Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/3: Áp lực bán mạnh có thể tái diễn

(ĐTCK) Yếu tố thanh khoản đang có những dấu hiệu cảnh báo rủi ro ngắn hạn rõ rệt. Biến động thanh khoản phản ánh sự bất ổn trong tâm lý giao dịch và hàm ý về áp lực bán mạnh có thể tái diễn trên vùng kháng cự.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm nhẹ và hình thành cây nến xanh nhỏ dạng “spinning top” ở ngay sát cận trên của kênh giá đi ngang (tương ứng vùng kháng cự 718-720 điểm). Cây nến này đã giúp đường giá bật tăng trở lại khi tiếp cận đường xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay, tuy nhiên vẫn chưa thể giúp đường giá thoát khỏi kênh giá đi ngang hiện tại.

Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể khi vượt lên trên mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Sự gia tăng của thanh khoản là một tín hiệu tốt đối với diễn biến của đường giá. Nó thể hiện tâm lý lạc quan, kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng bứt phá của thị trường trong ngắn hạn.

Độ rộng thị trường diễn ra cân bằng, với sự phân hóa rõ nét giữa các lớp cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu bluechips tăng điểm khá tích cực để cân lại áp lực giảm điểm của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Điều này giúp tâm lý thị trường giữ được trạng thái tích cực.

Về xu hướng hiện tại, dải BB đã chuyển sang trạng thái đi ngang sau một thời gian thắt hẹp, trong khi đường ADX vẫn nằm dưới ngưỡng 20. Điều này cho thấy, trạng thái hiện tại của đường giá vẫn là đi ngang tích lũy. Xu hướng mới của chỉ số sẽ được mở ra nếu 1 trong 2 cận trên (718-720 điểm) hoặc dưới (708-710 điểm) của kênh giá đi ngang hình thành từ tháng 2/2017 bị phá vỡ.

Mặc dù vậy, việc đường giá đang cho phản ứng tăng điểm sau khi chạm cận dưới của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay, trong bối cảnh các chỉ báo dao động cũng đã đồng loạt bật tăng trở lại. Điều này mở ra kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ sớm bứt phá khỏi kênh giá đi ngang hiện tại để bước vào một nhịp tăng điểm mới trong ngắn hạn. Vùng kháng cự nằm tại 718-722 điểm và 728-733 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 705-710 điểm và 695-700 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp với mức tăng khá nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 714 điểm (MA5-10) và vùng kháng cự trong khoảng 719-720 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn cũng là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 714 điểm (MA20) và xa hơn tại 702 điểm (MA50).

VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 686 điểm (MA100). Dự báo, trong phiên 22/3, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để thử thách lại vùng kháng cự trong khoảng 719-720 điểm, với hỗ trợ gần nhất tại 714 điểm.

HNX-Index tăng điểm phiên thứ 6 liên tiếp, với mức tăng mạnh. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 88,1-88,6 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 90,2 điểm (đỉnh tháng 7/2015), kháng cự tiếp theo tại 91,9 điểm (đỉnh tháng 10/2014). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 87,3 điểm (MA20).

HNX-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,6 điểm (MA200). Dự báo phiên 22/3, HNX-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng tới các mốc kháng cự tiếp theo tại 90,2 điểm và 91,9 điểm. Hỗ trợ của chỉ số tại 88,1-88,6 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đáng chú ý, phiên 21/3, VN-Index một lần nữa tiếp cận không thành công mốc 718 điểm. Sự hưng phấn của bên mua giảm dần theo thời gian giao dịch cho thấy, nhà đầu tư vẫn khá thận trọng với rủi ro giảm giá và chưa sẵn sàng cho một breakout để xác nhận xu hướng mới. Theo đó, thân nến tăng có dạng Spinning top của phiên 21/3 được coi như dấu hiệu khẳng định xu hướng đi ngang có thể sẽ kéo dài trong các phiên kế tiếp.

Yếu tố thanh khoản cũng đang có những dấu hiệu cảnh báo rủi ro ngắn hạn rõ rệt. Cụ thể, khối lượng giao dịch trong những phiên suy yếu, hoặc giảm giá thường cao hơn đáng kể so với các phiên tăng điểm. Biến động thanh khoản phản ánh sự bất ổn trong tâm lý giao dịch và hàm ý về áp lực bán mạnh có thể tái diễn trên vùng kháng cự.

Nhìn chung, tín hiệu xu hướng tiếp theo của VN-Index vẫn chưa thể nhận diện sau phiên 21/3. Trong bối cảnh RSI vẫn giằng co gần ngưỡng giá trị trung bình và bollinger co hẹp mạnh, nhà đầu tư vẫn nên coi khoảng giới hạn 705 -718 điểm của VN-Index là cơ sở quan sát, cũng như ra quyết định giao dịch.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã tạo gap so với cây nến trước đó, đồng thời khối lượng giao dịch tăng khá mạnh cho thấy, lực cầu trong nước đang duy trì khá tốt sau phiên review ETF. Dòng tiền quay trở lại nhóm ngành tài chính ngân hàng và nhóm hàng hóa thiết yếu.

Tuy nhiên, VN-Index đã có sự thoái lui khá mạnh sau khi chạm ngưỡng kháng cự 717 điểm. Mẫu hình nến cảnh báo khả năng đảo chiều giảm Shooting Star cũng được hình thành. Do đó, tín hiệu tạo gap này chưa đủ yếu tố để khẳng định đây là breakaway gap.

Do các tín hiệu vẫn chưa rõ nét và VN-Index vẫn trong trạng thái giằng co, nên chỉ số có thể sẽ tiếp tục test lại vùng kháng cự 710-717 điểm trong phiên 22/3. Ngoài ra, chỉ báo MACD, ADX cũng chưa cho thấy việc xác lập một xu hướng tăng trở lại.

Ngắn hạn, VN-Index chưa thoát khỏi vùng dao động hẹp. Do đó, chiến lược hợp lý trong giai đoạn này là mua thấp bán cao với tỷ trọng cổ phiếu vừa phải.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có sự cải thiện nhất định. Thêm vào đó, chỉ số duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn đang có dấu hiệu tích cực trở lại.

Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI vẫn chưa cho tín hiệu xác nhận mua trở lại, như MACD vẫn nằm dưới đường Signal. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có quyết định giải ngân mới.

HNX-Index có diễn biến tích cực hơn. Chỉ số tiếp tục có phiên đi lên và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi đang khá mạnh, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 91,7 điểm ( Fib 161,8) trong những phiên tới.

Nhìn chung, phiên phục hồi 21/3 cho thấy động lực phục hồi ngắn hạn đang gia tăng. Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật có độ trễ như MACD vẫn chưa cho tín hiệu xác nhận mua trở lại. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên gia tăng tỷ trọng một cách thận trọng vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường.
Tin bài liên quan