Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/2: Sẽ test lại vùng hỗ trợ 563 – 565 điểm

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng cây nến đỏ đặc dài với thanh khoản tăng nhẹ và duy trì ở mức trung bình, kèm theo sự lan tỏa rộng của số mã giảm điểm. Việc cây nến này xuất hiện tại vùng kháng cự mạnh được tạo bởi nhóm MA dài hạn không những cho thấy áp lực bán tại vùng cản này còn khá lớn, mà còn khiến chỉ số đối mặt với mẫu hình nến đảo chiều “evening star” khi đường giá đã cắt xuống dưới điểm thấp nhất của cây nến trắng trước đó.

Mặc dù vẫn cần thêm tín hiệu xác nhận trong một vài phiên tới để có thể đánh giá được độ tin cậy của mẫu hình nến này, nhưng trong bối cảnh đường giá đã chớm xuống dưới đường SMA10, còn các chỉ báo momentum đã tạo những đỉnh ngắn và quay đầu đi xuống trở lại, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh để kiểm tra lại đường SMA20 trong những phiên đầu tuần tới.

Trên đồ thị tuần, mặc dù chỉ số cũng hình thành cây nến đỏ đặc ở ngay sát dưới đường SMA50 nhưng đường giá vẫn duy trì bên trên đường EMA20 trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật đa phần vẫn đang diễn biến khá tích cực, đặc biệt chỉ báo MACD đã phát đi tín hiệu sẽ giao cắt trở lại với đường tín hiệu. Diễn biến này cũng đang cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh trong những phiên đầu tuần tới.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại quanh 570 điểm đối với VN-Index và 85 điểm đối với HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây được xem là điểm mua trading T+ với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về cơ bản, thị trường đã chuyển sang giai đoạn sideway hẹp trong hai tuần gần đây với thanh khoản duy trì ở mức trung bình khá. 

Về mặt kỹ thuật, VN-Index chưa vượt được cản mạnh trong vùng kỹ thuật 580-583 và xu hướng ngắn hạn nghiêng về khả năng test các vùng hỗ trợ gần 565-570. Chúng tôi cho rằng, thị trường cần thời gian để định hình xu hướng trước các biến động về thông tin. Ngắn hạn nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng cổ phiếu vừa phải (40/60) và tham gia trở lại thị trường nếu diễn biến thị trường chung tích cực hơn.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo kỹ thuật đồng loạt giảm điểm. Chỉ báo MFI(14) tiến gần về đường 50, đạt 50.65 điểm. Chỉ báo RSI(15) giảm tương ứng đạt 55.80 điểm. Chỉ báo Momentum tiếp tục duy trì đà giảm điểm về gần mốc 0, đạt 1.26 điểm.

VN-Index đã thoát ra khỏi nền giá tích lũy xung quanh ngưỡng 580, trở về ngưỡng hỗ trợ thấp hơn 575 điểm. Trong phiên tới, chưa có cơ sở bác bỏ khả năng thị trường tiếp tục xu hướng giảm, thị trường nhận mức 575 làm ngưỡng hỗ trợ tạm thời, ngưỡng 580 là mức kháng cự mới của thị trường.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index cho tín hiệu khá xấu. Sau khi test không thành công mốc cản 585 điêm, chỉ số này rơi mạnh khỏi mốc hỗ trợ 580 điểm, tạo thành 1 Black Candlestick với thân nến khá dài cho thấy áp lực điều chỉnh diễn ra rất mạnh.

VN-Index cũng phá vỡ channel tăng điểm trung hạn cho thấy đà tăng đã suy giảm khá mạnh. Nhiều khả năng chỉ số này sẽ test lại vùng hỗ trợ 563 – 565 điểm trong các phiên giao dịch tuần tới. Các chỉ báo kỹ thuật suy yếu mạnh và tạo tín hiệu phân kỳ với giá. Đây là tín hiệu xấu cho thấy khả năng tiếp tục điều chỉnh của VN-Index trong tuần tới.

