Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/2: Rung lắc mạnh sẽ xuất hiện

(ĐTCK) Những rung lắc mạnh có thể sẽ xuất hiện trọng quá trình “dò đỉnh” của chỉ số. Sẽ là quá sớm để đánh giá khả năng đảo chiều xu hướng ngắn hạn tuy nhiên các hoạt động giải ngân tại vùng giá cao khi chỉ số đi vào khu vực này là hết sức rủi ro.
Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22/2.

CTCK MB (MBS)

Về mặt kỹ thuật, sự tích cực của dòng tiền cùng hoạt động mua ròng của khối ngoại đã giúp thị trường duy trì được đà tăng điểm, các chỉ số đang tiệm cận các ngưỡng kháng cự mạnh 720-725 điểm với VN-Index và 87-88 điểm với HNX-Index.

Khối lượng giao dịch ở mức cao nhất trong các phiên gần đây, cho thấy sức cầu khá tốt trong khi áp lực cung ngày càng lớn, thanh khoản tăng mạnh đột biến trong 2 phiên gần đây cũng là tín hiệu báo trước cho hiện tượng phân phối nhất là khi các chỉ số đang đang tiệm cận các ngưỡng kháng cự mạnh.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc chốt lời với các cổ phiếu đã tăng khá và có mức sinh lời đạt kỳ vọng nhằm bảo vệ thành quả đầu tư trong ngắn hạn.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VNINDEX có phiên tăng điểm mạnh và vượt lên trên kênh giá “sideway-up” được hình thành từ tháng 7/2016 đến nay. Hai cây nến trắng dài liên tiếp xuất hiện cho thấy động lực tăng điểm của thị trường vẫn còn khá lớn. Chỉ số nhiều khả năng sẽ hướng đến vùng kháng cự mạnh quanh 720 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản tiếp tục có sự gia tăng tương ứng với mức tăng của điểm số cho thấy sự lạc quan, kỳ vọng của nhà đầu tư vào xu hướng tăng điểm dài hơn của chỉ số trong thời gian tới.

Về góc độ phân lớp cổ phiếu, việc nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là các mã đầu cơ có diễn biến tăng điểm mạnh đã phần nào giúp thị trường tiếp tục duy trì được sự hứng khởi khi đà tăng của nhóm cổ phiếu bluechips có dấu hiệu bị chững lại.

Với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp. Vùng kháng cự của chỉ số được nâng lên vùng 722-727 điểm do dải BB đã cho tín hiệu mở rộng. Vùng cản này sẽ là thử thách không dễ vượt qua đối với đường giá ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên, chỉ số cần phải tiếp cận vùng cản này để tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, rủi ro đảo chiều giảm điểm của chỉ số khi tiếp cận vùng cản trên là khá cao và cần phải được tính đến, bởi một số chỉ báo có độ nhạy cao trong hệ thống của chúng tôi đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu đảo chiều hoặc có nguy cơ tạo phân kỳ âm với đường giá.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể tiếp tục mua lại một phần tỷ trọng danh mục ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó hoặc mở các vị thể mua mới với tỷ trọng thấp tùy theo điểm mua của từng mã riêng lẽ. Điểm bán giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn dự kiến nằm tại vùng kháng cự 720-725 điểm đối với VN-Index.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index tiếp tục tăng điểm phiên thứ hai liên tiếp lên đóng cửa trên ngưỡng 715 điểm (Fib 38.2). Dòng tiền gia nhập thị trường khá tích cực khi khối lượng gia tăng mạnh trên mức bình quân 10 và 20 phiên, kèm theo chỉ số đang đóng cửa MA 5 và 20 cho thấy xu hướng tăng có thể còn tiếp diễn. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI duy trì đi lên tích cực, trong khi đường ADX nằm trên vùng 35, đường +DI nằm trên –DI cho thấy chỉ số có thể tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng kháng cự 735 điểm (Fib 50).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên phục hồi phiên thứ ba liên tiếp, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng mạnh mẽ cho thấy động lực phục hồi khá tích cực. Chỉ số có thể tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng 88 điểm (đỉnh cũ tháng 7/2016) trong những phiên tới.

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường đang khá mạnh mẽ và rõ ràng, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư có thể gia tăng thêm một tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có kỳ vọng kinh doanh năm 2017 khả quan. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/2: Rung lắc mạnh sẽ xuất hiện ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

Chốt phiên 21/2, chỉ số VN-Index tiếp tục ghi thêm được 5,96 điểm lên dừng ở mốc 716,55 điểm. Theo diễn biến này, thân nến tăng thứ 2 liên tiếp của tuần này đã giúp chỉ số xác lập mốc điểm cao mới, đồng thời cũng là tín hiệu xác nhận cho hình mẫu bullish engulfing báo hiệu tăng giá của phiên đầu tuần.

Diễn biến đồ thị intraday cũng ghi nhận tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư đang tham gia thị trường khi lực cầu khá chủ động và giữ vai trò chủ đạo xuyên suốt toàn bộ quá trình giao dịch. Tín hiệu dòng tiền theo đó cũng được cải thiện mạnh, thanh khoản khớp lệnh ủng hộ chiều giá lên và đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2016 đến nay.

Tuy vậy, ở góc độ thận trọng, nhà đầu tư cần lưu ý rằng khu vực 720 điểm đang hội tụ những yếu tố kháng cự mạnh như cận trên của dải Bollinger hay biên trên của kênh xu hướng tăng từ đáy 650 điểm đến nay. Bên cạnh đó, các chỉ báo xung lượng như RSI, CCI, Stoch và Wm%R đều dao động trong vùng quá mua hàm ý xung lượng thị trường ở gần mức cực đại. Theo đó, những rung lắc mạnh có thể sẽ xuất hiện trọng quá trình “dò đỉnh” của chỉ số. Sẽ là quá sớm để đánh giá khả năng đảo chiều xu hướng ngắn hạn tuy nhiên các hoạt động giải ngân tại vùng giá cao khi chỉ số đi vào khu vực này là hết sức rủi ro.

Tổng hợp tín hiệu, chỉ số đang có được một nền tảng tốt cho việc tiếp cận ngưỡng mục tiêu 730 điểm. Trong đó, mức 720 điểm sẽ sớm chịu thử thách trong khi mức 710 điểm sẽ giữ vai trò hỗ trợ nếu điều chỉnh xảy ra. Thanh khoản cao là yêu cầu cần thiết để xu thế tăng diễn ra thuận lợi.

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp đầy tích cực. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 707-711 điểm (MA5-10) và mốc kháng cự mang tính tâm lý tiếp theo tại 720 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn của chỉ số là tích cực với hỗ trợ gần nhất tại 700 điểm (MA20). Về xu hướng dài hạn, VN-Index đang trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ gần nhất tại 680 điểm (MA100).

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm với mục tiêu tiếp theo của chỉ số tại 720 điểm, vùng hỗ trợ hiện tại trong khoảng 707-711 điểm.

HNX-Index tăng điểm tích cực phiên thứ 3 liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 86,1- 86,2 điểm (MA5-10) và kháng cự hiện tại 87,1 điểm (đỉnh phiên 19/7/2016). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn của chỉ số là tích cực với hỗ trợ gần nhất tại 85,1 điểm (MA20). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index đang trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ tại 83 điểm (MA200).

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, HNX-Index nhiều khả năng giảm điểm với vùng hỗ trợ trong khoảng 86,1-86,2 điểm và kháng cự gần nhất tại 87,1 điểm.

Tin bài liên quan