Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/3: Cây nến giảm điểm thứ 2 đã hình thành

(ĐTCK) VN-Index lại sụt giảm mạnh về cuối phiên và một lần nữa mốc 580 điểm không được giữ vững. Biên độ giảm điểm mở rộng, hình thành cây nến giảm điểm thứ 2 khá dài tạo ra mối nguy hiểm cho thị trường. Tuy nhiên, khi khối lượng giao dịch vẫn duy trì mức cao thì mốc 570 điểm có lẽ sẽ được hỗ trợ trong phiên 22/3.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/3. 

CTCK FPT – FPTS

Đây là phiên giảm khá mạnh của VN-Index khi biên độ đi ngang gần đây chỉ hẹp trong khoảng 570-580 điểm. Như vậy, chỉ số đang hướng sát về cận dưới của biên độ và đây là tín hiệu không mấy tích cực, tạo ra áp lực lớn đối với ngưỡng 570 điểm trong phiên tới.

Đáng chú ý MACD đã xuất hiện tín hiệu giao cắt với đường tín hiệu trong khi thanh khoản phiên 21/03 đạt mức khá cao, vượt trên mức bình quân 20 phiên gần nhất. Đây là tín hiệu không hỗ trợ cho xu hướng đi ngang hiện tại do làm gia tăng cảnh báo Bán trong ngắn hạn.

Quan sát dài Bollinger có thể thấy, sự co hẹp lớn của 02 cận biên, hàm ý biến động của các phiên gần đây đang suy giảm đáng kể. Ở góc độ tích cực, có dấu hiệu hình thành khu vực hỗ trợ mạnh dựa trên sự hội tụ của đường trung bình động MA22 với đường MA100 và cận dưới của dải bollinger tại khu vực 570 điểm.

Chính vì được đánh giá là khá mạnh, do đó nếu chỉ số để xảy ra tín hiệu xuyên phá khu vực 570 điểm sẽ là cảnh báo sớm cho sự quay lại của lực cung lớn. Với kịch bản xấu này, mục tiêu 560 điểm được coi là ngưỡng hỗ trợ đáng kể đầu tiên được tính đến.

Đối với HNX-Index, mặc dù xu hướng chính vẫn đang là đi lên, nhưng sự xuất hiện của phiên điều chỉnh kèm khối lượng giao dịch tăng sẽ là nguyên nhân khiến biến động theo tuần của chỉ số này chứa đựng nhiều rủi ro đối với các danh mục ngắn hạn. Đồ thị nến của HNX-Index trong phiên 21/3 là một nến giảm có dạng spinning top, đây là hình mẫu phản ánh cung-cầu đang giằng co rất mạnh, bất chấp việc khung dao động của chỉ số đã được nâng lên mức 80-82 điểm.

Trong quá trình thị trường đang đi lên, sự hiện diện của một spinning top thường có nghĩa rằng, bên mua không còn hưng phấn và một sự thay đổi chiều của thị trường có thể xảy ra. Phương diện chỉ báo cũng không thực sự tích cực, ngoài tín hiệu suy yếu của các momentum trong tuần trước, thì MACD cũng có nguy cơ cho tín hiệu bán trở lại. Theo đó, một kịch bản điều chỉnh giảm trong diễn biến giá theo tuần sẽ cần phải được lưu ý hơn là xu hướng tăng giá.

