Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/4: Chưa thế hoàn toàn xóa bỏ rủi ro

(ĐTCK) Sau khi hình thành mô hình đảo chiều Shooting Star ngày 17/4, VN-Index đã giảm liên tiếp hai phiên gần đây. VN-Index có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 557 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên điều chỉnh với áp lực bán tăng dần về cuối phiên. Thanh khoản cũng tăng trở lại và duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường tiếp tục cho thấy sự nhỉnh hơn nghiêng về số mã giảm điểm. Diễn biến này đang cho thấy tâm lý thận trọng và hoài nghi của nhà đầu tư về khả năng tiếp tục tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn khi mà chỉ số đang phải chịu áp lực chốt lời lớn từ vùng kháng cự được tạo bởi 2 đường SMA50 và SMA100.

Một cây nến đỏ đặc nhỏ có bóng trên dài gần giống với dạng nến “hammer” xuất hiện sau mẫu hình nến đảo chiều “evening star” có thể giảm bớt độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều này, nhưng vẫn chưa thế hoàn toàn xóa bỏ rủi ro hoàn thành mẫu hình nến đảo chiều này trong một vài phiên kế tiếp nếu chỉ số tiếp tục giảm mạnh.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến điều chỉnh giằng co trong một vài phiên kế tiếp khi các chỉ báo dao động (William%R, STO) vẫn đang đi xuống với độ dốc lớn sau khi rời khỏi vùng quá mua, còn đường ADX tiếp tục đi xuống trong sự hội tụ ngày càng gần của 2 đường DI.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng vào khả năng sớm quay lại xu hướng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn, khi mà đường giá vẫn đang được hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, trong khi các chỉ báo xu hướng vẫn đang duy trì được tín hiệu tích cực.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 555-560 điểm đối với VN-Index và 82,5-83 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đang phản ánh tâm lý dao động khá mạnh của nhà đầu tư giữa việc chốt lời do giá cổ phiếu đã tăng tương đối và việc giữ cổ phiếu đón sóng tăng ngắn hạn khi khối ngoại liên tục mua ròng thời gian gần đây.

Mặc dù thị trường giảm điểm nhưng mức giảm không nhiều và các chỉ số đang tiệm cận vùng hỗ trợ 560 điểm của VN-Index và 83 điểm của HNX-Index. Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu hiện có trong tài khoản và tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, thanh khoản và giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài để có phản ứng phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index cho thấy nhóm MA trung và dài hạn quanh vùng 566 – 570 đang đóng vai trò kháng cự mạnh. VN-Indexsẽ test lại vùng 556 – 560 điểm trong các phiên tới nếu sự điều chỉnh tiếp tục diễn ra. Các chỉ báo kỹ thuật đang có dấu hiệu suy yếu sau khi liên tiếp các phiên điều chỉnh diễn ra. Tuy vậy, đường MACD vẫn tiếp tục duy trì đà tăng tích cực cho thấy momentum điều chỉnh chưa diễn ra mạnh.

Chỉ số HNX-Index vẫn tiếp tục xu thế giao dịch trong biên độ khá hep và không cho nhiều tín hiệu cụ thể. Tuy vậy, vùng cản 84 – 86 điểm tạo ra bởi các đường SMA trung dài hạn đang tỏ ra khá vững chắc và chỉ số này có khả năng test lại mốc 82.5 điểm nếu xu hướng điều chỉnh mạnh dần lên. Các chỉ báo kỹ thuật có xu hướng suy yếu nhẹ sau 2 phiên giảm điểm. Tuy vậy, các chỉ báo này vẫn chưa cho tín hiệu cụ thể.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ còn chịu áp lực điều chỉnh và cân bằng tại các mức hỗ trợ 555 của chỉ số VN-Index và 82.5 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, lực cầu có thể gia tăng dần tại các phiên điều chỉnh tới khi chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang giảm về gần vùng quá bán.

Ngoài ra, thị trường đang rơi vào giai đoạn tích lũy và áp lực giảm mạnh là chưa thể xảy ra. Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 557.23 của chỉ số VN-Index và 81.5 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên duy trì vị thế nắm giữ và tận dụng nhịp điều chỉnh trong vài phiên tới để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

CTCK BIDV – BSC

Sau khi hình thành mô hình đảo chiều Shooting Star ngày 17/4, VN-Index đã giảm liên tiếp hai phiên gần đây. Chúng tôi cho rằng VN-Index có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 557 điểm (tương ứng Fibonacci Retracement 50% kẻ từ đỉnh 601 và đáy 514).

Nếu test ngưỡng hỗ trợ 557 thành công, VN-Index sẽ tìm đến ngưỡng kháng cự gần nhất là 568 điểm. Ngược lại, VN-Index sẽ giảm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 547 điểm.

Tin bài liên quan