Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/7: Cơ hội giải ngân sẽ sớm quay trở lại

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ hồi phục trong phiên 22/7 và dòng tiền có thể sẽ sớm quay trở lại trong phiên giao dịch này khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn đã có xu hướng giảm dần, nghĩa là cơ hội giải ngân sẽ sớm quay trở lại, nhưng không ưu tiên chiến lược dò đáy.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm với áp lực bán tăng dần về cuối phiên, qua đó tạo thành cây nến đỏ đặc nhỏ có bóng trên và dưới dài gần bằng thân nến, kèm theo thanh khoản duy trì ở mức thấp dưới trung bình khối lượng 10 phiên gần nhất. Tâm lý thận trọng và lo ngại của nhà đầu tư đối với xu hướng giảm của thị trường trong ngắn hạn đã dẫn đến áp lực chốt lời tăng nhanh và mạnh trên diện rộng mỗi khi chỉ số cố gắng tiếp cận lại đường SMA10 đã bị xuyên thủng trước đó.

Xét về diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật, đường Momentum và ADX tiếp tục đi xuống trước sự hội tụ của 2 đường DI, đường MACD đã chớm xuống dưới ngưỡng 0 và tạo khoảng cách khá lớn với đường tín hiệu, còn các chỉ báo dao động (RSI, William%R) cũng đang sụt giảm và hướng về ngưỡng 50. Trong bối cảnh đó, việc đường giá lần lượt xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ MA ngắn hạn, đặc biệt là đường PSAR, khiến lo ngại về khả năng chỉ số tiếp tục điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang được hỗ trợ bởi đường SMA20 và ngưỡng fibonacci retracement 23,6% tại thời điểm đường STO đã có dấu hiệu hãm lại đà giảm khi tiến vào vùng quá bán. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số có phản ứng hồi phục trở lại khi chớm xuống dưới vùng hỗ trợ này trong một vài phiên kế tiếp.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 605-610 điểm đối với VN-Index và 84- 84,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, trong các phiên tiếp theo, VN-Index sẽ kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ  612 điểm tương đương đường trung bình động MA20 ngày, trong khi đó HNX-Index đã giảm điểm qua ngưỡng hỗ trợ 85 điểm.

Với thanh khoản thị trường hiện nay vẫn đang giảm dần cho thấy dòng tiền hiện tại đang suy yếu, do đó khả năng phục hồi của thị trường chung vẫn chưa rõ ràng. Nhà đầu tư nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp để hạn chế rủi ro khi thị trường vẫn trong xu hướng giảm điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index đã cắt xuống dưới channel tăng điểm trung hạn. Tuy vậy, mốc hỗ trợ 615 điểm tiếp tục được hỗ trợ. VN-Index tiếp tục duy trì trên đường SMA20. Nếu mốc cản này bị phá vỡ, nhiều khả năng chỉ số sẽ test lại mốc 600 điểm trong các phiên sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu tiêu cực khi khi MACD điều chỉnh cắt xuống dưới đường tín hiệu, trong khi +DI và –DI đang chuẩn bị cắt nhau cho dấu hiệu đảo chiều giảm điểm trong ngắn hạn.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành nến đen dài cho thấy áp lực điều chỉnh đang diễn ra khá mạnh. Tuy vậy, chỉ số vẫn đang duy trì trên vùng hỗ trợ ngắn hạn 84.5-85 điểm. Nếu tiếp tục phá vỡ vùng hỗ trợ này, khả năng HNX-Index sẽ điều chỉnh về mốc 82 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang diễn ra mạnh khi đường RSI đang giảm dần về 30, trong khi đường +DI đã cắt xuống –DI cho tín hiệu đảo chiều giảm điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên giao dịch 21/7, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm 3,93 điểm xuống còn 616,61 điểm với nhiều tín hiệu xấu tiếp tục được ghi nhận. Trên đồ thị, một thân nến giảm với phần bóng trên dài cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế so với bên mua và cầu giá thấp đã không thể phát huy vai trò nâng đỡ xu hướng như trong phiên liền trước.

Mặc dù khối lượng giao dịch đang có sự đồng thuận với xu hướng giá, nhưng đặt trong bối cảnh diễn biến của phiên 21/7 thì mức thanh khoản sụt giảm này hàm ý về việc dòng tiền đang trở nên thận trọng hơn.

Chọn lựa đứng ngoài thị trường của một bộ phận nhà đầu tư cầm tiền đang là nguyên nhân khiến thị trường khó có thể tạo lập điểm cân bằng mặc dù áp lực bán tháo không xuất hiện trên diện rộng.

Với phiên giảm này của VN-Index, các chỉ báo xu hướng và xung lực đều tiếp tục cho tín hiệu xấu đi. Cụ thể, MACD bắt đầu mở rộng phân kỳ âm với đường tín hiệu hàm ý xu hướng giảm đang được tăng cường. OBV, RSI, Wm%R tiếp tục điều chỉnh mạnh hơn về khu vực trung tính và chuẩn bị đối diện với khu vực cảnh báo xu thế giảm mạnh trong ngắn hạn.

Như đã đề cập trong báo cáo trước, kịch bản VN-Index lùi về quanh mốc hỗ trợ 610 điểm (cận dưới của kênh hồi quy 2 tháng) là hệ quả sau khi khu vực 627-628 điểm bị phá vỡ. Trong các phiên kế tiếp, sự hiện diện của MA 20 trong khu vực 610 – 613 điểm sẽ báo hiệu cho xu thế tiếp theo của chỉ số.

Nếu VN-Index để mất đường MA 20 trong bối cảnh bollinger bands đang mở rộng như hiện nay thì chiều hướng đi xuống hướng về cận dưới của bollinger sẽ hàm ý về mức điều chỉnh mục tiêu tại 570 điểm. Như vậy, nếu VN-Index tiếp tục xuyên thủng mốc hỗ trợ này thì sẽ là tín hiệu xác nhận chính thức về sự thay đổi của xu hướng ngắn hạn với rủi ro hình thành nhịp giảm sâu là cao.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch 22/7 và dòng tiền có thể sẽ sớm quay trở lại trong phiên giao dịch này khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn, rủi ro ngắn hạn đã có xu hướng giảm dần, nghĩa là cơ hội giải ngân sẽ sớm quay trở lại, nhưng không ưu tiên chiến lược dò đáy.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức trung tính xu hướng ngắn hạn của thị trường và đánh giá chưa đáng lo ngại về việc thị trường đảo chiều xu hướng ngắn hạn. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng bán và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát trong 1 – 2 phiên tới để có chiến lược giải ngân cụ thể và không khuyến nghị dò đáy.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đã chạm mốc 23.6% của Fibonacci Retracement kẻ từ đáy 528 điểm lên đỉnh 640 điểm. RSI cũng gần chạm ngưỡng hỗ trợ 54.

Nhiều khả năng, VN-Index có thể sẽ có nhịp phục hồi nhẹ tại đây do áp lực bán đã giảm bớt, đồng thời các chỉ báo xu hướng vẫn chưa cho tín hiệu tiêu cực. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch đang giảm dần, do đó nỗ lực phục hồi có thể sẽ không kéo dài được lâu.

Tin bài liên quan