Trong kịch bản điều chỉnh, mốc 80 điểm vừa tạo lập và đường trung bình động MA 20 sẽ được kỳ vọng giúp ổn định, duy trì kênh xu hướng tăng giá ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu chỉ số để xảy ra tín hiệu xuyên phá khu vực hỗ trợ trên thì sẽ là tín hiệu xác nhận đảo chiều và khi đó mốc 76 điểm sẽ được coi là mục tiệu giảm đầu tiên được tính đến.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường giảm điểm khi gặp ngưỡng kháng cự 580 điểm với VN-Index. Các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ 565-570 điểm với VN-Index và 79-80 điểm với HNX-Index. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường ở các mức hỗ trợ để có hành động phù hợp.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 565-570 của VNIndex và 79.0-79.5 của HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, VN-Index có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật do chỉ số này đang giảm gần vùng hỗ trợ và rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Tuy nhiên, tín hiệu đảo chiều vẫn chưa hình thành, cho nên rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn cho các vị thế mua, đặc biệt dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu gia tăng trở lại.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 568.90 với VN-Index và 79.05 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở vị thế mua và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40% danh mục để quan sát thêm diễn biến của nhịp điều chỉnh trong vài phiên tới. Đặc biệt, các nhà đầu tư nên loại các cổ phiếu đã vi phạm các mức cắt lỗ.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index rơi khỏi ngưỡng 575 điểm và chốt phiên ở mức thấp nhất khi lực bán bị đẩy lên cao vào cuối phiên. Sau phiên 21/3, có thể thấy mốc 580 điểm hiện tại đang là mốc cản khá mạnh của chỉ số. Một số chỉ báo như RSI, MACD đang cho tín hiệu suy yếu. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm ở 563-568 điểm.

Lực bán khá mạnh khiến HNX-Index lùi về gần mốc 80 điểm. Tâm lý của nhà đầu tư hiện khá giằng co tại vùng 80-81 điểm. Một số chỉ báo như RSI, Stochastic Oscillators hiện tiếp tục cho tín hiệu đi ngang dưới ngưỡng overbought. Vùng hỗ trợ gần nằm ở 79-80 điểm.

CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS

VN-Index lại sụt giảm mạnh về cuối phiên và một lần nữa mốc 580 điểm không được giữ vững. Biên độ giảm điểm mở rộng, hình thành cây nến giảm điểm thứ 2 khá dài tạo ra mối nguy hiểm cho thị trường. Tuy nhiên, khi khối lượng giao dịch vẫn duy trì mức cao thì mốc 570 điểm có lẽ sẽ được hỗ trợ trong phiên 22/3.

Nếu kịch bản giảm mạnh đầu phiên thủng mốc này, khả năng hồi lại sẽ xảy ra. Nhưng nếu như thị trường lại suy giảm về cuối phiên với một áp lực bán lớn hơn và mốc 570 điểm không duy trì được thì nguy cơ giảm mạnh hoàn toàn có thể xảy ra.

Tùy từng cổ phiếu, những cổ phiếu tăng nóng giai đoạn trước đây sẽ có sự điều chỉnh lớn hơn. Đây là giai đoạn khá quan trọng và nhà đầu tư cần lưu ý những thời điểm quan trọng trong phiên giao dịch tới để hành động.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Về mặt xu hướng, VN-Index vẫn đang chuyển động theo hướng đi ngang với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng kẹp giữa đường SMA100 và SMA200. Vùng hỗ trợ phía dưới của đường giá là sự hội tụ của đường SMA100 và SMA20.

Đây là vùng hỗ trợ khá quan trọng đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại, nếu đường giá xuyên thủng hoàn toàn ngưỡng hỗ trợ này thì khả năng sụt giảm về lại đường SMA50 của chỉ số cần được tính đến trong ngắn hạn. Đặc biệt là khi những sự dịch chuyển của đường giá trên khung thời gian intraday đang có xu hướng xấu dần đi.

Về hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, đường PSAR đã không còn duy trì được khoảng cách an toàn với đường giá, nếu đường giá tiếp tục sụt giảm trong phiên kế tiếp thì chỉ báo này sẽ bị xuyên thủng, đồng nghĩ với trạng thái tăng của chỉ số sẽ tạm thời bị ngừng lại. Chỉ báo MACD đang lao dốc mạnh, nếu chỉ báo này cắt xuống dưới ngưỡng 0 thì nguy cơ quay lại xu hướng giảm của chỉ số sẽ tăng lên.

Mặc dù vậy, vẫn có điểm tích cực đáng chú ý, đó là diễn biến tương đối tích cực của các chỉ báo kỹ thuật như đã đề cập trước đó. Điều này để ngỏ khả năng chỉ số sẽ vẫn còn nhịp tăng điểm nữa trong một vài tuần kế tiếp. Nhà đầu tư được khuyến nghị chốt lời các vị thế đã mang lại lợi nhuận để giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình. Hạn chế các hoạt động giải ngân mới để chờ các tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng của chỉ số.

Tin bài liên quan