng cố dựa trên cơ sở đường giá đang thực hiện kiểm tra đối với SMA 60 ngày và một nhịp giảm kế tiếp có thể sẽ tạo ra tín hiệu giao cắt tiêu cực đối với xu hướng trung hạn.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường giảm nhẹ với thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy lực mua đẩy giá vẫn còn rất yếu, đây cũng là bản chất sóng hồi trong nhịp giảm gần đây.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ và có dấu hiệu bức phá đường Downtrend ngắn để hoàn thành mẫu hình cái nêm hướng xuống, còn chỉ số HNX-Index vẫn giao dịch trên đường MA(20) và MA(35).

Chỉ báo STO(14,3) tiếp tục giảm nhẹ trong vùng quá bán cho thấy áp lực bán có thể suy yếu và lực cầu bắt đáy có thể xuất hiện trong các phiên tới nhịp phục hồi ngắn hạn đã được xác định rõ ràng hơn trong phiên hôm nay, chỉ số VN-Index có dấu hiệu hoàn thành mẫu hình Failling Wedge.

Bên cạnh đó, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì đà tăng trên VN-Index và HNX-Index với mức cắt lỗ đặt tại 765-770 và 100- 100,5.

Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường có khả năng tăng điểm nhẹ kèm thanh khoản thấp trong phiên tới. Các nhà đầu tư hạn chế mua vào trong những phiên tới vì rủi ro T+3 là rất lớn.

Ngoài ra, chúng tôi vẫn đánh giá nhịp phục hồi lần này chỉ thích hợp cho lướt sóng T+3 với vị thế đã mua trong những phiên trước đó và những người có sẵn cổ phiếu.

Tin bài liên quan