Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/2: Thử thách áp lực cung của VN-Index tại vùng 1.090-1.100 điểm

(ĐTCK) Đường MACD đang hội tụ trở lại với đường tín hiệu trong khi RSI đi xuống hình thành phân kỳ báo hiệu đảo chiều. Rủi ro xu hướng theo đó sẽ được kích hoạt trở lại nếu VN-Index tiếp tục rơi xuống dưới đường SMA 20 ngày bởi đây là ngưỡng hỗ trợ động quan trọng trong xu hướng ngắn hạn của sàn HSX.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 2/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-INdex giảm 0,96% xuống còn 1.099,67 điểm. Áp lực giảm được duy trì trong suốt phiên giao dịch.

Thanh khoản đạt 233 triệu cổ phiếu thấp hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng trung bình 21 phiên, còn độ rộng thị trường tiêu cực. Lực cung đang chiếm thế áp đảo trước sự dè dặt của lực cầu.

Điều này khiến cho nhiều mã cổ phiếu chịu áp lực sụt giảm mạnh. Tương quan cung cầu được kỳ vọng sẽ sớm trở lại trạng thái cân bằng trong một vài phiên tới.

Với góc nhìn trung hạn trên khung thời gian tuần, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng đỉnh lịch sử 1.177- 1.187 điểm trong thời gian tới.

Ngắn hạn hơn trên khung thời gian ngày, dựa vào các tín hiệu từ hệ thống chỉ báo kỹ thuật và tâm lý, chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục có diễn biến dao động đi ngang với sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong phiên còn lại của tuần.

Kỳ nghỉ lễ dài ngày đang ngày một đến gần sẽ tiếp tục tạo ra áp lực bán chốt lời ngắn hạn ở nhiều nhóm cổ phiếu, qua đó có thể khiến thị trường phải chịu áp lực rung lắc và biến động mạnh trong những phiên kế tiếp.

Nếu đường giá không xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.090-1.094 điểm thì chỉ số vẫn được kỳ vọng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.160-1.170 điểm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ trên bị xuyên thủng, thì khả năng đường giá giảm về vùng hỗ trợ sâu hơn 1.055-1.065 điểm cần phải được tính đến.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 1.160-1.170 điểm và 1.185-1.200 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 1.055-1.065 điểm và 1.000-1.030 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm so xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có dâu hiệu thận trọng nhất định.

Không những vậy, chỉ số đi xuống dưới MA 5, kèm chỉ báo RSI có dấu hiệu đi xuống tại vùng quá mua 71, cho thấy động lực phục hồi của chỉ số đang có sự suy yếu nhất định.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên đường MA 20, kèm theo chỉ báo xu hướng ADX nằm trên vùng 45 và +DI nằm trên –DI phát đi tín hiệu xu hướng chính của chỉ số có thể vẫn là phục hồi.

Phiên giảm điểm vừa qua có thể nằm đong đợt điều chỉnh mang tính kxy thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn, vùng hỗ trợ hiện tại có thể là vùng 1.065 -1.066 điểm (MA 20 và Fib 78,6).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index diễn biến có phần kém tích cực hơn. Chỉ số có phiên đi xuống đóng cửa dưới MA 20, kèm khối lượng giao dịch gia tăng mạnh, cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang có dấu hiệu được hình thành.

Ngưỡng hỗ trợ hiện tại có thể là vùng 120 điểm (Fib 161,8).

Nhìn chung, phiên giảm điểm ngày 01/02 cho thấy áp lực giảm điểm của thị trường đang gia tăng. Thị trường có thể tiến xuống kiểm định các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng ở mức hợp lý nhằm tạo vị thế tốt nhất tại thời điểm hiện tại. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/2: Thử thách áp lực cung của VN-Index tại vùng 1.090-1.100 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT - FPTS

Biên độ điều chỉnh của VN-Index tiếp tục được nới rộng trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 2/2017. Chốt phiên, chỉ số đánh mất 10,69 điểm và lùi về mốc 1.099,67 điểm.

Theo như tín hiệu kỹ thuật của 5 phiên liên tiếp, mức đóng cửa này của chỉ số là khá xấu bởi đường giá có khả năng sẽ lùi sâu hơn vào khu vực khoảng trống giá của phiên 25/01.

Đánh giá về xu hướng, nến giao dịch của VN-Index là một nến giảm kèm bóng dưới thể hiện lực đỡ giá đã xuất hiện trong nửa sau phiên giao dịch.

Khối lượng khớp lệnh cũng sụt giảm đáng kể góp phần giảm bớt bi quan của chiều giá xuống. Hiện tượng tiết cung cùng vai trò hỗ trợ của khoảng Gap up trước đã giúp VN-Index thu hẹp biên độ giảm giá.

Đường giá của VN-Index theo đó vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi kênh đi ngang hẹp ngắn ngày tại 1100 - 1122 điểm. Phương diện chỉ báo cũng trở nên tiêu cực hơn sau phiên giảm hôm nay.

Đường MACD đang hội tụ trở lại với đường tín hiệu trong khi RSI đi xuống hình thành phân kỳ báo hiệu đảo chiều.

Rủi ro xu hướng theo đó sẽ được kích hoạt trở lại nếu VN-Index tiếp tục rơi xuống dưới đường SMA 20 ngày bởi đây là ngưỡng hỗ trợ động quan trọng trong xu hướng ngắn hạn của sàn HSX.

Như vậy, chúng tôi đánh giá đồ thị VN-Index đang có những dấu hiệu thay đổi theo chiều hướng tiêu cực hơn.

Những nỗ lực tăng điểm bất thành đang kéo theo sự thận trọng của nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu, đặc biệt là trong thời điểm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần.

Theo đó, khu vực 1.090 - 1.100 điểm có thể sẽ tiếp tục là mục tiêu thử thách áp lực cung của VN-Index trong phiên giao dịch cuối tuần.

Tin bài liên quan