Đồ thị HNX-Index sau nhiều phiên dao động trong biên độ hẹp và test không thành công mốc 87.2 điểm đã suy yếu và tạo thành Black Candlestick trong phiên cuối tuần cho thấy áp lực bán rất mạnh. Chỉ số này cũng đi xuống bên dưới channel tăng điểm ngắn hạn cho thấy xu hướng tăng điểm đã chấm dứt. Nhiều khả năng HNX-Index sẽ test laại mốc 84 điểm trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật đều suy yếu và cho dấu hiệu điều chỉnh tại vùng giá này.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể tích lũy quanh đường trung bình SMA20 (tức là mức 570 của chỉ số VN-Index và 85.0 của chỉ số HNX-Index) trong các phiên giao dịch đầu tuần tới. Đồng thời, các chỉ báo trạng thái xu hướng và khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục suy yếu cho nên chiến lược thích hợp cho giai đoạn này là tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp tại các mức hỗ trợ. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 567.57 của chỉ số VN-Index và 84.27 của chỉ số HNX-Index. Do đó, nếu hai chỉ số giữ vững được các vùng hỗ trợ 570 của chỉ số VN-Index và 85.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch đầu tuần thì các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Theo đồ thị tuần, hai chỉ số đang giao dịch tại đường trung bình 20 tuần, đây là vùng kháng cự gần nhất, và cũng chỉ là nhịp điều chỉnh thông thường khi hai chỉ số gặp các ngưỡng cản. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng trung hạn trên chỉ số VN-Index. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể mua vào tại các nhịp điều chỉnh vào tuần giao dịch tới.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index trải qua phiên cuối tuần nhiều “sóng gió”. Đường giá ghi nhận mức giảm khá mạnh về sát hơn vùng hỗ trợ 565-570 điểm. Việc kiểm tra lại vùng hỗ trợ nêu trên sẽ mang tính quyết định về chiều hướng di chuyển tiếp theo của VN-Index trong hai tuần trước Tết. Về nguyên tắc, xu hướng tăng sẽ bị nghi ngờ đáng kể nếu vùng hỗ trợ này bị xâm phạm và ngược lại.  

Thanh khoản duy trì mức trung bình. Khối lượng giao dịch không tăng quá mạnh, vẫn  chỉ duy trì thấp hơn đôi chút mức thanh khoản trung bình 50 ngày. Nhìn chung, nhà đầu tư vẫn giữ mức độ thận trọng tương đối cao trong các giao dịch của mình.

Chỉ báo kỹ thuật vẫn tích cực.MACD vẫn nằm phía trên đường 0, duy  trì sự ủng hộ cho xu hướng tăng của giá. Các chỉ báo còn lại nằm trong vùng tích cực.  

Nhận định xu hướng tăng dành cho VN-Index chỉ thay đổi khi vùng hỗ trợ 565-570 không thể giữ vững. Chúng tôi không ủng hộ hành động bán tháo khi xu hướng

tăng chưa thay đổi. Các hoạt động mua mới vẫn được khuyến khích trong các pha điều chỉnh của thị trường. Tỷ trọng đề xuất: 20/80 (tiền mặt/cổ phiếu)

HNX-Index có phiên giảm mạnh nhất trong tuần. Đường giá một lần nữa lại quay về để kiểm tra vùng hỗ trợ 84.5–85 điểm. Xu hướng tăng của HNX-Index sẽ bị nghi ngờ nếu vùng hỗ trợ này không thể giữ vững.   

Thanh khoản không cao. Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm trong phiên 30/1, cho thấy sự quyết liệt trong giao dịch của nhà đầu tư là không lớn. 

Chỉ báo vẫn trong vùng tích cực. MACD trước đó đã cắt lên trên đường 0 để đưa ra tín hiệu ủng hộ đường giá di chuyển theo xu hướng tăng. Các chỉ báo còn lại cũng nằm trong

vùng tích cực. 

Chúng tôi không đánh giá cao khả năng HNX-Index xâm phạm vùng hỗ trợ 84.5 – 85 điểm, và không ủng hộ hành động bán tháo khi xu hướng tăng chưa bị thay đổi. Nhà đầu tư có thể tận dụng kết quả giảm hiện nay để gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ. Tỷ trọng đề xuất: 20/80 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan