Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/2: Xu thế tăng vẫn chưa thực sự tin cậy

(ĐTCK) Thanh khoản mặc dù được đẩy mạnh, nhưng đồ thị nến vẫn thể hiện cung-cầu giằng co hẹp dưới mốc kháng cự là nguyên nhân khiến kịch bản hình thành xu thế tăng vẫn chưa thực sự tin cậy.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/2.

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên cuối tuần 19/2, VN-Index ghi thêm được 1.54 điểm, lên đứng ở mốc 554.03 điểm. Điểm tích cực được ghi nhận là thanh khoản được cải thiện mạnh và kèm theo là đồ thị chỉ số có dấu hiệu vượt lên khỏi đường xu thế giảm khéo dài từ tháng 11/2015 đến nay. Theo đó, kỳ vọng xu hướng ổn định và hồi phục tiếp tục được nâng cao với kênh xu hướng tăng ngắn hạn từ đáy 513 điểm đến nay sẽ giữ vai trò chi phối biến động giá.

Điểm cần lưu ý là thân nến tăng của phiên 19/2 vẫn chưa đủ để phá vỡ ngưỡng kháng cự Fibo 61.8% được đề cập trước đó. Thanh khoản mặc dù được đẩy mạnh, nhưng đồ thị nến vẫn thể hiện cung-cầu giằng co hẹp dưới mốc kháng cự là nguyên nhân khiến kịch bản hình thành xu thế tăng vẫn chưa thực sự tin cậy. Kết hợp với trạng thái thu hẹp của bollinger band và chiều hướng lao dốc của ADX, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang-tích lũy trong khu vực 550-555 điểm, trước khi đủ khả năng cho tín hiệu xác nhận về xu hướng vận động mới.

Với những tín hiệu nêu trên, mục tiêu lớn của kỳ vọng sóng tăng ngắn hạn trong điều kiện không xuất hiện yếu tố tác động tiêu cực sẽ là khu vực kháng cự mạnh tại 565-578 điểm (khu vực dao động ngang của VN-Index trong tháng 10/2015). Ở chiều hỗ trợ, đường MA 20 và cận dưới kênh xu hướng tạo ra khu vực hỗ trợ khá mạnh tại 540-550 điểm. Như vậy, ở chiều giảm, nếu chỉ số không vi phạm qua vùng hỗ trợ này, VN-Index sẽ được bảo lưu tính tích cực ngắn hạn.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, đà tăng điểm của VN-Index chậm lại khi chạm mốc kháng cự 555 điểm, còn HNX-Index giảm nhẹ ở ngưỡng 78 điểm. Các chỉ số có thể tiếp tục dao động trong vùng điểm giữa mức hỗ trợ và kháng cự là 540-560 điểm với VN-Index và 73-79 điểm với HNX-Index trong tuần tới.

Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và xem xét sát diễn biến thị trường ở các mức hỗ trợ trong tuần tới để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục tăng điểm và đang test lại vùng kháng cự 553-556 điểm trong phiên 19/2. Một số chỉ báo kỹ thuật như MACD, Stochastic Oscillator hiện vẫn đang cho tín hiện đi lên; trong khi đó, RSI lại cho tín hiệu cắt xuống và rơi khỏi vùng overbought khi mà áp lực bán xuất hiện trở lại vào cuối phiên tại nhiều mã trụ cột. Thanh khoản tăng đột biến, tuy nhiên, 2 mã HAG và HNG đã đóng góp tới hơn 30% tổng lượng giao dịch.

Trái ngược với sự tích cực của VN-Index, chỉ số HNX-Index lại điều chỉnh giảm nhẹ quanh ngưỡng 78 điểm. Chỉ báo RSI cắt xuống đường 70 cho thấy, xu hướng tăng của chỉ số này bị thử thách và cần có 1-2 phiên retest để giúp HNX-Index có thể tăng bền vững sau đó. Rủi ro có thể xuất hiện khi Stochastic Oscillators hiện đang nằm ở vùng overbought. Sự thận trọng cần được đề cao tại vùng kháng cự 78-79 điểm này khi tín hiệu bán có thể xuất hiện.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Thị trường có phiên giao dịch sôi động với thanh khoản tăng đột biến so với mặt bằng chung gần đây. Mặc dù trong đó phải kể đến hiện tượng có phần “bất thường” của HNG với trên 40 triệu cổ phiếu khớp lệnh sau chuỗi giảm sàn kéo dài, tuy nhiên, kể cả khi loại trừ yếu tố đột biến này, khối lượng giao dịch trên HOSE vẫn đứng ở mức khá cao.

Hiện tượng khối lượng tăng lên cho thấy, tâm lý người mua đã trở nên tự tin hơn và trong đó hàm ý cả sự tham gia tích cực hơn của dòng tiền đầu cơ, sẵn sàng chấp nhận mua lên các vùng giá xanh ở các mã dẫn dắt. Điều này giúp VN-Index giữ được đà tăng điểm, nhưng lại cho thấy rủi ro đảo chiều của các chỉ số đang dần tăng lên sau một nhịp hồi phục khá tích cực trong 3 tuần qua. Thêm vào đó, những tín hiệu này xuất hiện khi VN-Index đang thử thách vùng kháng cự 555-560 điểm như đã đề cập trước đó. Đây được xem là sự trùng hợp khá nhạy cảm và làm tăng mức độ rủi ro sớm quay đầu điều chỉnh của thị trường trong những phiên giao dịch đầu tuần tới.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị tranh thủ các nhịp phục hồi trong phiên để kéo giảm tỷ trọng nắm giữ xuống mức thấp và tạm thời đóng các vị thế ngắn hạn còn lại. Các quyết định mua trở lại một phần danh mục chỉ nên được cân nhắc tại các vùng hỗ trợ của hai chỉ số, đối với VN-Index là 540-545 điểm và áp dụng với tỷ trọng thấp.

Tin bài liên quan