Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/5: Kiểm định lại mốc 545 điểm

(ĐTCK) Chỉ số VN-Index đang test lại cận trên của mô hình Triangle. Mẫu hình nến Doji xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang không chắc chắn tại vùng giá hiện tại. Nếu test không thành công trong phiên tới, khả năng chỉ số này sẽ kiểm định lại mốc 545 điểm trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/5.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch đóng cửa với mức điểm thấp hơn mức cao nhất trong phiên cho thấy xung lực của xu hướng đã có sự yếu đi đáng kể. Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức tích cực trên mức bình quân 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn tiếp sức cho thị trường.

Điểm đáng chú ý là đóng cửa phiên 21/5, chỉ số dừng ở ngay dưới khu vực được chú ý là có kháng cự mạnh. Cụ thể, mức kháng cự 555-565 điểm tạo bởi MA 100 và Fibo 61.8% (nhịp giảm 572-528) đang án ngữ phía trên đối với chỉ số.

Khả năng xảy ra rung lắc quanh khu vực này là khá cao khi MA 100 đã từng chặn đứng và tạo đỉnh của chỉ số tại 572 điểm vào Tháng 4/2015 vừa qua. Như vậy, việc chỉ số dừng lại một nhịp tại đây và kéo thêm những phiên đi ngang là  diễn biến có thể chấp nhận được, đặc biệt là sau chuỗi 2 phiên tăng mạnh trước đó.

Tuy nhiên cần chú ý rằng, mô hình nến trong phiên 21/5 có dạng “Spinning” cho thấy dấu hiệu yếu đi của bên mua và nếu nó kết hợp với một phiên giảm vào ngày 22/5 trên nền thanh khoản  tăng mạnh sẽ có thế tạo ra mô hình “spinning top”. Theo đó, kịch bản giảm trở lại hướng về mức hỗ trợ mới được hình thành tại 545 điểm và sâu hơn tại 538 điểm có thể xảy ra.

Thực tế, diễn biến này là rất cần thiết để xác lập tín hiệu bền vững cho mức đáy vừa tạo lập tại 529 điểm trong phiên đầu tuần. Nếu chỉ số duy trì được xu hướng tích lũy phía trên mức 545 trong phiên cuối tuần, sẽ mở ra cơ hội kéo dài thêm chuỗi tăng điểm và đi sâu hơn vào khoảng kháng cự mạnh 555-565 điểm trong tuần sau.

Trong ngắn hạn, đường xu hướng giảm nối giữa đỉnh 640 điểm của Tháng 9/2014 và Tháng 3/2015 tại 602 điểm đang dẫn chiếu đến mức kháng cự rất mạnh tại 580 điểm. Đường MA 200 cũng đang vận động hướng đến khu vực 580 điểm cho thấy sự  cộng hưởng rất lớn của mức kháng cự  này. Đây là ngưỡng kháng cự rất lớn, do đó xác suất chặn đứng xu hướng hồi phục

hiện tại là rất cao. Rủi ro sẽ càng tăng lên nếu như chỉ số tăng quá nhanh mà không có các phiên tích lũy cần thiết.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm đi kèm thanh khoản cao 21/5 có tác dụng củng cố sự hồi phục sau khi đã tạo đáy ngắn hạn. Hai chỉ số vẫn tiếp tục tiến sát các ngưỡng kháng cự mạnh, với VN-Index là 555 điểm và HNX-Index là 80 điểm.

Thị trường hiện trong trạng thái tích cực nhưng cần vượt qua các mốc kháng cự trên để xác nhận một đợt tăng trưởng. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét nâng tỷ trọng cổ phiếu lên mức 50%-60% khi các chỉ số kiểm nghiệm thành công các ngưỡng kháng cự này.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đang chuẩn bị xác nhận xu hướng Tăng ngắn hạn khi đường MACD tăng trở lại và có dấu hiệu cắt lên trên đường tín hiệu. Khối lượng giao dịch liên tục cao hơn mức bình quân 20 ngày gần đây cho thấy động lực tăng giá rất tốt.

Đường trendline nối các đỉnh ngắn hạn được thiết lập ngày 5/3/2015 và 17/4/2015 nhiều khả năng sẽ sớm bị phá vỡ (đường trendline màu xanh ở phía trên), khi đó, VN-Index sẽ tìm đến ngưỡng kháng cự tiếp theo là vùng đỉnh cũ 568 – 570 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index đang test lại cận trên của mô hình Triangle. Mẫu hình nến Doji xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang không chắc chắn tại vùng giá hiện tại. Nếu test không thành công trong phiên tới, khả năng chỉ số này sẽ kiểm định lại mốc 545 điểm trong ngắn hạn. Đường ADX đã suy yếu, khoảng cách –DI và +DI đang thu hẹp mạnh cho thấy việc đảo chiều tăng điểm đang tiếp tục diễn ra tích cực trong ngắn hạn. Đường RSI cũng tăng điểm rất mạnh lên mốc 50 cho thấy xung lực tăng điểm đang duy trì tích cực.

Chỉ số HNX-Index tạo thành 1 Doji với thân nến khá ngắn, tiệm cận mốc cản 80 điểm cho thấy vùng giá hiện tại tâm lý thận trọng bắt đầu quay trở lại. Nếu test không thành công mốc cản 80 điểm. nhiều khả năng chỉ số này sẽ điều chỉnh lại về vùng 78.3 – 79 điểm. Đường MACD đã chính thức cắt lên trên đường tín hiệu, trong khi đó đường RSI tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm tích cực trong ngắn hạn.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, tuy nhiên biên độ và độ rộng tăng điểm đã suy  yếu đi rõ rệt so với  phiên trước. Thanh khoản cũng có sự sụt giảm nhẹ, nhưng nhìn chung vẫn duy trì ở mức cao trên trung bình. Diễn biến này phản ánh tâm lý giằng co, thận trọng của nhà đầu tư khi chỉ số tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh là cận trên của kênh giảm giá ngắn hạn.

Việc chỉ số tăng điểm và vượt lên trên đường SMA20 tiếp tục giúp các chỉ báo kỹ thuật diễn biến theo chiều hướng tích cực trong ngắn hạn, qua đó mở ra cơ hội giúp đường giá duy trì đà hồi phục trong ngắn hạn. Cụ thể, các chỉ báo dao động đã xác lập được xu hướng tăng điểm, đặc biệt  đường STO đã tạo ra khoảng cách lên tới gần 40 điểm so với đường tín hiệu, còn đường MACD  cũng đang có dấu hiệu vượt lên trên ngưỡng 0 sau khi giao cắt lên trên trở lại với đường tín hiệu.

Mặc dù vậy, việc đường giá chưa thể phá vỡ cận trên của kênh giảm giá ngắn hạn được hình thành từ đầu tháng 3/2015 trong bối cảnh đường SMA50 đang hướng xuống để tạo sức ép lên chỉ số, thì chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng đường giá có thể sẽ có nhịp điều chỉnh tích lũy với diễn  biến giằng co, rung lắc trong một vài phiên kế tiếp trước khi quay trở lại đà tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 560-565 điểm đối với VN-Index và 81-81,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

Tin bài liên quan