Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/7: Tiếp cận vùng đỉnh cũ

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/7.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên bứt phá lên trên mốc 600 điểm nhờ sự hỗ trợ của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Một cây nến trắng dài được hình thành với khoảng trống so với cây nến liền  trước đi kèm với sự áp đảo của số mã giảm điểm đã phần nào phản ánh diễn biến này.

Đường giá vẫn đang hình  thành xu hướng đi lên ngắn hạn với bệ đỡ là nhóm MA ngắn hạn và dải BB đang hướng lên.

Cùng với đó là diễn biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật, cụ thể, các đường MACD và ADX đang có tín hiệu tăng trở lại bên cạnh xu hướng  đi lên mạnh mẽ của chỉ báo momentum (RSI, STO) cùng sự phân kỳ mở  rộng của 2 đường DI.

Điều này cho thấy nhiều khả năng đường giá sẽ tiếp tục tăng điểm và tiếp cận  vùng đỉnh cũ với diễn biến phân hóa rõ nét theo kết quả kinh doanh quý  II, đồng thời chỉ số vẫn sẽ chịu sự chi phối của các cổ phiếu vốn hóa lớn trong một vài phiên tới.

Trái chiều với chỉ số chính, HNX-Index có phiên điều chỉnh nhẹ với áp lực bán tăng dần về cuối phiên hàm ý diễn biến tiêu cực của chỉ số này trong phiên giao dịch kế tiếp khi mà đường STO vẫn đang dao động trong vùng quá bán và có thể cho tín hiệu đảo chiều  bất cứ khi nào.

Mặc dù vậy, nhóm MA ngắn hạn đang có xu hướng đi lên hội tụ với  đường SMA100 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò hỗ trợ giúp đường giá hồi phục tăng điểm trở lại.

Vùng kháng cự của 2 chỉ số nằm tại 605-610 điểm đối với VN-Index và quanh 82,5 điểm  đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán chốt lời cho các vị thế ngắn hạn còn giữ lại.

CTCK FPT – FPTS

Tăng 4,78 điểm lên mức 601,04 điểm, VN-Index bứt qua ngưỡng 600 điểm ngay trong phiên giao dịch đầu tuần. Tâm lý tỏ ra khá lạc quan khiến chỉ số duy trì trong sắc xanh suốt phiên giao dịch. Tuy nhiên áp lực trong vùng kháng cự phía trên 600 điểm đã kéo đường giá xuống khá mạnh.

Một vài chỉ báo cho tín hiệu mua, SO tăng lên vùng quá mua, cùng DI+/- cũng mở rộng hơn trước. Trong ngắn hạn, xu thế giá có thể sẽ được củng cố nếu VN-Index duy trì vững tại vùng giá hiện tại với thanh khoản tốt.

Chốt phiên ngày 21/07 trong mức giảm nhẹ 0,47 điểm về 80,67 điểm, nhìn chung HNX-Index vẫn khá giằng co trong biên độ hẹp. Các cây nến với thân hẹp dao động quanh ngưỡng 80 điểm củng cố cho nhận định này.

Trên phương diện kỹ thuật, RSI quay đầu giảm sau khi tăng khá tốt hướng lên ngưỡng 70, cùng SO, MACD chưa cho tín hiệu mua - bán rõ ràng cho thấy thị trường cần thêm thời gian để tín hiệu mua - bán cụ thể hơn.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index giữ trạng thái tăng trong phiên đầu tuần. Dù tăng điểm, độ rộng thị trường tiếp tục có sư suy yếu. Về mặt xu hướng, chúng tôi chưa thay đổi nhìn nhận xu hướng tăng cho VN-Index khi các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn còn duy trì.

Tuy nhiên, chúng tôi đồng thời lưu ý khu vực kháng cự 610 - mức đỉnh cao nhất của VN-Index tính đến hiện tại sẽ là thử thách không dễ dàng dành cho đường giá, hiện VN-Index đang dần tiến về gần hơn mức này.

Thanh khoản trung bình. Khối lượng giao dịch giảm nhẹ 9% so với mức cao cuối tuần. Hiện thanh khoản đang cao hơn đôi chút mức trung bình 50 ngày, cho thấy hoạt động giao dịch tương đối sôi động.

Chỉ báo kỹ thuật chưa tiêu cực. MACD tăng trở lại, vẫn nằm bên trên đường tín hiệu và đường 0. Dù vậy một vài chỉ báo khác có khả năng tạo ra phân kỳ tiêu cực với đường giá.

VN-Index được nhìn nhận còn duy trì xu hướng tăng nhưng rủi ro suy yếu hoặc đánh mất xu hướng này đang lớn hơn giai đoạn trước đó.

Nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đang có và thực hiện chiến lược “để lãi chạy”. Dù vậy cũng đồng thời nên thận trọng trong các quyết định sử dụng đòn bẩy tài chính ở giai đoạn hiện nay. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index giảm nhẹ trở lại sau hai phiên tăng vào cuối tuần trước. Xu hướng của HNX-Index chưa thay đổi, tiếp tục là tăng khi các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn được bảo lưu. Hỗ trợ gần nhất điều chỉnh lên mức 78 điểm, mức đáy liền trước của HNX-Index.

Thanh khoản trung bình. Khối lượng giao dịch tăng thêm 17% và đạt ngang bằng mức thanh khoản trung bình 50 ngày, giao dịch của thịtrường vì vậy ởmức trung bình.

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đang nằm phía trên đường 0 và đường tín hiệu để ủng hộ nhìn nhận xu hướng tăng dành cho HNX-Index

Xu hướng tăng của HNX-Index chưa bị thay đổi. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì các cổ phiếu đang có và thực hiện chiến lược “để lãi chạy”. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan