Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/9: Điều chỉnh nhẹ để kiểm tra lại vùng 657-660 điểm

(ĐTCK) Trong 1-2 phiên tới, thị trường sẽ chịu áp lực chốt lời của lượng cổ phiếu bắt đáy phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước về tài khoản, cùng với những thận trọng nhất định trước kết quả họp của Fed đêm 21/9 tới. Do đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ có sự điều chỉnh nhẹ trong phiên ngày 21/9 để kiểm tra lại vùng 657-660 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21/9. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng dài được hình thành không những giúp VN-Index vượt lên trên đường SMA20, mà còn là dấu hiệu xác nhận cho mẫu hình nến đảo chiều tăng giá “Bullish Engulfing” xuất hiện trước đó. Điều này phần nào giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn về xu hướng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, VN-Index đang dao động theo hướng đi ngang tích lũy theo mô hình tam giác trong 2 tháng trở lại đây. Mô hình này hiện đang được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm. Xu hướng dao động này của chỉ số được dự báo sẽ còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Mặc dù vẫn cần phải theo dõi thêm các tín hiệu của VN-Index trong những phiên tới để có thể khẳng định rõ ràng hơn về độ bền vững của đợi tăng điểm lần này, nhưng việc đường giá đã vượt lên trên nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh chỉ báo W%R đang tăng mạnh từ ngưỡng 80, còn đường STO đã thoát khỏi vùng quá bán sau khi giao cắt với đường tín hiệu trong vùng này, khiến để ngỏ khả năng chỉ số sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 675-680 điểm trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, cây nến trắng dài xuất hiện cuối phiên đã giúp VN-Index tạm thời hình thành đáy ngắn hạn tại vùng 650- 652 điểm. Dù vậy, việc đường giá đã vượt ra ngoài dải BB khiến chỉ số có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh về lại đường SMA20 trong phiên 21/9. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 và 675-680 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 635-640 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ số thị trường bất ngờ vượt sợi dây trung bình trong ngắn hạn MA(15) kèm theo thanh khoản được duy trì, giúp VN-Index nhanh chóng quay trở lại xu hướng tăng trong ngắn hạn. Mặc dù tín hiệu kỹ thuật chưa thực sự rõ ràng cho xu hướng tăng, tuy nhiên, chỉ số RSI(15) và chỉ báo MACD cũng đảo chiều tăng trở lại.

Xu hướng thị trường trở nên tích cực hơn và cũng cho thấy tâm lý đầu tư bắt đầu cũng có sự hưng phấn trở lại sau tuần điều chỉnh sâu do áp lực thông tin cơ cấu quỹ ETF. Dòng tiền thị trường đến từ khối nội và xu hướng bán ròng của khối ngoại vẫn duy trì, nhưng đang có sự thu hẹp trở lại.

Thị trường trong những phiên tới đây cần thiết phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 660 với sự hỗ trợ của nhóm trụ, trước khi có điều kiện chinh phục lại đỉnh cũ 680 điểm.

Nhà đầu tư có thể thực hiện giải ngân những mã cổ phiếu có vốn hóa lớn đang bị định giá thấp sau cơ cấu ETF, những mã cơ bản được đánh giá khả quan trong những tháng cuối năm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 20/9, VN-Index tiếp tục ghi thêm 5,48 điểm, lên đứng ở mức 663,37 điểm. Như vậy, mốc 660 điểm đã nhanh chóng được tái lập và chỉ số lại một lần nữa hướng về khu vực đỉnh ngắn hạn 670-680 điểm.

Điểm đáng lưu ý trong phiên 20/9 là sắc đỏ chiếm vai trò chủ đạo trong phần lớn thời gian giao dịch. VN-Index có lúc lùi về mốc 653,28 điểm và phải đến gần phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC) thì đà tăng mới xuất hiện trở lại. Kết hợp với dấu hiệu sụt giảm nhẹ của thanh khoản khớp lệnh trong phiên, rõ ràng, động lực hồi phục này bắt nguồn từ đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, thay vì sự cải thiện của sức mua trên thị trường.

Để có thể nâng cao xác suất hình thành xu hướng tăng giá, đòi hỏi phải có động lực đủ mạnh để nâng đỡ thị trường và trong trường hợp này, do các mã trụ cột như VNM, VCB, BID… vẫn đang giữ xu hướng đồ thị là đi xuống, nên kịch bản tích cực vẫn chưa thể được xác nhận.

Về chỉ báo, đường MACD thu hẹp phân kỳ âm cùng cặp DI+/- có dấu hiệu giao cắt là những tín hiệu cho thấy rủi ro điều chỉnh đã được giảm bớt. Tuy nhiên, trước khi có được sự đồng thuận từ các chỉ báo khối lượng giao dịch và tính biến động, hành động đón đầu xu hướng tăng giá vẫn cần phải thận trọng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến xanh dài và bóng dưới ngắn thể hiện áp lực bán trong phiên mạnh, nhưng lực cầu đã thắng thế về cuối phiên. Thị trường đang được hỗ trợ khá mạnh ở mốc 651 điểm, nhưng để có một uptrend thực sự mạnh mẽ, thị trường cần vượt mốc kháng cự 672 điểm trong những phiên sắp tới. ADX(14) vẫn đang ở mức thấp 14,62 nhưng +DI đang có xu hướng cắt lên -DI. MACD vẫn tiếp tục thể hiện tín hiệu trung tính lên thị trường. Nhưng Stochastic đang cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn khi %K đã cắt lên trên %D. Theo đó, trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng có diễn biến tích cực.

Trong khi đó, HNX tạo thành cây nến xanh có bóng dưới dài hơn bóng trên thể hiện lực mua khá mạnh vào đầu và cuối phiên giao dịch đã thắng lực bán mạnh trong giữa phiên. Chỉ số được hỗ trợ khá mạnh ở mốc 82 điểm. ADX(14) vẫn thể hiện xu hướng không rõ ràng của thị trường. MACD cho tín hiệu trung tính và Stochastic bắt đầu cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn khi %K cắt lên %D trong phiên này. Xu hướng là chưa rõ ràng nên nhà đầu tư cần thận trọng trong giai đoạn này.

CTCK Bản Việt – VCSC

Thị trường giao dịch 2/3 thời gian trong vùng giá đỏ để VN-Index kiểm tra lực cầu tại ngưỡng hỗ trợ 655 điểm, trước khi bất ngờ tăng khá mạnh vào cuối phiên. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn tiếp tục thu hút lực cầu và dẫn dắt thị trường. Đồ thị VN-Index hình thành một nến trắng với khối lượng giao dịch tăng so với hôm 19/9 cho thấy nỗ lực của bên mua là rất đáng ghi nhận.

Theo đó, tín hiệu ngắn hạn của VN-Index và VN30 đã được cải thiện lên mức Trung tính, với ngưỡng kháng cự lần lượt nằm tại 663,5 điểm và 653,5 điểm tạo bởi đường trung bình động MA20 ngày. Trong khi đó, tín hiệu tích cực trung hạn tiếp tục được củng cố, sau khi ngưỡng hỗ trợ của đường MA50 ngày được bảo vệ thành công.

Tuy nhiên, trong 1-2 phiên tới, thị trường sẽ chịu áp lực chốt lời của lượng cổ phiếu bắt đáy phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước về tài khoản, cùng với những thận trọng nhất định trước kết quả họp của Fed đêm 21/9 tới. Do đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ có sự điều chỉnh nhẹ trong phiên ngày 21/9 để kiểm tra lại vùng 657-660 điểm.

Tin bài liên quan