Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/9: Sẽ tiếp tục phá vỡ ngưỡng 805 điểm để về ngưỡng thấp hơn

(ĐTCK) Trạng thái của các chỉ báo xung lượng trên khung thời gian này cũng nghiêng về chiều giảm giá: Stochastic chạm vùng quá bán lần đầu tiên, cũng như đường RSI 14 vẫn nằm ở nửa dưới dải Bollinger và MACD tiếp tục duy trì trạng thái bearish – nằm dưới đường trung bình 9 nến.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa giảm nhẹ và tiếp tục duy tri quá trình dao động đi ngang quanh ngưỡng tâm lý 805-806 điểm.

Phản ứng hồi phục của chỉ số khi lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 800-804 điểm trong phiên hôm nay được xem là một tín hiệu tích cực đối với diễn biến thị trường trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản giảm nhẹ và duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. Điều này cho thấy tương quan cung cầu vẫn ở trạng thái cân bằng.

Độ rộng thị trường nghiêng đôi chút về phía các mã giảm điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn có sự kỳ vọng nhất định vào xu hướng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên (tương ứng với vùng hỗ trợ 800-804 điểm) sẽ tiếp tục nâng đỡ cho thị trường trong các phiên còn lại của tuần.

Nếu chỉ số cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ này, đồng thời một lần nữa vượt qua ngưỡng tâm lý 806 điểm, thì xu hướng tăng điểm của chỉ số vẫn được bảo lưu với đích đến kỳ vọng nằm tại vùng kháng cự mạnh 813-818 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, ngưỡng 800 điểm bị xuyên thủng thì nguy cơ chỉ số giảm mạnh về vùng 790- 795 điểm cần phải được tính đến.

Đặc biệt là trong bối cảnh các chỉ báo dao động đang ở vào trạng thái quá mua, còn đường MACD đã chớm cắt xuống dưới đường tín hiệu.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 813-818 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 800 điểm và 790-795 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Điểm nhấn kĩ thuật của phiên ngày hôm nay chính là lực cầu xuất hiện tại mốc 805, được thể hiện dưới dạng nến Bullish Pin Bar kích thước nhỏ tại đường EMA 5 ngày, làm dấy lên sự nghi ngờ về khả năng tiếp diễn của nhịp điều chỉnh kĩ thuật.

Trái với lực đẩy vào cuối phiên ở VN-Index, đồ thị chỉ số rổ VN30 lại tạo nến Bearish Marubozu và đóng cửa ngay tại ngưỡng hỗ trợ động EMA 5 ngày. Sự sai khác này xuất phát từ chuỗi tăng nóng của BHN trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, đà tăng của BHN có thể sẽ đối mặt với áp lực chốt lời tại vùng giá 110, tương ứng với cận trên của kênh xu hướng và ngưỡng Fibonacci Expansion 100%.

Do đó, VN-Index có thể sẽ mất đi lực đỡ của cổ phiếu này trong các phiên tiếp theo. Đồ thị Intraday H1 cho thấy trạng thái hồi phục tại cận 805 vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro: điểm đóng cửa hiện tại của VN-Index xấp xỉ đường MA 25 (trung bình tuần) và vẫn nằm dưới đường xu hướng tăng điểm gần đây.

Không những thế, trạng thái của các chỉ báo xung lượng trên khung thời gian này cũng nghiêng về chiều giảm giá: Stochastic chạm vùng quá bán lần đầu tiên, cũng như đường RSI 14 vẫn nằm ở nửa dưới dải Bollinger và MACD tiếp tục duy trì trạng thái bearish – nằm dưới đường trung bình 9 nến.

Phương pháp Backtest cho thấy khi 3 trạng thái nêu trên của các chỉ báo Momentum xảy ra cùng lúc với dữ kiện đường giá nằm dưới MA 25 nến thì chiều giảm điểm sẽ có khuynh hướng tiếp diễn.

Quy luật nêu trên đặc biệt đúng trong các nhịp điều chỉnh ngày 7/7 và ngày 8/8 gần đây.

Như vậy, chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ tiếp tục phá vỡ ngưỡng 805 để điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/9: Sẽ tiếp tục phá vỡ ngưỡng 805 điểm để về ngưỡng thấp hơn ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy áp lực chốt lời không quá lớn.

Không những vậy, chỉ số vẫn đang duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo đường ADX năm trên vùng 30 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng chính của chỉ số vẫn là phục hồi, đợt giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính điều chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI vẫn đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index diễn biến có phần tích cực hơn.

Chỉ số có phiên phục hồi trở lại và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm khối lượng gia tăng cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 105,9 điểm (Fib 127,2).

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi, thị trường có thể sớm tiếp lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình.

Tin bài liên quan